Đằng sau cáo buộc tham nhũng của Thượng nghị sỹ Mỹ Robert Menendez

Thứ Hai, 13/04/2015, 16:00
Gần 1 năm trước (9/7/2014), cựu Thị Trưởng New Orleans Ray Nagin đã bị Tòa tuyên án 10 năm tù sau khi bồi thẩm đoàn kết luận ông đã nhận hối lộ, gian dối trong khi khai với cảnh sát âm mưu trốn thuế và rửa tiền.

Trước đó (tháng 4/2012), cựu Thượng nghị sỹ New York Carl Kruger đã bị kết án 7 năm tù vì tội nhận hối lộ. Ông Carl Kruger bị cáo buộc nhận khoảng 500.000 USD từ một số công ty làm việc trong lĩnh vực bất động sản, y tế và thương mại bán lẻ.

Ngày 22/4, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Mỹ Robert Menendez sẽ tiếp tục phải hầu kiện sau khi đã ra tòa hôm 2/4 vì bị cáo buộc 14 tội danh liên quan đến tham nhũng, trong đó có ít nhất 8 tội danh liên quan đến nhận hối lộ. 

Phát biểu trước giới truyền thông ngay sau khi hầu tòa ngày 2/4, ông Robert Menendezaf tái khẳng định mình vô tội, đồng thời coi đây là một mưu đồ chính trị và sẽ chống lại đến cùng. Phát ngôn viên của ông Robert Menendez cho hay, cáo buộc tham nhũng đang gây ảnh hưởng đến thanh thế của Thượng nghị sỹ.

Bởi ngay sau khi nhận được trát hầu tòa do Bộ Tư pháp tống đạt hôm 1/4 (bị truy tố về các tội danh tham nhũng), Thượng nghị sỹ Robert Menendez, thành viên cao cấp của đảng Dân chủ tại Ủy ban đối ngoại Thượng viện, đã tuyên bố tạm thời rời vị trí hiện nay ở Ủy ban đối ngoại Thượng viện. Ông Robert Menendez là Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11/2014.

Trong bức thư gửi tới Thượng nghị sỹ Harry Reid, lãnh đạo phe thiểu số của đảng Dân chủ tại Thượng viện, ông Robert Menendez cho biết, mặc dù không có quyết định chính thức nào trong nội bộ đảng Dân chủ, nhưng vẫn quyết định tạm rời vị trí tại Thượng viện và sẽ quay lại vai trò của mình ngay sau khi vụ việc kết thúc. Đồng thời coi đây là hành động đúng đắn và có lợi nhất đối với Ủy ban đối ngoại, cũng như Thượng viện. Việc tạm rời vị trí tại Thượng viện của ông Robert Menendez được coi là động thái cộng điểm cho đảng Cộng hòa, cho dù người thay thế vẫn là người của đảng Dân chủ.

Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Mỹ Robert Menendez.

Theo kênh truyền hình CNN, Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder đã "bật đèn xanh" cho các công tố viên liên bang soạn thảo các cáo trạng đối với ông Robert Menendez. Còn theo thông tin từ hãng BBC, Thượng nghị sỹ Robert Menendez bị cáo buộc sử dụng quyền lực cá nhân làm lợi cho bạn thân Salomon Melgen, đồng thời là bác sỹ và nhà tài trợ cho đảng Dân chủ. 2 năm trước, cảnh sát Mỹ từng khám văn phòng làm việc của bác sỹ mắt Salomon Melgen ở bang Florida và thu được một số tài liệu quan trọng.

Trong đó quan trọng nhất là việc nhận tiền từ ngân sách chương trình y tế Medicare của chính phủ trong năm 2012. Người ta cũng không hiểu vì sao bác sỹ mắt Salomon Melgen lại là người được nhận nhiều tiền nhất trong năm 2012 từ ngân sách của chương trình y tế gây tranh cãi gay gắt giữa 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa mấy năm qua. Qua tìm hiểu được biết, bác sỹ mắt Salomon Melgen không những có mối quan hệ đặc biệt thân thiết với Thượng nghị sỹ Robert Menendez, mà còn là nhà tài trợ đã đóng góp nhiều khoản tiền lớn cho các chiến dịch của đảng Dân chủ.

Căn cứ theo tài liệu điều tra của Bộ Tư pháp, bác sỹ mắt Salomon Melgen nhiều lần mời Thượng nghị sỹ Robert Menendez đi nghỉ, tham dự tang lễ và hôn lễ của các thành viên trong gia đình mình, đồng thời tặng quà trong những dịp đặc biệt. Ông Robert Menendez nhiều lần tới Cộng hòa Dominica trên chuyên cơ của bác sỹ mắt Salomon Melgen và không phải chi tiền.

Nghe nói bác sỹ mắt Salomon Melgen từng trả tiền phòng cho ông Robert Menendez (hơn 4.900 USD/đêm) khi Thượng nghị sỹ nghỉ 3 đêm tại khách sạn hạng sang Park Hyatt Paris-Vendome. Theo lời khai của ông Robert Menendez, đã trả tiền cho bác sỹ mắt Salomon Melgen 2 trong số những lần tới Cộng hòa Dominica.

Theo cáo buộc, từ tháng 1/2006 đến tháng 1/2013, ông Robert Menendez đã nhận nhiều quà đắt tiền và đóng góp tài chính từ bác sỹ mắt Salomon Melgen cho chiến dịch tái tranh cử năm 2012 (gần 1 triệu USD). Và trong những lần tới Dominica năm 2013, ông Robert Menendez có liên quan đến gái mại dâm và cuộc điều tra này được tiến hành dù các cô gái này sau đó đã rút lại lời buộc tội.

Thượng nghị sỹ Robert Menendez là một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn tại Thượng viện bởi ông là đồng tác giả của dự thảo luật yêu cầu thắt chặt trừng phạt và gia tăng áp lực đối với Iran trong thời gian tiến hành đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi, cũng như dự luật đề xuất Tổng thống Barack Obama phải trình Quốc hội mọi thỏa thuận đạt được với Tehran. Nhưng nếu bị tuyên có tội, Thượng nghị sỹ Robert Menendez, người đã làm 2 nhiệm kỳ tại bang New Jersey, sẽ phải đối mặt với mức án 15 năm tù giam.

Tuệ Sỹ
.
.
.