Vụ giết người trên xe CRV:

Đề nghị truy tố nguyên Phó ban Tổ chức Quận ủy Quận Cầu Giấy

Thứ Sáu, 13/02/2015, 16:00
Ngày 5/2 vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã hoàn tất hồ sơ vụ án giết người trên đường Phạm Văn Đồng. Nạn nhân là ông Kiều Hồng Thành - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hằng Anh. Đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng bởi nó được thực hiện giữa thanh thiên bạch nhật, trong lúc nạn nhân đang điều khiển chiếc ôtô hiệu CRV. 

Qua bản kết luận điều tra cho thấy đối tượng Lê Trung Kiên - nguyên Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy có vai trò không nhỏ trong việc gây ra cái chết của nạn nhân Kiều Hồng Thành.

Gây án giữa ban ngày

Ngày 5/8/2014, ông Kiều Hồng Thành lái chiếc xe ôtô hiệu CRV trên đường Phạm Văn Đồng hướng vào nội thành thì bị hai thanh niên đi xe Wave vượt lên, chặn đầu xe. Bất ngờ gặp "chướng ngại vật", ông Thành buộc phải ép xe vào phía bên phải đường. Chỉ mới hạ kính và kịp hỏi: "Đi đứng kiểu gì thế?" thì ông Thành đã bị một trong hai gã rút dao bầu giấu trong bụng đâm liền hai nhát vào ngực và bả vai khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. Gây án xong, hai tên phóng xe hòa vào dòng người đang lưu thông trên đường.

Thông tin về hai kẻ đâm chết người ngay lập tức được người dân cấp báo tới Công an huyện Từ Liêm. Nạn nhân sau đó được đưa vào Bệnh viện 19-8, Bộ Công an để khám nghiệm tử thi. Qua điều tra xác minh được biết, nạn nhân là Kiều Hồng Thành. Trước khi bị sát hại, ông Thành đang là Giám đốc Công ty CP xây dựng thương mại Hằng Anh.

Hiện trường xảy ra vụ án.

Nạn nhân là một chủ thầu xây dựng và có tới 3 đời vợ. Lấy người vợ thứ nhất do cha mẹ sắp đặt. Cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc nên hai người đã li dị. Thời gian sau, ông Thành lên Hà Giang làm ăn. Tại đây ông Thành đã quen và kết hôn với người một người phụ nữ làm trong ngành y tế và sinh được hai cô con gái. Khi về Hà Nội, ông Thành lại có thêm một người vợ nữa là bà Hằng. Hai người có với nhau một người con trai. Tuy ông Thành trải qua ba đời vợ, nhưng từ trước đến giờ chưa từng xảy ra chuyện mâu thuẫn, cãi vã giữa các bà vợ với nhau. Thế nên, nghi vấn có người thuê giết nạn nhân vì mâu thuẫn tình ái nhanh chóng được loại bỏ.

Theo lời khai của bà Hằng tại cơ quan Công an thì chồng bà có mâu thuẫn với Nguyễn Quốc Văn (SN 1960) - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản. Văn có nợ ông Thành số tiền lớn lên tới hơn 2 tỉ đồng. Nhiều lần ông Thành đến nhà Văn đòi nợ, đối tượng này không những không chịu trả mà còn đe dọa sẽ thuê côn đồ xử lý.

Lộ mặt kẻ chủ mưu

Chỉ đến rạng sáng ngày 6/8, một trong hai tên sát thủ giết hại ông Kiều Hồng Thành là Lê Hồng Thuận (SN1992), trú tại đường Cự Lộc, Thanh Xuân, Hà Nội đã ra đầu thú. Thuận vốn trước đó làm nghề xe ôm tại khu vực đường Khuất Duy Tiến. Sau khi gây án, Thuận luôn bị ám ảnh bởi hình ảnh nạn nhân gục chết trong xe ôtô.

Theo lời khai của Thuận tại cơ quan Công an thì cả đêm hôm đó Thuận không sao chợp mắt. Cuối cùng Thuận đã phải thú nhận với người bố đẻ về hành vi đồng lõa giết người của mình. Mặc dù rất sốc khi nghe con nói vậy nhưng bố Thuận vẫn bình tĩnh khuyên con nên ra đầu thú.

