Anh:

Tù nhân nhớ nhà được sử dụng iPad để kết nối với gia đình

Thứ Tư, 16/12/2015, 11:12
Trong dự thảo kế hoạch cải cách tư pháp mới nhất, Bộ Tư pháp Anh dự kiến sẽ tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý tù nhân.Tù nhân nhớ nhà có thể được sử dụng Ipad để kết nối với gia đình, người thân qua Skype và Facetime.Tuy nhiên, thông tin này cũng đang gây nên những tranh luận trái chiều.

Giúp tù nhân giữ mối liên lạc thường xuyên với gia đình

Bộ trưởng Tư pháp Anh Michael Gove cho biết, mục đích của việc tăng cường công nghệ thông tin trong quản lý tù nhân, cho phép tù nhân giữ mối liên lạc với gia đình, nâng cao kiến thức về mọi mặt, qua đó, sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ tái phạm sau khi ra tù. Theo đó, tù nhân có thể được sử dụng máy tính bảng để cải thiện kỹ năng đọc, viết và làm toán, cũng như duy trì các mối quan hệ với gia đình

"Việc sử dụng công nghệ là một phần trong giải pháp cải cách các điều kiện trong nhà tù.Chúng tôi đang xem xét ý tưởng này có góp phần cải thiện công tác giáo dục tù nhân và làm giảm khả năng tái phạm hay không. Ngoài ra, chúng tôi dự kiến sẽ thành lập các trung tâm hỗ trợ tù nhân trong tù, sử dụng rộng rãi thẻ điện tử để theo dõi tù nhân", ông Michael Gove nói.

Sir Martin Narey, cựu giám đốc các dịch vụ nhà tù hiện là cố vấn cho ông Gove nói với tờ The Times rằng, "những tù nhân được gặp gia sư một lần/tuần nhưng phải thường xuyên tự học văn và toán. Chúng ta có thể cho phép tù nhân sử dụng iPad ngay trong nhà tù. Có thể nhiều người sẽ lo lắng về ý tưởng này nhưng tôi cho rằng, các tù nhân phải được sử dụng skype hoặc Facetime để liên lạc với vợ, con của họ. Chúng ta nên sử dụng công nghệ để phục vụ giáo dục tù nhân và giúp họ duy trì quan hệ với gia đình", ông Sir Martin Narey nói. Bộ Tư pháp cho biết thêm, tù nhân chỉ được sử dụng iPad sau khi các cơ quan chức năng hoàn tất việc thu thập chứng cứ.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Anh Michael Gove đang xem xét cho phép tù nhân sử dụng iPad để học tập và kết nối với gia đình.

Dame Sally Coates, người phụ trách chương trình nghiên cứu công tác giáo dục trong nhà tù cho rằng, cải thiện việc học tập của tù nhân có thể giúp giảm tỷ lệ tái phạm. "Nếu không có các kỹ năng cần thiết để tìm việc làm, tù nhân sau khi ra tù có nguy cơ tái phạm cao", bà Dame Sally Coates nói.

Lo ngại tình trạng "tù nhân bán thời gian"

Ngoài việc dự kiến cho phép tù nhân sử dụng iPad để học và kết nối với người thân, Bộ Tư pháp Anh dự kiến tăng cường sử dụng thẻ điện tử để theo dõi tù nhân. Các thiết bị theo dõi sử dụng công nghệ GPS cho phép cán bộ quản giáo theo dõi sát sao tù nhân phạm tội nghiêm trọng như giết người, tấn công tình dục và cướp. Khi mang thẻ theo dõi, tù nhân có thể ra tù trước thời hạn hoặc tự do ra ngoài vào ngày trong tuần và quay trở lại nhà tù dịp cuối tuần. Với cách làm này, các nhà chức trách hy vọng sẽ làm giảm tình trạng quá tải trong các nhà tù. Được biết, hiện nay, thẻ điện tử đã được sử dụng cho 100.000 người bị kết án tù ít nghiêm trọng. Tù nhân được ra tù sớm hơn trong điều kiện nghiêm ngặt.

Dự thảo tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý phạm nhân của Bộ Tư pháp cũng nhận được không ít ý kiến trái chiều.Có ý kiến cho rằng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cần nhìn thấy rõ ưu, khuyết điểm của công nghệ thông tin và thận trọng khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.Nhiều người cảnh báo rằng, dự thảo kế hoạch nếu được thông qua có thể dẫn đến tình trạng "tù nhân bán thời gian". Ông Tory MP Philip Davies, thành viên của Ủy ban Tư pháp cho biết: "Có thể sẽ dẫn đến tình trạng tù nhân chỉ chấp hành một nửa bản án. Để họ ra tù trước thời hạn bằng cách này là không thể chấp nhận".

Được biết, gần đây, Chính phủ Anh đã đưa ra nhiều biện pháp để cải thiện tình hình an ninh và tình trạng quá tải trong nhà tù. Một trong những biện pháp gây chú ý là đưa tội phạm nước ngoài về nước trước khi họ chấp hành xong bản án. Ước tính, hiện có 10.400 người nhập cư hiện đang thụ án tại Anh vì phạm tội giết người, hiếp dâm, bạo lực và tội phạm ma túy. Theo chương trình này, các tù nhân nước ngoài có thể được rút ngắn thời gian thụ án 9 tháng nếu đồng ý về nước sau khi ra tù.

Chính phủ Anh cho biết, sẽ có quy định riêng về giam giữ tù nhân chuyển giới. Thông tin này được đưa ra cuối tuần trước sau khi hai tù nhân chuyển giới bị chết trong tù dành cho nam giới. Hai tù nhân chuyển giới bị chết trong tù tháng 11 vừa qua là: Joanne Latham, 38 tuổi, phạm tội giết người, thụ án tại nhà tù HMP Woodhill và Vicky Thompson, 21 tuổi, thụ án ở HMP Leeds. Hiện nay, việc quản lý và chăm sóc tù nhân chuyển giới ở Anh dựa trên giới tính được công nhận về mặt pháp lý của họ.
T. Phạm (tổng hợp)
.
.
.