Bê bối mới của cảnh sát Mỹ

Chủ Nhật, 22/07/2018, 15:42
Quyết định đình chỉ công tác của Sở cảnh Roswell đối với 2 nữ cảnh sát Courtney Brown và Kristee Wilson đang thu hút được sự quan tâm của dư luận. Bởi họ bị đình chỉ công tác sau khi quyết định bắt người bằng cách tung đồng xu và việc này bị camera của 1 trong 2 nữ cảnh sát kể trên mang theo ghi lại.


Hãng Reuters mới dẫn thông báo hôm 13-7 của Sở cảnh Roswell và vụ việc xảy ra từ tháng 4-2018 tại bang Georgia. Khi đó, 2 nữ cảnh sát đã yêu cầu cô Sarah Webb, 24 tuổi, dừng xe khi tài xé đang lái với tốc độ 130km/h trong điều kiện đường trơn, vượt quá mức cho phép.

Sau khi cô Sarah Webb dừng xe, 2 nữ cảnh sát Courtney Brown và Kristee Wilson đã thảo luận riêng về phương án xử lý lỗi của tài xế - hoặc phạt tiền do quá tốc độ, hoặc bắt giữ vì tội điều khiển phương tiện liều lĩnh gây nguy hiểm.

Biểu tình bạo lực tại Chicago.

Và cách tung đồng xu để quyết định hình phạt đối với cô Sarah Webb khá đặc biệt - sẽ bị bắt nếu là mặt ngửa và mặt sấp thì được thả. Tuy nữ cảnh sát Courtney Brown đã tung đồng xu và có kết quả mặt sấp, nhưng cô Sarah Webb vẫn bị bắt…

Toàn bộ sự việc này đã bị kênh truyền hình địa phương WXIA đưa ra ánh sáng sau 1 thời gian điều tra. Theo tờ Newsweek, phiên tòa xét xử hành vi lái xe ẩu của cô Sarah Webb đã bị hủy sau khi cơ quan công tố xem đoạn video của kênh truyền hình địa phương WXIA. Trong khi đó, 2 nữ cảnh sát Courtney Brown và Kristee Wilson bị đình chỉ công tác để điều tra.

"Tôi kỳ vọng nhiều hơn vào các sĩ quan cảnh sát dưới quyền và thực sự cảm thấy bất ổn khi nhân viên hành pháp lại coi nhẹ quá trình đưa ra quyết định quan trọng như việc bắt giữ ai đó bằng cách tung đồng xu", người đứng đầu Sở cảnh sát Roswell Rusty Grant tuyên bố tại cuộc họp báo.

Trước sự kiện của 2 nữ cảnh sát Courtney Brown và Kristee Wilson, Sở cảnh sát hạt Athens-Clarke, bang Georgia thông báo, đã sa thải sỹ quan cảnh sát Taylor Saulters sau khi người này dùng xe tuần tra đâm vào nghi phạm Timmy Patmon đang bỏ trốn trong quá trình truy đuổi.

Sau khi dùng xe tuần tra đâm vào nghi phạm Timmy Patmon, sỹ quan Taylor Saulters còn đe dọa sử dụng súng điện đối với người này, trong khi anh ta đang nằm úp mặt xuống đất và bị 1 cảnh sát khác vô hiệu hóa. Mặc dù đã sa thải sỹ quan cảnh sát Taylor Sautlers, nhưng lực lượng tuần tra Georgia và Cục Điều tra bang Georgia vẫn quyết định mở cuộc điều tra về vụ việc này.

Và vụ việc tại Sở cảnh Roswell diễn ra trong bối cảnh nhiều người biểu tình vừa ném đá vào lực lượng cảnh sát Chicago (thành phố đông dân thứ 3 nước Mỹ) sau khi cảnh sát bắn chết một người đàn ông ở khu vực South Side.

Hãng Reuters và CNN dẫn lời người phát ngôn của Sở cảnh sát Chicago Anthony Guglielmi cho biết, có ít nhất 4 người bị bắt và 1 số cảnh sát bị thương khi lực lượng cảnh sát đụng độ với khoảng 150 người biểu tình quá khích - vừa chửi bới, vừa ném đá, chai nước và nhảy lên xe cảnh sát, vừa hét to "Các người bảo vệ ai? Các người phục vụ ai?".

Theo đại diện cảnh sát cho biết, sự việc bắt đầu khi cảnh sát đi tuần phát hiện một người đàn ông (chiều 14-7) mà họ nghĩ có khả năng mang theo vũ khí và khi người này có thái độ chống đối và đẩy vũ khí của cảnh sát trước khi thò tay với lấy "cái gì đó" ở thắt lưng. Sau khi bị cảnh sát bắn, nạn nhân được đưa đến một bệnh viện địa phương và đã không qua khỏi.

Cảnh sát tuyên bố, thu được vũ khí tại hiện trường, nhưng khẳng định nạn nhân không nổ súng vào lực lượng cảnh sát. Ngay sau khi biết tin, Văn phòng Cảnh sát Dân sự thành phố cam kết điều tra toàn diện, khách quan, đồng thời yêu cầu người dân kiên nhẫn và hợp tác. Những cảnh sát liên quan tới vụ việc sẽ bị thuyên chuyển công tác trong 30 ngày.

Giới truyền thông cho biết, cảnh sát đang điều tra nguyên nhân vụ xả súng đêm 16-7 ở bang Philadelphia, khiến 1 thiếu niên 14 tuổi chết (bị bắn vào đầu) và 3 trẻ em khác bị thương.

Theo cảnh sát địa phương, án mạng xảy ra ngoài đường phố ở phía Bắc Philadelphia khi các nạn nhân đang đứng trên vỉa hè. Cảnh sát cho biết, có ít nhất 20 phát súng đã được bắn ra và vụ việc do 2 tay súng thực hiện.

Hiện không rõ các nạn nhân có phải là mục tiêu của vụ xả súng hay chỉ vô tình bị bắn. Nửa tháng trước (5-7), cảnh sát thành phố Los Angeles, bang California thông báo, có ít nhất 3 người chết và 3 người bị thương trong vụ xả súng xảy ra vào sáng 5-7 tại khu vực Westlake, gần trung tâm thành phố Los Angeles. Cảnh sát cho biết, nguyên nhân vụ xả súng có thể do mâu thuẫn giữa những người tham gia buổi tiệc, và những đối tượng xả súng đã trốn trong khi cảnh sát mở rộng điều tra sự việc.

Thiện Lân
.
.
.