Anh:

Video nhạc rap của tù nhân gây 'sốt' trên mạng xã hội

Thứ Hai, 31/08/2015, 09:00
Mới đây, tù nhân Demehl Thomas và Moysha Shepherd, 25 tuổi, đang thụ án tại nhà tù Birmingham tung video nhạc rap lên mạng internet đã thu hút hơn 10 nghìn lượt xem. Sẽ không có gì đáng nói nếu đó không phải là "sản phẩm" của các tù nhân được quay bằng điện thoại thông minh ngay trong tù. Vấn đề an ninh, nhất là an ninh trong thời bùng nổ internet một lần nữa khiến các quan chức Anh đau đầu.
Ca sĩ "bất đắc dĩ"

Theo tờ Independent (Anh) thì Demehl Thomas và Moysha Shepherd hiện đang thụ án tại nhà tù Birmingham. Thomas bị kết án về tội trộm cắp, còn Shepherd bị kết án vì tội giúp một trùm ma túy vượt ngục. Demehl Thomas và Moysha Shepherd đã thu âm bài hát bằng điện thoại di động ngay trong nhà tù Birmingham. Trong đoạn video, người xem có thể nhìn thấy một chiếc điện thoại di động khác đặt trên bàn trong phòng giam.

Mở đầu đoạn video, Shepherd nói về sự tự do, trước khi Thomas đọc rap về tham vọng của mình trong cuộc sống. Phần đọc rap của Shepherd có đoạn: "Tôi muốn có biệt thự, tôi muốn các con tôi có cuộc sống tốt, không bị nhốt hoặc bị giết trong rừng. Tôi muốn có biệt thự để cháu trai có thể sống sung sướng". Đáng lo ngại là, trong lời bài hát, Thomas còn rất tự hào khi kể về hành vi bạo lực của bản thân trong quá khứ. Trong video có đoạn: "Tôi đã đâm vào cổ bạn. Tôi đã tát bạn hoặc bắn nổ tung đầu bạn".

Tù nhân Demehl Thomas (trái) và Moysha Sheperd (phải) trong đoạn video clip thu hút hơn 10.000 lượt xem.

Sau khi được đăng tải trên YouTube, đoạn video đã thu hút hơn 10.000 lượt xem chỉ trong vài ngày. Tờ The Sun nhận định: "Đây thực sự là sự chỉ trích vào hệ thống an ninh trong các nhà tù. Làm thế nào mà các tù nhân có thể mang điện thoại di động vào nhà tù, quay video tung lên mạng mà không ai phát hiện ra". Một quan chức nhà tù cho biết, đã tiến hành khám xét phòng giam của hai tù nhân sau khi đoạn video được tung lên mạng, tuy nhiên không tìm thấy điện thoại di động hoặc thẻ sim nào. Tù nhân bị phát hiện sử dụng điện thoại di động có thể bị tăng thêm hình phạt hai năm tù.

Tờ The Sun dẫn lời một quan chức nhà tù Birmingham cho biết, cuộc điều tra nội bộ về vấn đề này đang được tiến hành. "Giống như tất cả các nhà tù khác trong cả nước, chúng tôi luôn cố gắng phát hiện, thu giữ điện thoại di động được đưa từ bên ngoài vào. Tuy nhiên, tù nhân luôn tìm mọi cách để che giấu cơ quan chức năng", vị quan chức nhà tù Birmingham nói. Nhiều nguồn tài liệu cho biết, nhà tù Birmingham có 11 cổng, sức chứa gần 1.500 tù nhân hiện đang được điều hành bởi Công ty an ninh G4S trong khoảng 15 năm, bắt đầu từ năm 2011.

Rầm rộ trào lưu tù nhân chụp ảnh "tự sướng" trong tù

Thomas và Sheperd không phải là tù nhân duy nhất "khoe khoang" hình ảnh, cuộc sống trong các nhà tù ở Anh bằng điện thoại di động thời gian gần đây. Vào tháng 3/2015, trùm ma túy Jason Crocker đã đăng ảnh "tự sướng" của mình trong tù lên facebook cá nhân. Một bức ảnh cho thấy, trong phòng giam của Jason Crocker có cả xì gà, tivi, máy chơi game, đầu DVD.

Một bức hình khác cho thấy những đồ dùng trong nhà tắm, khung ảnh gia đình và một số bài báo viết về Jason Crocker dán trên tường. Rất nhiều bình luận về các bức ảnh. Thành viên gia đình Crocker thậm chí còn đưa ra những bình luận rất khôi hài. Con gái của Crocker viết: "Đi về nhà đi bố, haha". Crocker bị kết án 5 năm tù vì tội buôn bán ma túy ngay tại căn hộ gia đình ở Plymouth. Crocker thừa nhận có một điện thoại di động BlackBerry và thường sử dụng ứng dụng chat Skype và các trang web hẹn hò từ nhà tù.

Vào tháng 4/2015, một đoạn video của kẻ giết người Dashem Tesfamichael, 30 tuổi, quay cảnh tiệc tùng, hát hò trong tù cũng được đưa lên mạng xã hội. Đoạn video có thời lượng 50 giây cho thấy, bữa tiệc có bia, nước uống đóng chai, bánh quy và khoai tây chiên. Tesfamichael bị kết án 13 năm tù sau khi sử dụng mảnh vỡ của chai rượu sâm banh đâm chết Olu Olagbaju, 26 tuổi tại hộp đêm Shadan ở thành phố London vào tháng 12/2006. Ngay sau đó, Bộ Tư pháp đã mở cuộc điều tra nội bộ trong nhà tù, xử lý những người có liên quan.

Chỉ một ngày sau khi Tesfamichael đưa video quay cảnh tiệc tùng trong tù lên mạng, tù nhân Royston Coates tiếp tục đưa lên facebook hình ảnh khoe cơ bắp của mình. Coates, người đang thụ án 10 năm tù vì tội giết người còn khoe rằng, ông được xem những chương trình truyền hình nổi tiếng như The X Factor hay các trận cầu kinh điển ngoại hạng Anh. "Nên về nhà hay ở lại", "vui vì đang bị giam giữ"… Royston Coates viết trên facebook cá nhân.

Bên cạnh đó, Royston Coates cũng khuyến khích bạn bè liên lạc với mình qua điện thoại di động hoặc facebook, mặc dù cả hai phương tiện liên lạc này đều bị cấm trong tất cả các nhà tù ở Anh.

Khôi Nguyên (tổng hợp)
.
.
.