Án tử hình được thực thi sau 25 năm tranh cãi

Thứ Năm, 15/10/2015, 10:41
Sau những tranh cãi tưởng như không có hồi kết, ngày 1/9 vừa qua, án tử hình đối với Roderick Nunley, kẻ đã giết cô bé tuổi vị thành niên Ann Harrison năm 1989 ở khu vực thành phố Kansas đã được tiểu bang Missouri (Mỹ) thực hiện. 

Cuối cùng thì công lý cũng đã được thực thi, kẻ thủ ác đã phải đền tội, cho dù thời gian để có được kết quả cuối cùng mà những người có lương tri trên toàn thế giới mong đợi là quá dài.

 Tội ác man rợ

Theo các công tố viên, Nunley và Michael đã sử dụng cocaine khi chúng đánh cắp một chiếc xe ôtô ngày 22/3/1989. Khi đó, một nhân viên cảnh sát đã đuổi theo chiếc ôtô từ khu vực Lee Summit, nhưng không bắt được chúng. Sau khi bắt cóc Ann, 2 đối tượng đưa cô bé tới nhà mẹ Nunley rồi thay nhau cưỡng hiếp và sau đó đâm nhiều nhát dao vào bụng và cổ nạn nhân. 

Tiếp theo Taylor và Nunley đặt thi thể của cô gái trong cốp chiếc xe bị đánh cắp rồi bỏ nó lại trong một khu vực dân cư. Thi thể của Ann được tìm thấy sau vụ bắt cóc ba ngày, không lâu sau đó Nunley và Michael bị bắt giữ. Cả hai bị cáo đều thú nhận việc sát hại Ann và bị kết án tử hình năm 1991.

Ann bị bắt cóc khi cô đang chờ xe buýt bên đường trước nhà của cô để đến trường, cô để sách học và sáo trên mặt đất bên cạnh nơi cô đứng. Mẹ của Ann vừa bước vào bên trong nhà khi cô con gái nhỏ đã sẵn sàng đến trường học, khi bà nghe tiếng xe buýt và nhìn ra ngoài thì những cuốn sách và cây sáo vẫn còn đó, nhưng Ann đã biến mất. 

Hung thủ Roderick Nunley - Nạn nhân Ann Harrison.

Nunley và Michael Taylor lái xe ngang qua nơi Ann đứng trong một chiếc xe bị đánh cắp và đưa ra quyết định bắt cóc Ann khi thấy cô đứng một mình, Taylor và Nunley đã túm lấy cô gái và đưa cô về nhà mẹ của Nunley. Cả hai người đàn ông thú nhận việc bắt cóc Ann Harrison 15 tuổi khi cô đứng đợi bên ngoài nhà là hoàn toàn ngẫu nhiên, một số mẫu tóc của Ann đã được tìm thấy dưới thảm tại nhà mẹ Nunley, nơi xảy ra vụ án. Sự việc Ann Harrison mất tích và cái chết của cô đã ám ảnh cả thành phố Kansas vào tháng 3 năm 1989.

Những tranh cãi pháp lý

"Mặc dù công khai thừa nhận tội lỗi của mình trước tòa án, nhưng phải đến 26 năm anh ta (Roderick Nunley) mới phải đền tội", Chưởng lý Missouri - Chris Koster nói trong một tuyên bố. "Trường hợp Nunley là một ví dụ điển hình cho thấy tại sao xã hội đang quá thất vọng với một hệ thống đã trở nên quá cồng kềnh". 

Thống đốc Jay Nixon đã từ chối một yêu cầu khoan hồng án tử hình cho Nunley do luật sư của Nunley đề xuất, vị luật sư này khẳng định rằng sự thiên vị chủng tộc đóng một vai trò quan trọng trong trường hợp này vì một công tố viên từ chối thỏa thuận bào chữa để cho Nunley được sống trong tù mà không tạm tha. Và rằng Nunley, Taylor là người da đen trong khi nạn nhân là người da trắng, do đó họ không nhận được sự đối xử công bằng từ cơ quan tư pháp.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ trong khi đó cũng từ chối nhiều lời kêu gọi từ luật sư của Nunley để giảm nhẹ hình phạt cho Nunley, mặc dù vị luật sư này tuyên bố rằng "án tử hình đối với Nunley là một hình phạt dã man và khác thường". 

Trong khi đó thám tử đã nghỉ hưu của thành phố Kansas - Pete Edlund nói điều duy nhất độc ác và bất thường là Nunley và Taylor vẫn chưa phải chấp hành án tử hình. "Họ đã mất quá nhiều thời gian để ra quyết định", Edlund nói với The Associated Press. 

"Việc chậm trễ trong việc thực hiện hai án tử hình dành cho Nunley và Taylor là rất bất công vì tội lỗi của họ không còn bất cứ điều gì để bàn cãi. Họ đang làm những điều vô nghĩa. Nếu ai đó nói với tôi sẽ mất 25 năm để họ thực hiện công lý, tôi sẽ nói, họ đang bị mất trí", ông Pete Edlund nhấn mạnh.

