Đảm bảo an ninh tuyệt đối cho 'Trái tim châu Âu'

Thứ Ba, 21/07/2015, 08:00
Khi tới sân bay quốc tế thủ đô Brussels (Vương quốc Bỉ),  mọi người đều có thể thấy ngay biểu ngữ lớn "Chào mừng các bạn đến với Trái tim Châu Âu".

Tại Bỉ có các cơ quan đầu não của Liên hiệp Châu Âu (EU), của Cộng đồng kinh tế Châu Âu (EEC), của Tổ chức Minh ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)... Thủ đô Brussels là nơi đặt trụ sở chính của các cơ quan Liên minh châu Âu (EU, EC, NATO…), cùng trên 1.000 tổ chức và 2.000 tập đoàn quốc tế. Với ý nghĩa tối quan trọng về chính trị, kinh tế, Bỉ là một trong những quốc gia cần đặt yêu cầu về đảm bảo an ninh lên mức tối đa. Trọng trách đó đặt lên vai lực lượng cảnh sát Vương quốc Bỉ.

Cảnh sát Vương quốc Bỉ (RBP) trực thuộc Bộ Nội vụ, có quân số hơn 12.300 người, đặt dưới sự chỉ huy của nữ Tổng Chánh thanh tra Catherine De Bolle, người được mệnh danh là "nữ hổ tướng" trong giới cảnh sát quốc tế. Đầu não của RBP chia thành ba bộ phận chính: Cơ quan Cảnh sát quản lý hành chính, Cơ quan Cảnh sát tư pháp và Cơ quan cảnh sát hỗ trợ, quản trị cùng một số đơn vị như đơn vị chống khủng bố, đặc vụ, đơn vị can thiệp nhanh, bảo vệ yếu nhân, hộ tống đặc biệt, chó nghiệp vụ... Chịu trách nhiệm cầu nối liên lạc và điều phối chỉ huy giữa chỉ huy cảnh sát trung ương với cảnh sát các địa phương là Ban hỗ trợ và hợp tác nội bộ. Cảnh sát Bỉ có một đơn vị đặc biệt là cảnh sát hàng không, chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho sân bay quốc tế Brussels và 5 sân bay khác trên khắp lãnh thổ. 

Vương quốc Bỉ - "Trái tim châu Âu".

Tại Bỉ, cảnh sát là một nghề được xã hội tôn trọng và trả lương cao. Do vậy, số lượng người đăng ký ứng tuyển để trở thành cảnh sát rất lớn khiến việc cạnh tranh trở nên gắt gao, giúp lực lượng cảnh sát tuyển được những người có năng lực tốt và có khát khao cống hiến. Tất cả các ứng viên sau khi trúng tuyển phải trải qua các khóa huấn luyện gắt gao tại các trường cảnh sát cấp vùng và nếu đạt sẽ phục vụ tại các đơn vị cảnh sát địa phương. Chỉ những sỹ quan có thâm niên công tác, đạt chức vụ nhất định, có thành tích tốt trong công tác mới được xét đào tạo tại Học viện Cảnh sát để trở thành các chỉ huy. Cơ hội công việc và thăng tiến không phân biệt giới tính. Dù là trong các đơn vị đặc biệt, nếu nữ cảnh sát nào đáp ứng yêu cầu cũng có thể được biên chế và giao nhiệm vụ nên tính cạnh tranh lành mạnh càng cao.

Cảnh sát Bỉ nghiêm túc trong công việc, kỷ luật chặt chẽ, kiên quyết trấn áp tội phạm nhưng cũng luôn đề cao vai trò cảnh sát trong các hoạt động cộng đồng, tôn vinh thái độ vì nhân dân phục vụ của lực lượng, trong đó nhấn mạnh tính "quốc tế" trong ứng xử với người nước ngoài. Tiếng Pháp và Hà Lan là các ngôn ngữ được sử dụng phổ biến ở đất nước này, trong đó đặc biệt là tại thủ đô Brussels. Tất cả các bảng chỉ đường, tên đường, quảng cáo và hầu hết các dịch vụ được thể hiện bằng hai ngôn ngữ này. Nhưng du khách cũng không phải quá lo lắng bởi tất cả người dân và cảnh sát nơi đây đều sẵn lòng giúp đỡ, chỉ đường, thậm chí trong một số trường hợp cảnh sát còn dẫn giúp du khách đến tận nơi, tạo nên ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

Để đáp ứng yêu cầu công việc, cảnh sát Bỉ được trang bị nhiều loại vũ khí và thiết bị thông tin liên lạc, hỗ trợ rất hiện đại không thua kém cảnh sát bất kỳ nước nào. Tuy vẫn phải huy động một số lượng lớn cảnh sát công khai tuần tra nhưng họ triệt để áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến để thay con người theo dõi, giám sát để có thể hạn chế tối đa sự xuất hiện dày đặc của cảnh sát, giảm áp lực xã hội và lo lắng trong nhân dân, du khách.

Cảnh sát Bỉ tuần tra.

Do liên tục phải đảm bảo an ninh cho các phái đoàn thường trực và các chuyến thăm của các đoàn ngoại giao, các chính khách đến từ khắp nơi trên thế giới nên công việc của cảnh sát Bỉ, đặc biệt là cảnh sát tại thủ đô Brussels rất căng thẳng, áp lực. Họ thường xuyên phải làm việc ngoài giờ, trong nhiều ngày không nghỉ và đối mặt với nhiều tình huống phát sinh, nguy hiểm. Trong nhiều trường hợp, nhất là thời điểm diễn ra các cuộc họp thượng đỉnh của NATO, EU… chỉ huy cảnh sát trung ương phải điều lực lượng cảnh sát ở các địa phương về hỗ trợ cảnh sát Brussels và đề nghị lực lượng quân đội hỗ trợ.

Cảnh sát Bỉ thường xuyên lên kế hoạch và diễn tập các phương án đảm bảo an ninh của mình. Không chỉ diễn tập trong nội bộ, cảnh sát Bỉ còn phối hợp tổ chức diễn tập thực binh quy mô lớn với sự tham gia của lực lượng cảnh sát của một số quốc gia khác trong trường hợp cần sự phối hợp quốc tế để xử lý những tình huống đặc biệt. Và mỗi sự kiện lớn diễn ra là một lần họ "xung trận" và được trải nghiệm thực tế, là cơ hội quý báu để họ nâng cao hơn trình độ  tác chiến tới tầm quốc tế. Với tần suất cọ xát thực tế rất lớn mỗi năm, mức độ chuyên nghiệp trong hoạt động của cảnh sát Bỉ đã ở mức hàng đầu thế giới.

Khi chứng kiến cường độ làm việc cao của cảnh sát Bỉ, nhiều chuyên gia cảnh sát nước khác đã phải thốt lên: "Đúng là cảnh sát Bỉ phải có thần kinh thép". Tuy áp lực là vậy nhưng với nỗ lực, sự cống hiến, cách làm việc bài bản, khoa học, tổ chức tốt, cảnh sát Bỉ vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong nhiều năm liền họ đã đảm bảo an ninh tốt trước hết cho chính đất nước mình và bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các đoàn ngoại giao, các cơ quan quốc tế, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài trên lãnh thổ của mình. Những lời ngợi khen, sự hài lòng và an ninh của  chính phủ, nhân dân và bạn bè quốc tế khi sống ở Bỉ chính là phần thưởng vô giá cho những người đang ngày đêm bảo vệ an ninh cho "Trái tim châu Âu".

Nguyễn Văn Inh - Số đặc biệt
.
.
.