Australia:

Thành lập lực lượng cảnh sát chống tội phạm tình dục trẻ em

Thứ Sáu, 04/09/2015, 14:32
Thiến bằng hóa chất từ lâu đã được áp dụng cho tội phạm tình dục trong các trại giam ở Australia, bây giờ bang New South Wales thành lập lực lượng cảnh sát đặc nhiệm có nhiệm vụ hoạn bất kỳ đối tượng nào hiếp dâm, lạm dụng tình dục trẻ em, thậm chí trước khi tội phạm bị nhốt giam.
Theo đó đại diện chính quyền New South Wales, nạn nhân, cảnh sát, chuyên gia luật và bác sĩ chuyên khoa được hỏi ý kiến về việc sử dụng thuốc triệt ham muốn tình dục và một thẩm phán có thể ra phán quyết áp dụng ngay hình thức "điều trị" đó tại tòa án.

Khu vực miền Tây và bang Victoria đã cho phép tòa án áp dụng hình phạt đó đối với tội phạm tình dục nguy hiểm, phải bị "thiến" trước khi được tha tù. Và bang New South Wales "điều trị" loại tội phạm đó ngay trong thời gian chấp hành án.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Tư pháp New South Wales, ông Troy Grant muốn tiến một bước xa hơn, áp dụng hình phạt thiến bằng hóa chất ngay tại tòa án. Trong một tuyên bố, ông cho biết biện pháp đó là cần thiết để "trẻ em được bảo vệ và không bị lạm dụng".

"Một trong những thống kê đáng lo ngại được công bố từ phía cơ quan thực thi pháp luật trong bang chúng tôi là có đến 17% tội phạm hiếp dâm, lạm dụng tình dục trẻ em tái phạm chỉ trong 2 năm", ông Grant trả lời phỏng vấn hãng tin ABC. "Chúng tôi phải làm mọi điều có thể để giảm thiểu con số đó".

Nhưng Đại học Hoàng gia đào tạo bác sĩ chuyên điều trị bệnh tâm thần Australia và New Zealand (RANZCP) không ủng hộ điều trị sinh học đối với tội phạm ấu dâm.

"Nguyên tắc đạo đức của chúng tôi chỉ rõ, bác sĩ điều trị bệnh thần kinh phải được sự đồng ý từ bệnh nhân trước khi tiến hành bất kỳ thủ thuật y khoa hay biện pháp điều trị", Tiến sĩ John Kasinathan-bác sĩ tâm thần pháp y cho biết.

Ông cũng chỉ ra thay vì thiến bằng hóa chất, nên áp dụng hình thức điều trị sinh học hiện đại để làm giảm hưng phấn và hành vi tình dục lệch lạc ở những đối tượng phạm tội.

Tiến sĩ Kasinathan cảnh báo, thuốc kháng androgen làm giảm lượng testoreone có thể bị hạn chế lợi ích điều trị đối với một số bệnh nhân và có tác dụng phụ đáng kể.

Năm ngoái, trong một bài viết đăng trên tạp chí Đối thoại, giáo sư Maggie Hall-giảng viên Đại học Tây Sydney khẳng định thiến bằng hóa chất không phải là biện pháp tối ưu để giữ trẻ em an toàn, không trở thành mục tiêu của tội phạm tình dục. Bà cho rằng, thiến bằng hóa chất đối với tội phạm tình dục là vi phạm nhân quyền.

 "Thuốc ức chế androgen chỉ có tác dụng đối với những đối tượng mắc chứng paraphilias, một dạng rối loạn tâm thần thiên về xu hướng tình dục quái đản", bà phân tích.

Bà Hall cho biết, một trong những quan niệm sai lầm nghiêm trọng xung quanh vấn nạn lạm dụng tình dục trẻ em là chủ yếu do những đối tượng bệnh hoạn lạ mặt gây ra, trong khi thực tế những đối tượng đứng sau tội ác thường quen biết với nạn nhân. Có đến 90% tội phạm tình dục trẻ em có quen biết với nạn nhân, đại diện cho tất cả mọi loại tội phạm ấu dâm tái phạm nguy hiểm.

Bang New South Wales cho biết, việc thành lập lực lượng cảnh sát đặc biệt và thiến bằng hóa chất đối với tội phạm ấu dâm sẽ bảo vệ trẻ em tốt hơn. (Ảnh: Thông tấn ABC).

"Trong khi biện pháp tiêm thuốc chỉ có thể chứng minh là phương sách hữu ích cuối cùng để kiểm soát ham muốn tình dục của một số đối tượng, thì việc tập trung vào biện pháp điều trị làm giảm ham muốn tình dục có thể đem lại hiệu quả tốt hơn", bà Hall khẳng định.

Theo khảo sát An toàn Cá nhân được Cục Thống kê Australia công bố năm 2005, những trẻ được báo cáo bị lạm dụng tình dục thường trước tuổi 15, chỉ có 11,1% đối tượng phạm tội là kẻ lạ mặt đối với các nạn nhân.

Lạm dụng tình dục trẻ em ở Australia thường gây ra bởi đối tượng nam có quan hệ họ hàng (30,2%), bạn với gia đình nạn nhân (16,3%), người quen hoặc hàng xóm (15,6%), cha hoặc cha dượng lạm dụng con đẻ/con riêng của vợ (13,5%).

Ông Grant cho biết, đã yêu cầu lực lượng cảnh sát cần xem xét lại việc áp dụng chương trình thiến bằng hóa chất có trong hệ thống cải huấn bang New South Wales, và cân nhắc liệu có nên nhân rộng.

"Tôi hiểu có hạn chế về lĩnh vực y tế có liên quan đến hiệu quả của việc thiến bằng hóa chất, hoặc tiêm thuốc chống ham muốn tình dục. Cho nên, cần phải có sự phối hợp, làm việc giữa nhiều ban, ngành khác nhau và tôi muốn có hoạt động trong lĩnh vực này, bởi vì chúng ta cần phải có mọi phán quyết để bảo vệ trẻ em thoát khỏi những tên tội phạm tình dục", ông Grant trả lời phỏng vấn báo chí Australia.

Được biết vào cuối năm nay, chính phủ Australia sẽ có quyết định về việc thành lập lực lượng cảnh sát đặc nhiệm chống tội phạm tình dục trẻ em.

Phạm Hữu Tùng
.
.
.