Ảnh nhận dạng ADN

Thứ Sáu, 19/06/2015, 11:00
Hãng phần mềm nổi tiếng Microsoft vừa phát triển công nghệ có tên PhotoADN để nâng cao hiệu quả hoạt động của Cơ sở dữ liệu Interpol về trẻ em bị lạm dụng tình dục (ICSE) trong việc trợ giúp cảnh sát các nước về công tác xác định nạn nhân trong các vụ lạm dụng trẻ em trên toàn cầu.

PhotoADN tính toán và xác định những đặc điểm riêng biệt dựa trên các bức ảnh kỹ thuật số của các nạn nhân tương tự như những đặc điểm riêng có của AND của mỗi người. Từ đó, phần mềm tiếp tục so sánh các đặc điểm riêng có này với những bức ảnh khác để tìm ra điểm khớp, trùng nhau để thu hẹp diện đối tượng và xác định được chính xác đối tượng cần tìm kiếm.

Công nghệ này vẫn cho kết quả xác định được những điểm riêng rất khả quan và tin cậy, kể cả đối với các bức ảnh đã bị chỉnh sửa bởi các phần mềm chỉnh sửa ảnh khiến cho ảnh gốc đã bị biến dạng phần nào, một tiến bộ mà các phần mềm nhận dạng trước đây không thực hiện được.

PhotoADN xác định đặc điểm riêng có trên hình ảnh của nạn nhân.

Như vậy, chỉ cần cảnh sát có được bức ảnh gốc của trẻ em (do người nhà cung cấp hoặc từ hồ sơ quản lý công dân…), PhotoADN sẽ quét và xác định những đặc điểm riêng có. Sau đó, nạp file dữ liệu này vào cơ sở dữ liệu của Interpol và tiến hành tìm kiếm, so sánh với hàng triệu dữ liệu khác về hồ sơ trẻ em bị lạm dụng. Nếu phát hiện sự trùng khớp, kết quả sẽ hiện ra nhanh chóng.

Nếu trong ICSE không phát hiện nạn nhân, dữ liệu do PhotoADN cung cấp sẽ tiếp tục được gửi đến cảnh sát các nước thành viên Interpol thông qua hệ thống thông tin toàn cầu của Interpol I24/7 để tiếp tục so sánh trong cơ sở dữ liệu của cảnh sát các nước hoặc so sánh với ảnh trên mạng Internet nhằm tìm kiếm nạn nhân. Hiện nay, 46 lực lượng cảnh sát các nước khu vực châu Âu và 25 lực lượng cảnh sát các quốc gia khác trên thế giới đã ứng dụng công nghệ này để thi hành công vụ.

PhotoADN được các chuyên gia kỹ thuật hình sự đánh giá là một thành công tiếp theo trong việc xã hội hóa công tác phòng chống tội phạm và các tổ chức, doanh nghiệp trợ giúp lực lượng cảnh sát quốc tế nâng cao năng lực điều tra, kỹ thuật hình sự. Công nghệ tìm kiếm và so sánh tự động này giúp cảnh sát tiết kiệm được rất nhiều thời gian truy tìm, từ đó giúp việc giải cứu nạn nhân được nhanh chóng, hạn chế thấp nhất những hành vi xâm hại tiếp theo với trẻ em.

Giúp bắt giữ nhiều đối tượng lạm dụng trẻ em.

Từ khi được đưa vào sử dụng đến nay, PhotoADN đã chứng minh hiệu quả cao, giúp cảnh sát xác định chính xác và nhanh chóng được nhiều nạn nhân trẻ em trong các vụ lạm dụng, đặc biệt là lạm dụng tình dục mà nếu sử dụng các phương pháp tìm kiếm thông thường sẽ rất tốn kém, mất thời gian và hiệu quả không cao, thậm chí là vô phương tìm kiếm. Hàng ngàn trẻ em đã được giải cứu thành công khỏi các đối tượng xấu, nhiều đường dây buôn bán, tổ chức lạm dụng trẻ em đã bị triệt phá.

Interpol đã có kế hoạch tiếp tục hợp tác với Microsoft để phát triển công nghệ này lên một tầm cao mới trong một dự án toàn cầu nhằm nâng cao năng lực nhận dạng, xác định và giải cứu các nạn nhân trẻ em bị lạm dụng trên thế giới. Nếu thành công, PhotoADN có thể sẽ được mở rộng ứng dụng trong việc tìm kiếm, xác định nạn nhân, đối tượng trong tất cả các vụ án hình sự và mở ra một hướng đi mới trong kỹ thuật hình sự để cảnh sát có thêm công cụ hữu ích trong phòng chống các loại tội phạm thời đại kỹ thuật số. 
Hoàng Đoàn
.
.
.