Dấu chân, vết lốp xe và mẫu đất lên tiếng trong kỹ thuật hình sự

Thứ Năm, 13/08/2015, 11:47
Có nhiều loại chứng cứ khác nhau được đưa vào danh mục và sử dụng trong quá trình khám nghiệm hiện trường, điều tra, truy bắt tội phạm. Ngoài dấu vân tay và bằng chứng vật lý để lại hiện trường như chất dịch cơ thể, vết máu, còn có các bằng chứng khác như dấu chân, vết lốp xe và mẫu đất cũng có thể được sử dụng.

Dấu chân hoặc dấu giày khi được phát hiện tại hiện trường vụ án sẽ được chụp lại, đo đạc cẩn thận và có thể được yêu cầu làm khuôn thạch cao. Cỡ chân có thể giúp các điều tra viên xác định được giới tính, chiều cao và cân nặng của đối tượng dựa trên độ lún của vết chân và đặc điểm hình dáng của nó.

Vết lốp xe cũng rất quan trọng vì chúng tiết lộ rất nhiều về phương tiện được sử dụng, đặc biệt trong trường hợp như va chạm, truy đuổi hoặc vi phạm Luật Giao thông. Vết lốp xe gần giống như dấu vân tay, một khi đã được các điều tra viên thu thập, truy nguyên thì có thể xác định được nơi sản xuất, loại xe và thậm chí tuổi thọ của chiếc xe.

Thu mẫu đất ở hiện trường vụ án.

Ngoài ra, lốp xe cũng lưu giữ những đầu mối quan trọng như trước đó chiếc xe đã đi tới đâu khi cát, thủy tinh, đất, cỏ và những chất liệu khác mắc kẹt trong lốp xe. Trong các vụ án tai nạn giao thông mà xe gây tai nạn bỏ chạy thì vết lốp xe cũng giúp các điều tra viên xác định được hướng đi của xe, người điều khiển xe có phanh trước khi gây tai nạn hay không… để xác định một phần nguyên nhân tai nạn, hoặc xác định lốp xe bỏ chạy liệu có dính máu nạn nhân không nhằm khoanh vùng truy nguyên.

Ngoài dấu chân, vết lốp xe thì với khoa học hình sự hiện nay, mẫu đất cũng rất quan trọng. Những mẫu đất lạ rơi vãi hoặc do đối tượng hay nạn nhân để lại tại hiện trường (trên sàn nhà, trong móng chân, móng tay, trên quần áo…)  có thể giúp các điều tra viên xác định nơi nghi phạm hay nạn nhân trước đó đã ở đâu, bởi trong mỗi mẫu đất có chứa nhiều thông số về sinh vật học, hóa học… mà từ đó có thể truy nguyên được địa điểm tương đối chính xác.

Một số vụ án mà nạn nhân không có giấy tờ tùy thân, đặc điểm nhân dạng không còn nguyên vẹn, dấu vân tay khó thu thập được vì bị phân hủy…, còn đối tượng cũng không có nhiều manh mối truy nguyên thì mẫu đất lạ lại đóng vai trò là đầu mối quan trọng để đưa ra các giả thuyết điều tra nhằm định hướng xác minh, điều tra.

Dấu chân cũng là chứng cứ quan trọng trong điều tra tội phạm.

Hiện nay, khoa học hình sự phát triển đã giúp các chứng cứ thu thập được tại hiện trường vụ án như dấu chân, vết lốp xe, mẫu đất… ngày càng đóng vai trò quan trọng. Có rất nhiều cách thực hiện khác nhau và cũng cho rất nhiều kết quả khác nhau trong khám nghiệm nhưng tất cả đều rất hữu ích trong quá trình phá án.

Cùng với các phương pháp đã chứng minh giá trị cao như xác định dấu vân tay, mẫu gen, truy nguyên dấu vết máu… thì đây là những hướng phát triển mới mà khoa học hình sự của cảnh sát một số nước tiên tiến trên thế giới đang rất chú trọng để phát triển nhằm tạo nên một hệ thống truy nguyên dấu vết đa dạng từ nhiều nguồn khác nhau để có thể xác định nhanh sự thật của vụ án và đối tượng không còn cơ hội lẩn trốn.

Hoàng Đoàn
.
.
.