Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị rạch mặt giữa chốn đông người

Thứ Sáu, 13/03/2015, 09:00
Ngày 5/3, cảnh sát Hàn Quốc cho hay họ đã điều thêm lực lượng siết chặt an ninh xung quanh đại sứ quán và các nhân viên ngoại giao Mỹ sau khi Đại sứ Mark Lippert bị một người đàn ông Hàn Quốc tấn công bằng dao cạo.

Đại sứ Lippert bị tấn công vào 8 giờ. Trong lúc ông đang dùng bữa sáng. Nghi phạm 55 tuổi Kim Ki-jong đã tiến tới từ phía sau, đẩy đại sứ Lippert xuống bàn và bắt đầu dùng dao cạo tấn công ông. Cùng ngày ông dự định tham gia phát biểu tại một sự kiện ở trung tâm thủ đô Seoul.

Nghi phạm Kim đã cắt nhiều nhát vào mặt và cổ tay đại sứ Lippert, khiến ông bị chảy nhiều máu. Ông Lippert đã được đưa tới một bệnh viện gần đó để chữa trị, trong khi cảnh sát lập tức khống chế và bắt giữ nghi phạm.

Ông Lippert trước đó từng là Trợ lý Bộ trưởng quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Á và là một tư vấn cấp cao của Tổng thống Barack Obama trong chiến dịch tranh cử năm 2008. Ông cũng từng phục vụ trong lực lượng dự bị hải quân.

Vụ tấn công này đã làm chấn động dư luận Hàn Quốc, bởi đây là lần đầu tiên một đại sứ Mỹ bị tấn công ở nước này.

Đại sứ Mark Lippert sau khi bị tấn công.

Ông Lippert năm nay 42 tuổi, là Đại sứ Mỹ trẻ nhất từ trước tới nay ở Hàn Quốc. Ông tới Hàn Quốc nhậm chức hồi tháng chín năm ngoái, và đến tháng một, vợ ông sinh hạ một cậu con trai tại Seoul.

Các nhân chứng cho biết trong lúc dùng dao cạo tấn công Đại sứ Lippert, nghi phạm Kim đã hô lớn các khẩu hiệu chống lại đợt tập trận Giải pháp then chốt và Đại bàng non đang diễn ra giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời tuyên bố Hàn Quốc và Triều Tiên cần phải được thống nhất.

Cảnh sát Hàn Quốc cho hay họ đang thẩm vấn nghi phạm này để xác định chính xác động cơ của ông ta. Hồi tháng 7/2010, Kim đã dùng hai cục bê tông ném thẳng về phía đại sứ Nhật Bản ở Seoul và bị kết án 2 năm tù treo. Đến năm ngoái, ông ta đã xuất bản một cuốn sách kể lại chi tiết vụ tấn công Đại sứ Nhật Bản Tosinori Shigeie.

Kim là người đứng đầu một tổ chức tự do phản đối tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản đối với nhóm đảo Dokdo đang tranh chấp với Hàn Quốc. Năm 2006, ông ta đã thay đổi địa chỉ gia đình mình tới Dokdo để phản đối tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản.

Nhà tổ chức sự kiện nơi đại sứ Lippert đến diễn thuyết cũng đã xin lỗi vì tình trạng an ninh lỏng lẻo khiến ông Lippert bị tấn công, đồng thời lên án rằng đây là một "hành động khủng bố vô nhân đạo".

X.Q.
.
.
.