Australia: Các băng đảng sử dụng du học sinh châu Á vào việc hoạt động tội phạm

Thứ Hai, 27/07/2015, 12:00
Thời gian gần đây, báo chí Australia đồng loạt báo động về nguy cơ làn sóng tội phạm do các du học sinh châu Á gây ra. Mới nhất là một vụ trọng án vừa xảy ra vào trung tuần tháng 6 mà theo các cơ quan điều tra có sự tham gia của các du học sinh châu Á.
Nằm trên con đường nhộn nhịp Goulburn trong khu China Town (phố người Hoa) sầm uất tại Sydney, nhà hàng BBQ King nổi tiếng trên 30 năm nhờ món "hàng độc" là những con vịt quay béo ngậy thơm lừng. Hằng ngày, nhà hàng BBQ King đón khách rất sớm và tiễn khách thật khuya. Ông chủ BBQ King là Phillip Chau khi chuẩn bị ra về thì bị bắt cóc.

Suốt hơn 60 tiếng đồng hồ bị giam giữ, ông Chau bị bọn bắt cóc bịt mắt, trói tay chân, bỏ đói và cho ăn... đòn. Trong thời gian ông Chau "biệt tích giang hồ" ở một chỗ ẩm thấp nào đó, nhà hàng BBQ King vẫn tiếp tục mở cửa xem như không có bất cứ chuyện gì xảy ra. Mãi sau khi đọc báo, nhân viên nhà hàng BBQ King mới biết mạng sống của ông chủ mình được "kêu" với giá 600.000 đô la Australia (AUD).

Trong thời gian ông Phillip Chau bị nạn, người có chung phần vốn với ông Chau là Robert Ho vẫn giữ vẻ "phớt Ănglê", nhưng thật ra ông Ho đã "đi đêm" với cảnh sát lẫn bọn chủ mưu bắt cóc. Bọn bắt cóc tống tiền đã chọn ông Ho là người trung gian thương thuyết. Chính ông Ho đã mật báo cho cảnh sát toàn bộ diễn tiến của vụ bắt cóc và cảnh sát đã hướng dẫn ông cách đối phó với bọn bắt cóc như thế nào.

Đúng 1 giờ rưỡi trưa hôm sau, theo chỉ thị, ông Ho đón một chiếc taxi đi đến Hay Market. Ông xách giỏ tay đựng đủ 600.000 AUD gói trong giấy báo cũ. Bọn bắt cóc do sợ bị theo dõi nên đã "vẽ" cho ông Ho đi vào những con đường ngoằn ngoèo trong khu China Town. Cuối cùng, chúng buộc ông Ho phải bỏ tiền vào bên trong nhà xí của Transport Workers Club thuộc khu Chipendale.

Sinh viên Trung Quốc ở Australia (ảnh minh họa).

Hai giờ chiều, số tiền đã được đặt đúng chỗ. Một thanh niên châu Á tên Xing âm thầm bước vào nhà xí để lấy tiền. Hơn 100 cảnh sát tiểu bang New South Wales (NSW) đã chứng kiến toàn bộ sự việc nhưng họ vẫn "án binh bất động". Sau khi nhận được tiền, bọn bắt cóc hối hả chạy về một ngôi nhà nhỏ ở Hurstville, dẫn ông Chau ra Rockdale Shopping Plaza rồi phóng thích. 

Lúc này, cảnh sát đột nhập vào bắt gọn tại chỗ 4 thanh niên. Đó là Zhaw Lin Xing, 18 tuổi, ngụ ở Auburn (người đã vào nhà xí lấy 600.000 AUD); Liying, 19 tuổi; Chen Zhang, 18 tuổi; Xue Kue Wang, 22 tuổi. Cả 4 người này đều ngụ tại Hurstville. Điều đáng nói là họ đến Australia bằng visa du học, trong đó có hai sinh viên Trường Wollongong.

Sinh viên du học khi mới chân ướt chân ráo đến Australia đã được giới "anh chị" tại Australia chào đón bằng những lời lẽ "ngọt như mía lùi". Thiếu hụt tiền bạc, Anh ngữ còn kém, không có nhiều bạn bè... là những nguyên nhân khiến cho du học sinh dễ dàng kết bạn với bất kỳ ai. Nắm được "chỗ ngứa" này, các trùm mafia ở Australia thường cho đám đàn em lân la ở những quán cà phê, quán ăn, nhà hàng, thậm chí ngay trong lớp học Anh văn để "chiêu nạp" các du học sinh vào con đường tội phạm.

Các băng đảng, mafia làm "mờ mắt" du học sinh bằng những của cải vật chất mà suốt đời có nằm mơ cũng không thấy được. Mới đầu, du học sinh tưởng rằng "anh hai" có chút quà mọn cho mình, nhưng chỉ vài tuần sau, anh hai "mời" tới, "nhờ" phụ giúp trong những phi vụ "nổi da gà". Du học sinh phải dùng thẻ tín dụng giả để chi tiêu, phải lái xe bằng những bằng lái giả để canh chừng cho "đồng nghiệp" trong lúc "hành nghề"... 

McGowan, Chỉ huy trưởng Biệt đội Phòng chống tội phạm tiểu bang NSW, cho biết rằng, các tay anh chị rất thích sử dụng du học sinh như là những con tốt thí mạng trong những phi vụ nguy hiểm.

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.