Mexico bán chuyên cơ Tổng thống lấy tiền ngăn người di cư sang Mỹ

Thứ Sáu, 14/06/2019, 15:53
Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm 12-6 cho biết quyết định bán máy bay của tổng thống tiền nhiệm và các máy bay khác của chính phủ sẽ giúp tài trợ các nỗ lực nhằm hạn chế làn sóng di dân, theo thỏa thuận đạt được với Washington hồi tuần trước.


Theo Reuters, thỏa thuận đạt được hôm 7-6 đã tránh cho hàng hóa Mexico khỏi bị Mỹ áp thuế nhập khẩu bắt đầu từ 5%, sau đó tuần tự leo thang, mà Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp đặt, trừ khi Mexico làm nhiều hơn để chặn di dân băng qua Trung Mỹ để đến Hoa Kỳ.
Binh sỹ Mexico được triển khai gần biên giới Guatemala.

Trong cuộc họp báo thường ngày, ông Lopez Obrador nói: "Về chi phí của kế hoạch này bao nhiêu, thì tôi xin nói là chúng tôi đã có ngân sách, món tiền này sẽ được rút ra từ số tiền mà chúng tôi sẽ nhận được sau khi bán chiếc máy bay hạng sang của tổng thống".

Tổng thống Obrador cho biết giá của chiếc Boeing 787 Dreamliner do người tiền nhiệm Enrique Pena Nieto sử dụng, sẽ từ 150 triệu USD trở lên. Chiếc máy bay này được mua với giá 218 triệu đô la vào cuối năm 2012. Chiếc máy bay sẽ được bán cùng với 60 máy bay khác của chính phủ và 70 máy bay trực thăng.

Cá nhân Ông Lopez Obrador vẫn tìm cách tránh xa những sự xa xỉ mà giới thượng lưu giàu có ở Mexico thường được hưởng, và thay vì dùng chuyên cơ của Tổng thống, ông mua vé máy bay hạng thường khi cần di chuyển. Ông Lopez đã triển khai một loạt chương trình phúc lợi cho người nghèo và người già, cắt bớt lương của các công chức cao cấp nhất, và tuyên bố ông tiết kiệm công quỹ bằng cách diệt trừ nạn tham nhũng.

Trước đó, do số lượng người di cư từ Mexico sang Mỹ gia tăng trong những tháng gần đây khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi giận. Người di cư qua Mexico tới Mỹ chủ yếu là công dân các quốc gia vùng Trung Mỹ đang tìm cách đến với "vùng đất hứa" để chạy trốn nghèo đói và bạo lực trong nước.

Họ thường gia nhập các đoàn lữ hành lớn để đảm bảo an toàn và gia tăng áp lực với nhà chức trách ở biên giới Mỹ.

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp thuế 5% với tất cả hàng xuất khẩu của Mexico, bắt đầu từ 3- 6 và tăng dần lên 25% vào tháng 10. Quyết định của Trump đưa ra sau những cáo buộc của Washington rằng Mexico không nỗ lực hết mình để ngăn tình trạng người tị nạn từ khu vực Trung Mỹ vượt biên vào Mỹ.

Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ trong tháng 3 đã bắt hơn 103.000 người vượt biên trái phép từ Mexico, mức cao nhất trong vòng 6 năm qua. Năm ngoái, Tổng thống Trump điều gần 6.000 binh sĩ tới biên giới với Mexico để hỗ trợ lực lượng biên phòng chống lại "cuộc xâm lược của những người rất xấu".

Ngay sau tuyên bố này của ông Trump, Mexico đã quyết liệt hơn trong việc ngăn chặn người di cư bất hợp pháp vào Mỹ qua biên giới Mexico. Mexico triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia tới biên giới phía Nam, tăng cường bắt và trục xuất người vượt biên trái phép nhằm làm chậm dòng người di cư qua Mexico tới Mỹ.

Cảnh sát và quân đội Mexico hôm 5- 6 buộc nhóm người di cư 1.200 người, đa số đến từ Honduras, phải dừng lại sau khi họ vượt qua biên giới phía Nam nước này. Đoàn người bị buộc phải chuyển hướng tới thị trấn Metapa de Dominguez ở phía Nam, cách biên giới Mexico với Guatemala khoảng 12km, thay vì đi lên phía Bắc để tới Mỹ.

Trong cuộc đàm phán ngày 7-6, Mỹ và Mexico đã "đạt được một thỏa thuận có ký kết" giúp tránh được việc áp dụng các mức thuế mới với hàng hóa Mexico vốn dự kiến bắt đầu thực thi từ 10-6. Theo đó, Mexico sẽ hỗ trợ Mỹ trong việc ngăn chặn tình trạng vượt biên ở biên giới hai nước bằng cách điều động thêm các quân nhân thuộc lực lượng vệ binh quốc gia làm nhiệm vụ cảnh giới trên toàn lãnh thổ, nhất là khu vực biên giới.

Thỏa thuận cũng nói nhà chức trách Mexico sẽ hợp tác trong việc triệt phá các hoạt động đưa người vượt biên trái phép vào lãnh thổ Mỹ. Mỹ cũng cam kết sẽ "hồi hương nhanh chóng" những người nộp đơn xin tị nạn ở Mỹ cho phía Mexico trong khi họ chờ đợi kết quả trả lời của chính quyền Mỹ về những yêu cầu của họ. Mexico đồng ý tiếp nhận những người này và cung cấp việc làm, y tế và giáo dục.

Ngày 12-6, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard thông báo nước này đã chính thức triển khai lực lượng Vệ binh quốc gia tới khu vực biên giới giáp với Guatemala, để ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp, những người tìm cách vượt qua lãnh thổ Mexico trên hành trình tới Mỹ.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Marcelo Ebrard cũng cho biết, trong tuần này, Mexico sẽ tiến hành thảo luận với các cơ quan chức năng của các quốc gia Trung Mỹ, gồm El Salvador, Honduras và Guatemala về kế hoạch mới theo thỏa thuận di cư với Mỹ, nhằm ''giải quyết tận gốc'' vấn đề di cư.

Quý Đức (tổng hợp)
.
.
.