Australia ngăn chặn hơn 300 đối tượng có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia

Thứ Hai, 07/12/2015, 07:00
Cảnh báo kể trên xuất hiện sau khi hãng ABC công bố ngày 30-11, một bản báo cáo mật của Cảnh sát New South Wales, theo đó tại bang này hiện có khoảng 300 đối tượng cực đoan chống chính phủ (tăng gấp đôi từ năm 2009 đến năm 2011 và gần gấp ba từ năm 2009 đến năm 2012) và họ được xác định là mối đe dọa khủng bố tiềm tàng ở xứ sở chuột túi.

Trước đó (5-11), Lực lượng Biên giới Australia cho biết, từ năm 2014 đến nay, các đơn vị chống khủng bố (CTU) của họ đã ngăn chặn hơn 300 hành khách "có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia". Và trong giai đoạn này, các CTU (được triển khai tại 8 sân bay quốc tế ở các thành phố Sydney, Melbourne, Brisbane, Perth, Cairns, Gold Coast, Adelaide và Darwin) đã đánh giá thời gian thực tế di chuyển của 135.000 hành khách, kiểm tra lục soát 9.201 trường hợp và ngăn chặn 336 đối tượng "có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia", hủy bỏ 67 thị thực.

Đáng chú ý, các CTU đã phát hiện nhiều trường hợp di chuyển bất thường, trong đó có một số thiếu niên tìm cách đến những khu vực xung đột ở Iraq và Syria, thu giữ một khối lượng lớn tiền mặt, ảnh và tài liệu liên quan đến chủ nghĩa cực đoan.

Cùng ngày 30-11, Tiến sỹ Robyn Torok cũng cho công bố một chương trình nghiên cứu cho thấy, các nhóm cực đoan, nhất là IS đang tích cực nhắm và tìm cách tuyển mộ thanh thiếu niên Australia thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Có lẽ thấy rõ những nguy cơ kể trên nên trước đó (29-11), Thủ tướng Malcolm Turnbull đã ủng hộ thành lập một cơ quan quốc tế nhằm đối phó với chủ nghĩa khủng bố và cực đoan bạo lực.

Và Australia sẽ đóng góp 2,5 triệu AUD (tiền Australia) để thành lập cơ quan này. Ngoài ra, Chính phủ Australia cũng đã công bố hệ thống cảnh báo khủng bố mới (còn gọi là hệ thống cảnh báo đe dọa khủng bố quốc gia NTTAS) với 5 cấp độ (đỏ, cam, vàng, xanh lam và xanh lá cây), thay cho hệ thống 4 cấp độ cũ (rất cao, cao, trung bình và thấp) nhằm giúp người dân dễ dàng nắm bắt tình trạng khủng bố ở trong nước.

Theo giới truyền thông, việc công bố NTTAS được Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan và Tổng chưởng lý George Brandis cùng công bố hôm 26-11 và theo 2 quan chức này, hiện nguy cơ đe dọa Australia đang ở mức "có thể xảy ra". Bởi theo các thông tin tình báo đáng tin cậy cho biết, có một số cá nhân và tổ chức có âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào Australia.

Lực lượng chống khủng bố của Australia.

Và các đối tượng cực đoan kể trên đang tìm cách tiếp cận với những người sẵn sàng lắng nghe và lôi kéo để gia nhập IS hoặc tiến hành tấn công dưới danh nghĩa tổ chức này. Trước đó, Australia cũng đã xây dựng một chiến lược, trong đó tập trung vào 5 yếu tố cốt lõi, bao gồm ngăn ngừa tư tưởng cực đoan, ngăn chặn người dân tham gia khủng bố thông qua việc liên kết cộng đồng để xác định những đối tượng có nguy cơ cao nhất và nhanh chóng đập tan âm mưu khủng bố.

Cách đây mấy hôm, người đứng đầu lực lượng cảnh sát bang Victoria Graham Ashton cho biết, họ vừa phá vỡ một số âm mưu khủng bố riêng lẻ, song con số những đối tượng tình nghi có thể tấn công khủng bố ngày một tăng. Ông Graham Ashton còn cho biết, khoản ngân sách hơn 49 triệu AUD được dùng để thuê 88 chuyên gia trong lĩnh vực chống khủng bố sẽ tạo thêm nguồn lực cho cảnh sát để điều tra và ngăn chặn các âm mưu khủng bố.

Vẫn theo ông Graham Ashton, các mối đe dọa khủng bố ngày càng gia tăng đang thách thức khả năng của lực lượng cảnh sát trong việc xử lý các thông tin có liên quan tới các phần tử cực đoan trong lòng Australia.

Tuyên bố của ông Graham Ashton càng chứng tỏ nguy cơ khủng bố đến từ những "con sói đơn độc" ngày càng hiện hữu tại Australia. Gần 1 tháng trước (5-11), cảnh sát liên bang cảnh báo về nguy cơ khủng bố gia tăng khi cuộc xung đột ở Syria và Iraq tiếp tục ảnh hưởng đến một số người dân Australia. Bởi những tay súng là người Australia từ khu vực Trung Đông trở về nước có thể đã bị "tẩy não", sau khi được huấn luyện và chờ thời cơ thực hiện các vụ tấn công khủng bố ở Australia.

Được biết, Trung tâm đánh giá các mối đe dọa quốc gia (NTAC) sẽ làm việc với Cơ quan tình báo an ninh Australia (ASIO) để thảo luận về những thông tin có liên quan tới khủng bố, nhằm đối phó có hiệu quả trong vấn đề này. Trong khi đó, Trung tâm Phân tích và Dự báo giao dịch tài chính Australia (AUSTRAC) cảnh báo, số vụ án liên quan đến tài trợ khủng bố ở nước này đã tăng gấp ba trong năm 2015, với khoảng 100 đối tượng tình nghi tuồn ra nước ngoài hơn 50 triệu AUD để hỗ trợ cho các phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Vẫn theo AUSTRAC, số lượng báo cáo về vụ việc khả nghi liên quan tới tài trợ cho các nhóm phiến quân nước ngoài đã tăng lên 367 vụ trong khoảng thời gian 2014-2015, gấp khoảng 3 lần so với con số 118 vụ năm 2013.

Tuệ Sỹ
.
.
.