Đánh sập sàn kinh doanh vàng tài khoản… hàng trăm tỷ đồng

Thứ Tư, 28/10/2015, 16:00
Sau gần bốn tháng liên tục tiến hành các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ để thu thập chứng cứ phạm tội, sáng 20/10/2015, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45)- Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với hai đối tượng Nguyễn Văn Kỳ Chủng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tài chính Thiên Việt và Nguyễn Văn Kỳ Thành - Tổng quản trị hệ thống mạng và quản lý khách hàng của công ty này khi cả hai đang điều hành việc kinh doanh sàn vàng trái phép.

Khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của công ty này tại số 183 đường Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Nghiêm, TP. Quảng Ngãi và hai văn phòng đại diện tại tầng 16, tòa nhà Vincom số 45 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh và tại khu công nghệ cao Quang Trung, TP Đà Nẵng, lực lượng Công an thu giữ nhiều CPU máy tính có chứa dữ liệu cùng nhiều tài liệu liên quan đến quá trình kinh doanh vàng trái phép.

1.Sinh năm 1978 ở một vùng quê nghèo thuộc tỉnh Quảng Ngãi, hàng năm phải hứng chịu hàng chục trận bão lớn nhỏ khiến cho cuộc sống của hầu hết người dân gặp nhiều khó khăn, vất vả. Cũng vì những khó khăn ấy mà các lớp thanh niên nam nữ khi học xong phổ thông trung học đa số họ tìm đường đến những vùng đất mới với mong ước tìm kiếm được những công việc ổn định, hòng tạo cho mình cuộc sống khá hơn và Nguyễn Văn Kỳ Chủng cũng là người như vậy.

Lực lượng Công an tống đạt lệnh bắt đối với Nguyễn Văn Kỳ Chủng.

Năm 1996, Chủng vào TP Hồ Chí Minh dự thi và trúng truyển vào trường Cao đẳng Công nghệ thông tin. Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng loại khá, Chủng về đầu quân cho một công ty chuyên thiết kế phần mềm ở khu công nghệ cao Quang Trung, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Làm việc chưa được một năm thì Chủng bị đuổi việc vì anh ta bị phát hiện có gian dối trong công việc. Những năm sau đó, Chủng tiếp tục xin vào làm việc tại 3 công ty khác nhưng đều bị đuổi việc cũng những lý do tương tự.

Chán nản, Chủng không đi xin việc làm nữa mà mon men đến các sàn chứng khoán ở TP Hồ Chí Minh tập tành buôn bán cổ phiếu theo kiểu sang tay trong ngày kiếm sống. Tuy công việc mua bán cổ phiếu chỉ đủ kiếm cơm qua ngày, nhưng trong thời gian này, Chủng đã kịp nhận biết một số nhà đầu tư ngoài việc lướt sàn chứng khoán còn thường xuyên đến các sàn vàng để giao dịch nên Chủng đã tìm cách tiếp cận và làm quen với một số nhà đầu tư.

Nhận thấy đây là thị trường béo bở nhưng một mình không thể ngoi lên được, Chủng đã định hướng cho em trai mình là Nguyễn Văn Kỳ Thành, sinh năm 1982 theo học Đại học Công nghệ thông tin để phục vụ cho ý đồ sau này của mình. Năm 2008, khi Thành tốt nghiệp, song do vốn liếng quá ít, lại khó có khả năng cạnh tranh được với những "đại gia" đầu tư chứng khoán và kinh doanh sàn vàng, cả hai đã bàn nhau về quê thuê căn nhà số 183, đường Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Nghiêm, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi mở doanh nghiệp lấy tên là Công ty cổ phần đầu tư tài chính Thiên Việt. 

Trong thành phần của công ty, với tư cách là người sáng lập, Chủng được phân công chức danh Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành chung, còn Thành do có năng khiếu về công nghệ thông tin nên được giao nhiệm vụ làm Tổng quản trị hệ thống mạng. Mang tiếng là đầu tư tài chính nhưng công ty của Chủng và Thành chủ yếu tìm kiếm những khách hàng mua bán chứng khoán nhỏ lẻ tại TP. Hồ Chí Minh để kết nối giao dịch và ăn chênh lệch.