Công lý được thực thi

Năm 1991, trước tòa, Nunley và Taylor đã thú nhận vụ bắt cóc, giết người và khai nhận họ là thủ phạm chính, không có đồng phạm. Cả hai đều đã nhận tội trước tòa và ban hội thẩm đã kết án tử hình đối với họ, tuy nhiên 25 năm sau việc thi hành án mới được diễn ra và kết thúc vào ngày 1/9/2015. Michael Taylor, người đàn ông tham gia vụ án cùng với Roderick Nunley đã phải thực thi bản án tử hình hồi năm ngoái sau khi Thống đốc Jay Nixon của tiểu bang Missouri bác bỏ đơn xin khoan hồng cho tử tù này. 

Trong lần xử tử Michael, cha và hai người chú của Ann đã chứng kiến cuộc hành quyết. Chỉ vài giờ trước đó, trong một cuộc nói chuyện điện thoại với giới truyền thông, Michael nói rằng, hắn ta đã viết một bức thư cho cha mẹ Ann bày tỏ "lời xin lỗi chân thành". Tuy nhiên, khi bị xử tử, Michael đã không nói lời cuối cùng và được xác nhận đã chết trong nhà tù tiểu bang ở Bonne Terre.

Roderick Nunley, 50 tuổi, dự kiến bị xử tử lúc 18h ngày 1-9 vừa qua, nhưng được hoãn lại vài giờ sau khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bác bỏ đơn kháng cáo vào phút chót. Quy trình xử tử bằng cách tiêm thuốc độc bắt đầu lúc 20h58 và Nunley được tuyên bố tử vong khoảng 10 phút sau đó. Như vậy, Nunley đã trở thành tử tù thứ sáu ở Missouri bị xử tử trong năm nay. Tính đến thời điểm này trên toàn nước Mỹ có 20 án tử hình được thi hành tất cả trong đó 4 án tại bang Texas và 6 án ở bang Missouri.

Vết thương khó lành

Cha mẹ của Ann Harrison, Bob và Janel, nói: "Trong 26 năm qua Janel và tôi đã luôn mở lòng từ bi không chỉ với Roderick Nunley và Michael Taylor mà còn đặc biệt cảm thông với gia đình của họ. Không ai đáng phải gánh chịu  nỗi đau đớn mà hai kẻ hèn nhát kia đã gây ra cho cộng đồng này". Thám tử Edlund nói cha của Ann là một sĩ quan dự bị trước đây của sở cảnh sát và chú của cô là một sĩ quan của thành phố Kansas. 

"Hai người đàn ông bị kết tội bắt cóc, hiếp dâm và giết Ann bây giờ tội ác của họ đã phải trả giá. Nhưng ngay cả khi đó, chúng ta vẫn biết rằng mọi gia đình tại Missouri sẽ luôn luôn nhớ tới và đau buồn trước cái chết của cô gái trẻ, người đã ra đi cách đây hơn 26 năm. Chúng tôi đau buồn cùng với họ", Thống đốc bang Missouri Jay Nixon nói. "Tôi yêu cầu mọi công dân Missouri tham gia cùng tôi trong việc chia sẻ nỗi đau cùng gia đình Ann Harrison và dành những lời cầu nguyện cho gia đình họ".

Bạn bè của Ann Harrison giờ đã trưởng thành, nhiều người đã có con và mái ấm gia đình của riêng mình. "Đó là một ngày khó khăn. Nó mang lại rất nhiều cảm xúc và những kỷ niệm", Carrie Willis, một trong những người bạn của Harrison Ann nói. Cô cho biết đây là một ngày khó khăn nhưng quan trọng. "Có lẽ bây giờ chúng ta có thể dành hoàn toàn tâm trí để tưởng nhớ đến Ann", cô nói.

Bạn của  Harrison - Kelly Potter và Amy Kaye cũng đã đăng một tin nhắn trên Facebook: "Hôm nay là một ngày khó khăn. Nó đã được trông đợi hơn 26 năm qua và những người yêu mến Ann Harrison đã chờ đợi công lý được thực hiện. Ann là một người nhút nhát, luôn yêu thương gia đình, yêu cuộc sống, luôn mong muốn mang những điều tốt đẹp đến cho tất cả mọi người, cô sẽ giúp bất cứ ai cần đến sự giúp đỡ của cô. Cô là một sinh viên, một cầu thủ bóng chày xuất sắc và đã có một tình yêu lớn dành cho âm nhạc. Vào ngày đó, tháng 3 năm 1989, trái đất này bị mất một tâm hồn đẹp mà không có lý do chính đáng. Mọi người luôn đau đớn trước bi kịch này. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhớ tới người bạn thân của chúng tôi và cuộc sống mà cô vẫn mơ ước. Cô vẫn còn trong trái tim và suy nghĩ của chúng tôi mãi mãi".

Mạnh Quân
.
.
.