Anh: Lần đầu khảo sát 'chuyện sex' trong nhà tù

Thứ Bảy, 21/03/2015, 10:00
Howard League, một tổ chức nghiên cứu cải cách hệ thống tư pháp hình sự của Anh vừa hé lộ kết quả khảo sát về vấn đề vô cùng tế nhị trong các nhà tù: Sex.

Theo kết quả khảo sát này, không ít tù nhân đã chấp nhận quan hệ đồng tính, bị hiếp dâm hoặc bị ép buộc quan hệ tình dục để trả nợ.

Tiến sĩ Alisa Stevens, giảng viên về tội phạm học tại Đại học Southampton đã tiến hành các cuộc phỏng vấn với một số tù nhân trong nhà tù về vấn đề quan hệ tình dục. Cuộc điều tra có phạm vi khá rộng với sự tham gia của nhiều cựu tù nhân.

Theo kết quả khảo sát, quan hệ tình dục giữa các tù nhân thường diễn ra trong khu vực giam giữ hay nhà tắm.

Một người đàn ông dị tính nói rằng, ông chấp nhận quan hệ tình dục với tù nhân đồng tính hay lưỡng tính để "thỏa mãn" nhu cầu khi ở trong tù. Khi được hỏi, làm thế nào ông có thể quan hệ tình dục với tù nhân đồng tính hay lưỡng tính khi ở trong tù nhưng vẫn tiếp tục làm "trai thẳng" khi được trả tự do, người đàn ông này nói rằng, "tôi là một người bình thường. Những gì xảy ra trong tù chỉ để giải quyết nhu cầu tình dục đơn thuần, trong một thời gian và địa điểm cụ thể, không phải bản chất con người tôi".

Một cựu tù nhân đồng tính và lưỡng tính tham gia cuộc khảo sát cho biết, họ "khá thoải mái" và "cởi mở" cho những mối quan hệ tình dục trong nhà tù. Kết quả khảo sát cho hay, hoạt động tình dục diễn ra phổ biến nhất là ngay trong xà lim hoặc phòng tắm, số lượng "đối tác" tình dục cũng khác nhau, có thể là 1, nhưng cũng có thể lên đến 35 người.

Hai người phụ nữ được phỏng vấn nói rằng, họ không thể tưởng tượng được vấn đề tế nhị sẽ diễn ra như thế nào trong tù. "Thông thường, những người "bạn thân" sẽ biến thành đối tác quan hệ tình dục. Đó là những nụ hôn và sự âu yếm", một phụ nữ nói. "Đây thực sự là cú sốc văn hóa lớn mà một người chưa từng ở tù như tôi phải trải qua".

Theo kết quả khảo sát, có một mức độ cao "đáng ngạc nhiên" về những mối quan hệ tình dục đồng thuận giữa các tù nhân. Một số người được hỏi cho biết quan điểm chung giữa các tù nhân là "phải chấp nhận cuộc sống đằng sau song sắt. Ứng xử thế nào, tùy thuộc vào quan điểm mỗi người".

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, có sự "chấp nhận ngầm" của nhân viên nhà tù với hành động khiêu dâm và thủ dâm của tù nhân. Một người được phỏng vấn nói rằng, anh cảm thấy "choáng ngợp" về cách ứng xử của nhân viên quản lý nhà tù trong đêm đầu tiên thụ án. Vì muốn tìm sự bình yên trong lòng, anh hỏi mượn nhân viên trong tù quyển Kinh Thánh. Sau một thời gian ngắn, nhân viên quản lý nhà tù quay trở lại và nói xin lỗi vì không thể tìm thấy quyển Kinh Thánh, thay vào đó, nhân viên quản lý nhà tù đưa cho anh cuốn tạp chí khiêu dâm với lời nhắn "để giúp bạn có giấc ngủ ngon".

Ngoài những tù nhân tự nguyện quan hệ tình dục để giải quyết nhu cầu cá nhân thì không ít tù nhân mắc nợ buộc phải "quan hệ tình dục" để trả nợ. Người rơi vào hoàn cảnh này thường là những người thua lỗ cờ bạc hay nghiện ma túy. Bên cạnh đó, những cá nhân dễ bị tổn thương, bị cô lập về mặt xã hội hoặc thiếu sự hỗ trợ tài chính từ bên ngoài thường là đối tượng bị các tù nhân khác "nhắm" đến buộc quan hệ tình dục.

Frances Crook, Giám đốc điều hành của Howard League nhận định, sức khỏe và phúc lợi trong hệ thống hình phạt của Anh cần có những điều chỉnh.

Ba người đàn ông được phỏng vấn nói rằng, họ đã bị hãm hiếp trong tù và ba người khác đã bị đe dọa hãm hiếp. "Những gì xảy ra đã hủy hoại cuộc sống của tôi", một người đàn ông nói. "Tôi đã muốn lên tiếng trong một thời gian dài nhưng tôi không biết bắt đầu từ đâu và nói với ai. Một thực tế là, không ai muốn biết, không ai muốn nghe về sự lạm dụng khủng khiếp này".

Một người đàn ông khác được phỏng vấn nói rằng, ông đã bị cưỡng hiếp năm lần trong tù và cần được điều trị y tế. Tuy nhiên, người đàn ông này từ chối làm đơn khiếu nại vì sợ những rủi ro phải đối mặt khi quay trở lại nhà tù. "Nếu phải thụ án dài, việc tố cáo cũng giống như cách "đánh dấu bài" lộ liễu. Rất khó để sống yên thân cho quãng thời gian còn lại trong tù. Thậm chí, tố cáo còn làm tăng thêm nguy cơ bị cưỡng hiếp thêm lần nữa".

Frances Crook, Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu cải cách tư pháp hình sự Howard League cho biết, kết quả khảo sát vấn đề sex trong các nhà tù đang đặt ra nhiều vấn đề cần được quan tâm giải quyết ngay lập tức. "Hoạt động tình dục phổ biến rộng rãi trong các nhà tù phải được xem như "vấn đề y tế khẩn cấp". Vấn đề sức khỏe và phúc lợi của tù nhân trong hệ thống hình phạt của Anh cần phải có những điều chỉnh".

P. Tường (tổng hợp)
.
.
.