Đằng sau vụ xả súng giữa Tòa án Milan, Italia

Thứ Năm, 16/04/2015, 15:00
Những chỉ trích về sai lầm cùng sự cẩu thả của hệ thống an ninh được Thủ tướng Italia Matteo Renzi đưa ra chiều 9/4 đang khiến cơ quan chức năng nước này phải xem xét lại quy trình bảo vệ tại các cơ quan công quyền, đồng thời làm rõ tại sao một người có thể mang vũ khí vào phòng xử án và xả súng ngay giữa phiên xét xử ở Tòa án Milan, khiến 3 người chết và 2 người khác bị thương nặng. 

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra xả súng tại tòa ở Italia. Bởi gần 8 năm trước (tháng 10/2007), Italia từng rúng động sau khi một người nhập cư gốc Albania bắn chết vợ và em rể tại phiên xét xử ly thân cho vợ chồng hắn ở Reggio Emilia.

Theo giới truyền thông, vụ nổ súng diễn ra khoảng 11h ngày 9/4 (theo giờ địa phương) và tuy Claudio Giardiello là bị đơn trong vụ xử phá sản, nhưng lại mang súng vào phòng xét xử, rồi xả súng vào các nhân chứng có mặt tại tòa.

Claudio Giardiello (trái) và ông Fernando Ciampi (phải).

Claudio Giardiello, 57 tuổi, là doanh nhân đang bị buộc tội gian lận trong quá trình phá sản, đã bị bắt khi đang trên đường lẩn trốn. Sau khi bắn 4-5 phát vào các nhân chứng tại tòa, Claudio Giardiello đã chạy tới phòng của ông Fernando Ciampi, thẩm phán của tòa phá sản, bắn chết ông này. Sau đó, hắn thoát khỏi tòa án bằng môtô.

Claudio Giardiello đã bị bắt tại Vimercate, ngoại ô Milan, cách nơi hắn gây án 30km. Sau khi bị bắt, Claudio Giardiello khai rằng: Thực hiện vụ thảm sát để "báo thù cho những mất mát về vật chất và tinh thần" mà hắn phải chịu thời gian qua.

Được biết, Claudio Giardiello là chủ một số doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng đã lâm vào hoàn cảnh khó khăn về tài chính khi làm ăn thua lỗ và rơi vào lao lý vì các công ty do ông ta thành lập lần lượt phá sản bởi khủng hoảng kinh tế.

Theo hãng ANSA, dư luận đang yêu cầu điều tra vì sao Claudio Giardiello có thể mang được súng vào phòng xét xử, mặc dù người ta có đặt máy dò kim loại ở cổng tòa án. Và vụ việc đã gây hoảng loạn trong khu vực, đồng thời đặt ra những câu hỏi về kiểm tra an ninh tại các cơ quan tư pháp của Italia. Trong khi đó, người phát ngôn của Tòa án Milan lại nói rằng, hệ thống dò kim loại ở cổng ra vào của tòa nhà hoạt động tốt, mới được kiểm tra kỹ thuật.

Công tố viên Milan Edmondo Bruto Liberati cho rằng, Claudio Giardiello có thể tới tòa bằng thẻ luật sư giả để vào khu vực dành riêng cho luật sư và thẩm phán. Hiệp hội thẩm phán quốc gia Italia tuyên bố, thẩm phán đang trở thành một nghề nguy hiểm ở nước này. Ông Valerio Maraniello, luật sư từng bảo vệ cho Claudio Giardiello nói rằng, ông ta là khách hàng khó chiều và không bao giờ nghe theo lời khuyên của họ.

Giới truyền thông cho biết, ngay sau khi nghe tiếng súng nổ, cảnh sát đã lập tức phong tỏa mọi lối ra vào tòa án, đồng thời sơ tán mọi người ở khu vực lân cận. Thị trưởng thành phố Milan Giuliano Pisapia cũng có mặt tại hiện trường ngay sau đó, và đã yêu cầu cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc.

Hiện trường vụ xả súng.

Bộ trưởng Tư pháp Massimo Orlando tuyên bố, hệ thống an ninh cho Tòa án Milan đã phạm sai lầm nghiêm trọng, còn Bộ trưởng Nội vụ Angelino Alfano khẳng định, những gì xảy ra là không thể chấp nhận được. Chủ tịch vùng Lombardia Roberto Maroni cho rằng, việc để bất cứ ai cũng có thể mang vũ khí vào Tòa án Milan là "không thể hiểu nổi".

Ông Roberto Maroni cũng vừa họp với Bộ trưởng Nội vụ Angelino Alfano và Thị trưởng Milan Giuliano Pisapia về công tác bảo vệ an ninh cho Triển lãm thế giới EXPO-2015. Hạ viện Italia đã dừng họp để dành 1 phút mặc niệm cho các nạn nhân của vụ xả súng ở Tòa án Milan. Chủ tịch Hạ viện Laura Boldrini khẳng định, đây là vụ việc nghiêm trọng, đồng thời yêu cầu các cơ quan hữu quan nhanh chóng điều tra nguyên nhân của vụ việc và biện pháp ngăn chặn các vụ việc có thể xảy ra.

Mặc dù Thủ tướng Matteo Renzi đã trấn an dư luận, nhưng một số chính trị gia đối lập vẫn cho rằng, sự tắc trách của những người làm công tác an ninh có thể gây ra phiền phức cho Italia và sẽ khiến nước này "mất mặt" nếu để xảy ra sự cố ở Triển lãm thế giới EXPO-2015.

Theo tờ l'Espresso, công ty tư nhân All System chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh cho Tòa án Milan cũng là một trong những hãng an ninh được thuê để bảo vệ tại Triển lãm thế giới EXPO-2015, sự kiện lớn nhất trong năm 2015 của Italia, dự kiến khai mạc ngày 1/5 và kéo dài đến hết tháng 10, với sự tham dự của nhiều nguyên thủ quốc gia, nhiều đoàn đại biểu cấp chính phủ, thu hút hàng chục triệu lượt khách.

Được biết, All System có gần 2.000 nhân viên, chủ yếu hoạt động ở miền Bắc Italia và là một trong những công ty cung cấp dịch vụ an ninh và vệ sỹ hàng đầu của Italia, có doanh thu hơn 100 triệu euro năm 2014. 

Mạnh Phong
.
.
.