Anh:

Gia tăng nghi phạm khủng bố là phụ nữ và trẻ em

Thứ Năm, 31/03/2016, 15:34
Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng Anh, số nghi phạm khủng bố là phụ nữ và trẻ em ở Anh gia tăng đáng kể trong năm 2015. Điều này cho thấy, cuộc chiến chống khủng bố, ngăn chặn những "mầm mống" khủng bố ngay trong lòng xã hội Anh vẫn là bài toán vô cùng nan giải.


Kỷ lục về số nghi can dưới 18 tuổi

Theo thống kê của Bộ Nội vụ Anh, tổng cộng 280 người đã bị bắt vì tình nghi phạm tội khủng bố vào năm 2015. Trong số này, có 16 nghi phạm dưới 18 tuổi, nhiều nhất trong lịch sử chống khủng bố tại Anh. 45 nữ nghi phạm khủng bố bị bắt, tăng 15 người so với năm 2014, một số phụ nữ trẻ đến Syria làm "cô dâu thánh chiến". Sự gia tăng những vụ bắt giữ nghi can khủng bố quốc tế xuất hiện sau khi nhiều nguồn tin cho rằng, ngày càng nhiều công dân Anh âm mưu hỗ trợ cho lực lượng Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) tự xưng ở khu vực Trung Đông.

"Số phụ nữ và trẻ em bị bắt vì tình nghi liên quan đến khủng bố đã tăng đáng kể trong năm qua. Phần lớn nghi can khủng bố bị nghi ngờ hoạt động bên ngoài lãnh thổ Anh. 96 người đã bị buộc tội trong khi những người khác đang được tại ngoại chờ điều tra. Ngoài số đối tượng là trẻ em, 78 nghi phạm ở độ tuổi từ 18 đến 24, 46 người ở độ tuổi từ 25-29 và 140 người từ 30 tuổi trở lên", báo cáo của Bộ Nội vụ cho biết. Các nhà chức trách bày tỏ sự quan tâm đặc biệt về "sức hút" của các phần tử cực đoan đối với những người trẻ tuổi. Một số thanh thiếu niên Anh đã đi du lịch đến Syria hay Iraq để gia nhập các tổ chức khủng bố.

Tareena Shakil, 26 tuổi, trốn sang Syria sống cùng các chiến binh thánh chiến đã bị bắt giữ vào năm ngoái.

Giảm số vụ bắt giữ, tăng đối tượng

Báo cáo của Bộ Nội vụ cũng "điểm danh" một số vụ bắt giữ nghi can khủng bố gây rúng động trong năm 2015. Một trong những đối tượng nữ khủng bố bị bắt giữ là Tareena Shakil, 26 tuổi, sống ở Birmingham. Tareena Shakil đã mang theo con trai đến Syria để sống với các chiến binh thánh chiến IS. Tareena Shakil đã bị kết án 6 năm tù.

Yahya Rashid, 19 tuổi, sống ở Tây Bắc London cũng đã bị kết án vì tham gia IS. Yahya Rashid đã sử dụng khoản tiền vay ưu đãi giành cho sinh viên trị giá 6.000 bảng Anh để mua vé máy bay đến Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó tìm cách kết nối với các phần tử khủng bố. Ba nữ sinh Shamima Begum, Kadiza Sultana và Amira từ East London đã quyết định bỏ nhà, đi du lịch đến Trung Đông để làm "cô dâu thánh chiến" ở Syria.

Kể từ khi xảy ra vụ tấn công khủng bố 11-9-2001 ở Mỹ, Anh bắt đầu tiến hành thu thập hệ thống dữ liệu các nghi can khủng bố. Nhìn chung, năm 2015 có ít vụ bắt giữ khủng bố hơn so với những năm trước, nhưng số đối tượng lại tăng. Phần lớn các phần tử khủng bố có liên quan đến các nhóm cực đoan ở nước ngoài như IS và al-Qaeda.

Một xu hướng khác cũng rất đáng quan tâm là, nghi phạm khủng bố ngày càng có khả năng là công dân Anh chứ không phải là người nước ngoài có quốc tịch Anh. Theo thống kê, kể từ năm 2001, số người Anh bị lực lượng chống khủng bố bắt giữ là 56%, tuy nhiên, năm ngoái, con số này đã tăng lên 78%. Các quốc gia khác có công dân bị bắt giữ tại Anh vì liên quan đến khủng bố vào năm 2015 bao gồm, Iraq (8 người), Somalia (7 người) và Pakistan (6 người).

Anh đang phải đối phó với nhiều mối đe dọa từ các phần tử cực đoan, nhất là sau các cuộc tấn công khủng bố tại Paris.

Theo đánh giá của các chuyên gia chống khủng bố, Anh đang phải đối phó với nhiều mối đe dọa từ các phần tử cực đoan, nhất là sự nổi lên của IS và sau các cuộc tấn công khủng bố tại Paris. Tuần trước, Mark Rowley, một quan chức chống khủng bố cấp cao của Anh cảnh báo rằng, các nhóm khủng bố có tham vọng thực hiện "cuộc tấn công lớn và ngoạn mục" vào Anh. Trong 18 tháng qua, các lực lượng chức năng Anh đã phát hiện, ngăn chặn 7 âm mưu tấn công khủng bố.

Quá trình điều tra vụ khủng bố tại sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm Maelbeek (Bỉ) hôm 22-3 vừa qua, các chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng, nhiều đối tượng tình nghi khủng bố được các băng nhóm tội phạm ngầm bao che. Chính điều này khiến công tác điều tra, truy bắt đối tượng gặp nhiều khó khăn. Molenbeek, một con phố ở thủ đô Brussels - khu vực mà tên Abdeslam lẩn trốn trước khi bị bắt giữ là nơi hoạt động của nhiều băng nhóm tội phạm ma túy, thị trường chợ đen lớn buôn bán vũ khí. Ít nhất ba trong số những kẻ tấn công khủng bố Paris hồi tháng 11-2015 lớn lên ở Molenbeek.
Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.