Năm 2010, khi Ngân hàng Nhà nước có thông tư cấm tất cả các tổ chức, cá nhân (trừ Ngân hàng Nhà nước) được kinh doanh vàng tài khoản nhằm ổn định thị trường, Chủng và Thành rút về Quảng Ngãi lén lút mở sàn giao dịch huy động vốn và tiến hành kinh doanh vàng tài khoản. Để thực hiện được hành vi của mình, hai anh em Chủng, Thành cho in tờ rơi mang đến rải ở những công ty, các cơ sở kinh doanh và những gia đình lắm tiền nhiều của nhưng máu làm ăn mà hắn biết. 

Thấy hình thức kinh doanh lạ, lại mang đến lợi nhuận cao hơn ngân hàng nên chỉ trong một thời gian ngắn đã có hàng trăm nhà đầu tư tham gia giao dịch và gửi tiền vào công ty này và mỗi người đến gửi tiền hoặc giao dịch vàng đều được Chủng, Thành cấp cho một số tài khoản cùng phần mềm về cài vào máy tính cá nhân cho thuận tiện giao dịch.  

Cũng như hầu hết các sàn vàng hoạt động trái phép đã bị lực lượng Công an triệt phá trước đó, mặc dù trong suốt thời gian dài hoạt động bết bát, nhưng để tạo lòng tin nơi các nhà đầu tư, Chủng giao cho Thành thiết kế một trang mạng với nội dung quảng cáo hết sức hấp dẫn giới thiệu đây là sàn vàng được một đối tác nước ngoài đầu tư và hoạt động có giấy phép đàng hoàng chứ không chui nhủi như một số sàn khác.

Khám xét nơi ở và làm việc của Nguyễn Văn Kỳ Chủng.

Nhằm chứng minh cho lời quảng cáo của mình, Chủng chỉ đạo cho nhân viên cấp dưới trả lãi đều đặn từng tháng cho nhà đầu tư, thậm chí có nhà đầu tư tiềm năng do kẹt tiền ở nhiều bất động sản đã được Chủng cho ứng tiền lãi trước cả năm để giải quyết khó khăn. Chính vì cái bẫy mà Chủng giăng ra được che đậy quá kỹ nên càng ngày càng thu hút được nhiều nhà đầu tư, có thời điểm sàn vàng Thiên Việt thu hút đến hàng ngàn tài khoản với số tiền được huy động lên đến hàng chục tỷ đồng.

2. Trở lại với vụ án, ngay từ những ngày cuối tháng 6/2015, các trinh sát Cục C45 và C50 đã phát hiện Công ty cổ phần đầu tư tài chính Thiên Việt có nhiều dấu hiệu nghi vấn về việc kinh doanh sàn vàng trái phép và huy động vốn của hàng loạt khách hàng với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Không để cho công ty này tiếp tục thực hiện các hoạt động vi phạm pháp luật, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát đã tiến hành xác lập chuyên án đấu tranh do Trung tướng Nguyễn Công Sơn - Phó Tổng cục trưởng làm trưởng ban cùng các trinh sát Cục C50, C45 nhanh chóng vào cuộc. Tuy nhiên khi lần sâu vào các hoạt động của Thiên Việt, các trinh sát càng vấp phải nhiều khó khăn bởi dường như đã lường trước được việc có ngày bị lực lượng Công an sờ gáy nên ngay từ đầu Chủng chỉ đạo cho Thành cứ sau mỗi giao dịch thành công phải tìm cách xóa hết dấu vết trên mạng và thậm chí nhiều nhà đầu tư mặc dù vừa tham gia giao dịch nhưng có lẽ do bị lãi suất cao che mờ mắt nên khi được hỏi, họ không hé răng nói nửa lời.

