Australia mở chiến dịch chống bạo lực gia đình

Thứ Năm, 01/10/2015, 17:00
"Đàn ông đánh phụ nữ là yếu hèn và nhu nhược", thông điệp này đã được chính phủ Australia đưa ra trong một chiến dịch nhằm triệt tiêu tệ nạn bạo lực gia đình đang gia tăng ở nước này. Cùng với đó là khoản tiền 30 triệu USD cho việc tuyên truyền, giáo dục cả ở trong nhà trường và ngoài xã hội.
Vô gia cư vì bị bạo lực

Báo cáo của Uỷ ban quốc gia về bạo lực gia đình công bố hồi đầu tháng 9 cho thấy, trung bình mỗi tuần có 3 phụ nữ nhập viện vì chấn thương sọ não do bạo lực gia đình. Xu hướng này ngày càng tăng và theo như thông tin mà tổ chức Brain Injury Australia có được, nhiều phụ nữ thiệt mạng do bị bạo hành bởi chồng hoặc người tình cũ của họ.

Một số khác bị thương nhưng không dám đến bệnh viện mà cố chịu đựng thay vì được chẩn đoán hay hỗ trợ. Bác sĩ phẫu thuật Richard Parkinson cho biết, ảnh hưởng của việc bị đánh vào đầu hoặc bị bạo hành nhiều lần có thể sẽ rất nghiêm trọng.

Những người bị chấn thương sọ não nặng có thể sẽ bị suy kiệt vĩnh viễn, không thể tự chăm sóc bản thân, không thể nói chuyện hay suy nghĩ bất kỳ điều gì. Trong khi đó, số liệu mới nhất mà Học viện tội phạm Australia nghiên cứu và thống kê công bố hôm 9-9 nhấn mạnh, trong khi số lượng những tên giết người không quen biết trước với nạn nhân có phần giảm xuống thì số người bị chết bởi chính những người thân trong gia đình lại tăng.

Cứ 620 trường hợp bị bạo hành gia đình thì có một trường hợp dẫn đến tử vong. Vũ khí được sử dụng trong những vụ bạo lực này phần lớn là dao, chiếm 40% rồi tiếp đến là tay, chân hoặc súng đạn (22%). Hai bang Victoria và New South Wales là những nơi "nổi tiếng" xảy ra nhiều vụ bạo lực gia đình nhất. Tỷ lệ bạo lực gia đình đã tăng gấp đôi tỷ lệ tội phạm từ năm 2013-2014 và tăng 70% kể từ năm 2010.

Tổng số nạn nhân trong năm 2014 là hơn 270.000 người, giảm nhẹ so với năm 2013, nhưng, tổng số vụ phạm tội đã tăng 4.3% lên mức hơn 456.000 vụ. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, con số này đã cao hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí, vì muốn trốn chạy khỏi bạo lực gia đình  mà nhiều phụ nữ và trẻ em đã rơi vào tình trạng vô gia cư. Điều này đẩy chính quyền hai bang nói trên rơi vào tình huống khó xử bởi tình trạng thiếu trầm trọng nhà ở xã hội cho những người này.

Chính phủ Australia và nhiều tổ chức xã hội đã kêu gọi chống bạo lực gia đình (ảnh: Greenleaf).

TS Angela Spinney, giảng viên trường Đại học Công nghệ Swinburn nói: "Tôi đã gặp nhiều nạn nhân của các vụ bạo hành gia đình. Họ vừa là nạn nhân của hành động phạm tội, vừa trở thành người vô gia cư do hậu quả của hành động đó. Trong số những người này, có rất nhiều người bị tâm thần - di chứng của nhiều lần bị đánh đập, tra tấn…".

Anna Butler, hiện đang công tác tại tòa án Glebe Coroner ở thành phố Sydney cũng thừa nhận, trong nhiều năm qua, việc trốn chạy khỏi bạo lực gia đình ở Australia là lý do chính khiến phụ nữ và trẻ em rơi vào tình trạng vô gia cư. Hầu hết những phụ nữ này không bao giờ có thể giành lại được nhà cửa và vài người trong số họ thậm chí còn mắc bệnh tâm thần. Chương trình này hỗ trợ phụ nữ giữ an toàn cho bản thân, đồng thời loại trừ bạo lực ra khỏi gia đình. Tuy nhiên, chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn và cần phải có sự quan tâm hơn nữa của chính phủ".

Biện pháp của chính phủ

Trước tình trạng báo động của nạn bạo lực gia đình, hồi đầu tháng 9, chính phủ Australia đã thực hiện một chiến dịch với thông điệp "Đàn ông đánh phụ nữ là yếu hèn và nhu nhược". Nhiều lãnh đạo cấp cao của Ausrtralia và cả thành viên nội các rồi cả những nhân vật nổi tiếng trong ngành giải trí hay truyền thông đều đăng đàn với tuyên bố "Bạo lực nhằm vào phụ nữ và trẻ em là không thể chấp nhận được. Người đàn ông nào giơ tay lên để đối phó với phụ nữ là yếu hèn và nhu nhược. Nếu bạn đánh phụ nữ, bạn không phải là đàn ông".

Cùng với đó, chính phủ Australia cũng đã chi 30 triệu USD cho chiến dịch nâng cao nhận thức quốc gia nhằm ngăn chặn nạn bạo lực gia đình. Những người tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình ở Australia kêu gọi giới hữu trách tăng cường giáo dục về vấn nạn này trong chương trình học với mục đích dạy về "các mối quan hệ tôn trọng".

Theo tin từ hãng The Australian, ngay trong tuần đầu tiên của tháng 9, đã có 5 vụ tấn công vào phụ nữ ở bang Queensland và New South Wales trong đó có vụ đặc biệt nghiêm trọng khi có tới 3 phụ nữ và 2 đứa trẻ bị bắn chết ở Queensland. Thủ phạm là một trong những người chồng bạo lực và đã tự sát. Vụ việc đã khiến chính quyền bang Queensland phải nhanh chóng thành lập một đơn vị chống bạo lực gia đình và mời cựu Tổng chưởng lý Quentin Bryce cố vấn và chỉ đạo chương trình chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em trên toàn bang.

Còn tại bang Victoria, chính quyền đã tuyên bố đầu tư thêm 4 triệu USD trong cuộc chiến chống bạo lực gia đình. Trong phạm vi gói ngân sách này, 1,4 triệu USD dành cho Tổ chức bảo vệ nạn nhân Bạo lực gia đình Victoria; 2 triệu USD để tài trợ cho 17 nhân viên trực tiếp làm việc về bạo lực gia đình và 600.000 USD còn lại sẽ được đầu tư cho dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình ở cộng đồng…

Ngọc Khuê
.
.
.