Đằng sau bê bối của người giàu thứ hai Brazil

Thứ Hai, 11/04/2016, 19:58
Các công tố viên vừa cáo buộc ông Joseph Safra, người sáng lập Ngân hàng Banco Safra SA và được coi là Giám đốc ngân hàng giàu nhất thế giới, có liên quan đến đường dây hối lộ quan chức thuế Brazil.


Theo các công tố viên, mặc dù không liên quan trực tiếp, nhưng ông Joseph Safra biết về kế hoạch đưa hối lộ cho các kiểm toán viên thuế liên bang năm 2014 tại Ngân hàng Banco Safra SA. Và người chủ mưu là Giám đốc điều hành Ngân hàng Banco Safra SA Joao Inacio Puga.

Bởi cơ quan chức năng có trong tay một đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa ông Joao Inacio Puga với các quan chức thuế. Theo đó, các quan chức thuế bỏ túi 15,3 triệu real (khoảng 4,2 triệu USD) để Ngân hàng Banco Safra SA được giảm các khoản nợ thuế. Và ông Joao Inacio Puga đã báo cáo việc đưa hối lộ kể trên với ông Joseph Safra.

Ông Joseph Safra, Giám đốc ngân hàng giàu nhất thế giới.

Những cáo buộc này được đưa ra sau khi cảnh sát mở chiến dịch điều tra quy mô lớn mang tên Operation Zealots. Và mục tiêu bị điều tra bao gồm các doanh nghiệp có hành vi hối lộ quan chức chính phủ thông qua các nhóm vận động hành lang. Hơn 70 công ty tài chính, kỹ thuật, dân sự, nông nghiệp và công nghiệp cũng bị "sờ gáy" trong chiến dịch Operation Zealots.

Ngay sau khi các công tố viên đưa ra cáo buộc kể trên, Ngân hàng Banco Safra SA đã bác bỏ bởi “hoàn toàn vô căn cứ”. Ông Joseph Safra không những là Giám đốc ngân hàng giàu nhất thế giới, mà còn là người giàu thứ hai Brazil. Bởi cổ phần lớn nhất mà ông Joseph Safra sở hữu tại Ngân hàng Banco Safra SA (lớn thứ 8 ở Brazil), chủ yếu phục vụ khách hàng có thu nhập cao.

Theo thống kê của tờ Forbes, ông Joseph Safra đang sở hữu số tài sản trị giá 17,2 tỷ USD, xếp thứ 42 trong số 100 người giàu nhất thế giới. Theo giới truyền thông, ông Joseph Safra sinh ra trong một gia đình chuyên hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng ở Syria.

Ngân hàng Banco Safra SA và một số ngân hàng tư nhân như Ngân hàng J Safra Sarasin tại Thụy Sĩ (thành lập năm 2013), đều thuộc sở hữu của gia đình ông Joseph Safra. Cũng trong năm 2013, gia đình ông Joseph Safra còn mua 10 bất động sản ở Mỹ, chủ yếu tại thành phố New York.

Trụ sở Banco Safra SA tại Brazil.

Năm 2014, ông Joseph Safra mua lại 50% Công ty Sản xuất và phân phối chuối Chiquita Brands International. Theo giới truyền thông, trong khi con trai lớn nhất của ông Joseph Safra là Jacob Safra chịu trách nhiệm đối với mọi hoạt động bên ngoài lãnh thổ Brazil, 2 người con trai là David Safra và Alberto Safra cùng nhau quản lý Ngân hàng Banco Safra SA tại Brazil.

Ông Joseph Safra đang bị nghi ngờ có liên quan đến đường dây hối lộ các quan chức thuế; và cuộc điều tra kể trên diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng chính trị ở Brazil tiếp tục leo thang và khó kiểm soát, nhất là sau tuyên bố hôm 4/4 của Tổng chưởng lý Jose Eduardo Cardozo.

Bởi khi phát biểu trước Ủy ban luận tội của Hạ viện, Tổng chưởng lý Jose Eduardo Cardozo đã hối thúc một ủy ban của Quốc hội bác bỏ việc luận tội Tổng thống Dilma Rousseff, khi coi đây là hành động không có cơ sở pháp lý. Đồng thời coi quyết định đưa Tổng thống Dilma Rousseff ra xét xử của Chủ tịch Hạ viện Jose Eduardo Cunha là xuất phát từ động cơ chính trị, và là hành động vi hiến.

Tuyên bố của Tổng chưởng lý Jose Eduardo Cardozo được đưa ra trước thềm cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện về khả năng luận tội Tổng thống Dilma Rousseff vào giữa tháng này, nên thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Trước đó (3/4), Tổng thống Dilma Rousseff tái khẳng định, sẽ không bao giờ từ chức sau khi tờ Folha de Sao Paulo, một trong những tờ báo lớn nhất Brazil đăng bài yêu cầu bà từ nhiệm. Đồng thời cho rằng, việc những người muốn đưa bà ra xét xử tại Quốc hội, và yêu cầu Tổng thống từ chức là bất hợp pháp.

Trong khi đó, tờ Folha de Sao Paulo cũng yêu cầu Phó Tổng thống Michel Temer, người của đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB) từ chức để tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm. Nhưng Bộ trưởng Nông nghiệp Katia Abreu vừa tuyên bố, sẽ cùng 5 bộ trưởng của PMDB tiếp tục tham gia trong nội các của Tổng thống Dilma Rousseff, ngoại trừ Bộ trưởng Du lịch Henrique Eduardo Alves đã từ chức trước đó.

Bộ trưởng Nông nghiệp Katia Abreu cho biết, các bộ trưởng của PMDB sẽ chỉ rời chính phủ trong trường hợp Tổng thống Dilma Rousseff yêu cầu. Tuyên bố của bà Katia Abreu đã đi ngược lại quyết định trước đó của Phó Tổng thống Michel Temer khi thông báo, PMDB không tiếp tục tham gia nội các của Tổng thống Dilma Rousseff và các bộ trưởng của đảng PMDB nếu tiếp tục tại vị và chống lại quyết định này đều bị trừng phạt.

Trước đó (30/3), bà Dilma Rousseff đã bổ nhiệm ông Ricardo Leyser làm quyền Bộ trưởng Thể thao thay thế người tiền nhiệm George Hilton vừa từ chức sau khi đảng Cộng hòa (PRB) trong liên minh cầm quyền tuyên bố rời bỏ chính phủ.  

Thiện Lân
.
.
.