Anh:

Nạn tù nhân nam tự vẫn 'cao nhất mọi thời đại'

Thứ Ba, 11/08/2015, 17:00
Tờ Independent (Anh) đưa tin, số vụ tù nhân nam tự vẫn trong các nhà tù ở Anh tăng đột biến trong thời gian gần đây, thậm chí được coi là "cao nhất mọi thời đại". Frances Crook, Giám đốc điều hành của Tổ chức từ thiện cải cách hình sự Howard League kêu gọi Chính phủ cần có giải pháp cấp bách để giảm các vụ tù nhân tự tử.
Hành động của sự cô đơn và tuyệt vọng

Theo thống kê, từ tháng 5/2015 đến nay, đã có hơn 20 nam tù nhân đang thụ án trong các nhà tù ở Anh tự tử. Trong một blog trực tuyến, bà Crook cho biết: "tình trạng quá tải tù nhân trong khi nhân viên nhà tù thiếu trầm trọng là nguyên nhân của vấn đề này. Nhân viên không có thời gian để nắm hoạt động của tù nhân và tù nhân cũng không có điều kiện để biết đến các nhân viên".

Bà Crook viết thêm: "những người đàn ông cô đơn với tội lỗi của mình trong phòng giam. Nhân viên nhà tù chỉ đến các phòng giam khi làm nhiệm vụ tuần tra vào ban đêm. Tù nhân tự tử trong tù là hành động của sự cô đơn và tuyệt vọng. Đây là một tồn tại đáng buồn không bao giờ nên xảy ra".

Cùng với sự gia tăng số lượng các vụ tự tử, một báo cáo khác của Howard League cho hay, số vụ tù nhân chết liên quan đến ma túy và bạo lực cũng có chiều hướng gia tăng. Ít nhất 5 tù nhân đã thiệt mạng vì sử dụng ma túy trong năm nay. Một báo cáo khác cho biết, trong 4 năm trở lại đây, 65 người, bao gồm 3 người dưới 18 tuổi, 62 người độ tuổi từ 18 - 24 đã chết trong các nhà tù ở Anh và xứ Wales. Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến cái chết của các tù nhân là tự sát (với 54 trường hợp). Hầu hết những người tự tử có vấn đề về tâm thần, một nửa trong số đó từng tự gây thương tích cho bản thân.

Bạo lực trong các nhà tù cũng là tình trạng khiến quan chức Anh đau đầu. Theo thống kê, trong vòng 12 tháng, tính đến cuối tháng 6/2014 đã có 15.441 vụ tấn công xảy ra trong các nhà tù. Đây là con số cao nhất trong sáu năm trở lại đây. 96%  sự cố xảy ra trong các nhà tù dành cho nam giới. Số lượng những vụ tấn công ở mức "nghiêm trọng" đạt "kỷ lục" với 1.817 vụ, trong đó 395 vụ tấn công nhân viên nhà tù.

Theo ông Nick Hardwick, Chánh Thanh tra nhà tù Anh thì các cuộc tấn công vào nhân viên nhà tù tăng 28% kể từ năm 2010, cùng với đó, số vụ tù nhân chết và tù nhân tự gây tổn thương bản thân cũng tăng nhanh. Ông Hardwick cho biết, công tác quản lý nhà tù đã không theo kịp sự "bùng nổ" hoạt động của tù nhân. Thực tế cho thấy, các băng nhóm tội phạm có tổ chức vẫn tìm được cách để bán ma túy cho tù nhân và thu được khoản lợi nhuận khổng lồ.

Nạn tù nhân nam tử tự tăng cao được cho là do sự quá tải tù nhân trong khi nhân viên nhà tù bị cắt giảm.

Sự quá tải tù nhân

Theo đánh giá của các chuyên gia tư pháp hình sự Anh, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nạn tù nhân tự vẫn gia tăng là do sự quá tải trong các nhà tù. 

Theo số liệu của tổ chức từ thiện cải cách hình sự Howard League thì trong hai năm trở lại đây, 10 nhà tù ở Anh đã bị đóng cửa và 2 nhà tù khác chuyển thành nơi dành cho người nhập cư, trong khi đó, số lượng tù nhân đã tăng từ 75.374 người lên 78.935 người. Điều này tất yếu dẫn đến sự quá tải trong các nhà tù. Nhà tù Leeds có sức chứa 669 tù nhân, nhưng thực tế con số hiện nay là 1.218 tù nhân. Một nhà tù nhỏ ở Swansea được thiết kế cho 242 tù nhân, nhưng hiện có 422 tù nhân thụ án. Tương tự như vậy, nhà tù Wandsworth ở London có sức chứa 943 người, nhưng phải giam giữ 1.606 tù nhân.

Juliet Lyon, Giám đốc Chương trình cải cách nhà tù cho biết, cô không ngạc nhiên về mức độ bạo lực trong các nhà tù với điều kiện cơ sở vật chất các nhà tù như hiện nay. "Các nhà tù ở Anh đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất trong vòng 10 năm trở lại đây", ông Nick Hardwick nhận định. Theo ông Nick Hardwick, việc cắt giảm biên chế quá lớn đã ảnh hưởng đến công tác quản lý, đảm bảo an toàn trong các nhà tù. Bà Frances Crook nhận định: "ngăn chặn nạn bạo lực, tự tử trong các nhà tù là việc làm cấp bách. Chính phủ phải có giải pháp mạnh mẽ, trước tiên là cải thiện các điều kiện trong nhà tù".

Trước những thông tin trên, ông Andrew Selous, người phụ trách các nhà tù ở Anh khẳng định, Chính phủ Anh đang nỗ lực để từng bước giải quyết nạn bạo lực, tấn công trong tù. 

"Nhà tù không chỉ là nơi trừng phạt người vi phạm pháp luật, mà còn là nơi để tù nhân tìm lại bản thân mình. Chúng tôi quyết tâm tạo ra một môi trường tốt cho các tù nhân, cũng như đảm bảo an toàn cho cộng đồng", ông Andrew Selous nói. 

Ông Andrew Selous cho biết thêm, 1.700 nhân viên nhà tù mới được tuyển dụng trong 18 tháng trở lại đây và con số này sẽ được tăng thêm trong năm nay.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.