Trải qua gần 4 tháng liên tục xác minh, theo dõi, đến sáng 20/10, khi đã nắm chắc được tất cả các cơ sở dữ liệu cùng hàng loạt chứng cứ khác khẳng định Công ty Thiên Việt hoạt động vi phạm pháp luật, các trinh sát Cục C45, C50 chia làm 3 tổ công tác, một tổ bất ngờ ập vào đại bản doanh của Chủng ở số 183, đường Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Nghiêm, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi bắt quả tang công ty này đang tiến hành giao dịch vàng và huy động vốn trái phép, đồng thời tống đạt lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở và làm việc đối với Nguyễn Văn Kỳ Thành - Tổng quản lý hệ thống mạng và khách hàng.

Tổ thứ hai thực hiện quyết định bắt và khám xét nơi làm việc đối với Nguyễn Văn Kỳ Chủng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tại tầng 16, tòa nhà Vincom, số 45 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Tổ thứ 3 khám xét văn phòng đại diện Thiên Việt tại khu công nghệ cao Quang Trung, TP Đà Nẵng. Tại 3 địa điểm trên, lực lượng Công an đã tiến hành phong tỏa hàng trăm tài khoản và thu giữ rất nhiều hồ sơ, giấy tờ cùng hàng chục CPU máy tính có chứa các dữ liệu liên quan đến quá trình hoạt động kinh doanh sàn vàng và huy động vốn trái phép của Công ty Thiên Việt.

Theo lời khai của Chủng và Thành, sau khi Ngân hàng Nhà nước có thông tư cấm kinh doanh vàng tài khoản vào năm 2010 thì giới đầu tư loại hình này rơi vào tình trạng "đói giao dịch". Nhận thấy đây là cơ hội có thể kiếm được nhiều tiền, Chủng bàn với Thành không hoạt động công khai như trước, nhưng phải tìm cách nối lại quan hệ với những người mà Chủng đã quen biết khi còn lang thang mua bán cổ phiếu lẻ ở những sàn giao dịch chứng khoán rồi gửi email mời gọi những người này tham gia đầu tư.

Đối tượng Nguyễn Văn Kỳ Chủng và Nguyễn Văn Kỳ Thành.

Để đánh lừa khách hàng là những nhà đầu tư, Chủng giao cho Thành tìm và đặt mua hệ thống phần mềm quản trị theo một sản phẩm tài chính toàn diện có xuất xứ từ Mỹ mang tên MT4. Thông qua phần mềm MT4, khi giao dịch kinh doanh vàng trên sàn Thiên Việt, phần mềm này sẽ chạy giao dịch giá của thế giới khiến cho khách hàng tỏ ra rất yên tâm khi nghĩ mình đang đầu tư vào một công ty tài chính nước ngoài được phép kinh doanh vàng mà không hề biết thực chất nguồn tiền này chảy vào Công ty Thiên Việt. Sau một thời gian hoạt động, thấy lượng nhà đầu tư ở các nơi tìm đến liên hệ ngày một đông nên đến năm 2013, Chủng, Thành đã quyết định tuyển chọn thêm nhiều nhân viên làm công tác liên hệ mời chào khách hàng, đồng thời tiến hành mở thêm hai chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Cho đến thời điểm bị bắt, Chủng và Thành đã dụ dỗ được hàng ngàn khách hàng tham gia giao dịch và đầu tư với số tiền lên đến trên 150 tỷ đồng. Số tiền này Chủng và Thành sử dụng vào các mục đích tiêu xài cá nhân như mua xe ôtô, nhà đất và gửi vào các ngân hàng kiếm lời. 

Khi được hỏi với số tiền huy động lớn như vậy mà không có giải pháp đầu tư sinh lãi cao thì lấy đâu ra mà trả lãi cho khách hàng đến 2%/tháng, Chủng tìm cách quanh co nhưng cuối cùng cũng thừa nhận thực hiện biện pháp quay vòng bằng cách lấy của nhà đầu tư sau trả lãi cho nhà đầu tư trước, cho đến khi không còn khả năng chi trả nữa thì tuyên bố phá sản công ty. 

Qua lời khai của Chủng, có thể khẳng định hoạt động của Công ty Thiên Việt hoàn toàn mang tính chất lừa đảo và đến một thời điểm nào đó các nhà đầu tư sẽ hoàn toàn mất trắng số tiền đã bỏ vào công ty này.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra mở rộng.

Đức Cương
.
.
.