Thuận khai, người trực tiếp đâm chết ông Thành là đối tượng Hoàng Anh Tuấn. Ngay lập tức, một tổ điều tra đã phục kích và bắt đối tượng Tuấn. Ban đầu xác định cả Thuận và Tuấn chỉ là những kẻ được thuê để xử lý ông Thành. Theo lời khai của hai đối tượng này thì kẻ trực tiếp thuê chúng giết ông Thành là Nguyễn Kim Bình, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội với giá 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi Nguyễn Kim Bình bị bắt thì chân dung kẻ chủ mưu mới dần được hé lộ. Người có mâu thuẫn trực tiếp với ông Kiều Hồng Thành là Nguyễn Quốc Văn - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản, đồng thời cũng là đối tác làm ăn thân thiết của nạn nhân trước đó. Vì bị ông Thành nhiều lần cho người nhắn tin đe dọa và đổ chất bẩn vào nhà với mục đích đòi tiền nên Văn rất cay cú. Vì thế, Văn đã ngỏ ý nhờ Bình "dọa" ông Thành và được Bình nhận lời.

Các đối tượng liên quan trực tiếp tới cái chết của nạn nhân Kiều Hồng Thanh.

Theo lời người nhà nạn nhân cho biết: Trước hôm xảy ra vụ án khoảng một tuần, có khoảng 5 đến 6 người ngồi trên xe ôtô chạy qua nhà ông Thành. Chúng đã hắt lòng cá thối và dầu luyn vào trước cửa nhà ông Thành. Ngay khi xảy ra sự việc nói trên, nạn nhân đã khẳng định với người nhà chính Văn là kẻ chủ mưu. Cũng theo người nhà nạn nhân kể lại, vì lo sợ bị trả thù nên thời gian gần đây, hễ có việc đi đâu ra khỏi nhà ông Thành vẫn thường đi cùng lái xe, vợ hoặc một người nào đó trong công ty.

Tuy nhiên, sáng 5/8, khi được Văn hứa sẽ trả 500 triệu đồng và hẹn gặp, nạn nhân không nghi ngờ gì nên đã chủ quan một mình lái xe đến chỗ hẹn nên đã bị đâm chết trên đường.

"Vai trò" của nguyên Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy

Do quen thân với Phan Thị Hồng Minh - vợ của Nguyễn Quốc Văn đã lâu nên Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy Lê Trung Kiên biết được toàn bộ diễn biến vụ "đòi nợ". Nhất là sau đó, Minh đã có lời nhờ Lê Trung Kiên tìm giúp người "nói chuyện" với ông Thành để bảo ông này dừng việc nhắn tin đe dọa và đổ chất bẩn vào nhà. Do muốn giúp Minh nên khoảng giữa tháng 7/2014, Kiên đã đưa Nguyễn Kim Bình (là bạn học thời phổ thông) tới nhà Minh. Tại đây Minh đã kể lại toàn bộ sự việc bị khủng bố tin nhắn và chất bẩn thời gian qua. Sau đó nhờ Kiên và Bình giúp đỡ.

Lê Trung Kiên khi còn làm lãnh đạo phường Mai Dịch.

Khoảng ngày 22, 23/7/2014, Bình đi cùng Kiên và Trần Văn Thọ (SN 1986, trú tại xóm 7, Kim Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) là bạn của Bình đến nhà ông Thành để nói chuyện. Khi đến nhà ông Thành chỉ có Bình và Thọ vào, còn Kiên ngồi đợi trong xe taxi. Tuy nhiên khi Bình và Thọ nói chuyện, ông Thành đã không hợp tác mà có thái độ và lời lẽ xúc phạm. Trên đường về, Bình và Thọ đã kể lại với Kiên về thái độ của ông Thành. Bình nói, cứ để một hai ngày nữa xem thái độ ông Thành thế nào. Nếu không tiến triển gì, Bình sẽ cho người đánh dằn mặt ông Thành. Nghe vậy, Kiên bảo: Làm gì thì làm miễn đừng dính dáng đến pháp luật.

Vài ngày sau thời điểm Kiên cùng Bình và Thọ đến nói chuyện với ông Thành, Kiên vẫn nhận được tin nhắn của Minh nói gia đình vẫn thường xuyên phải nhận những tin đe dọa. Kiên đã nói với Minh là để Kiên bảo Bình cho bọn đàn em đến dằn mặt ông Thành. Nghe vậy, Minh đã gàn Kiên và nói cứ từ từ để Văn dàn xếp công nợ. Tuy nhiên, sau khi nói chuyện với Minh xong, Kiên đã tự ý gọi điện cho Bình thống nhất để Bình cho anh em xã hội đánh dằn mặt ông Thành.

Về phần Bình, một phần do muốn giúp Kiên, một phần do tức vì ông Thành không "nể mặt" mình nên Bình đã tìm người để "xử" ông Thành. Ngày 2/8/2014, Bình đến quán nước của Tuấn (là bạn tù của Bình) trên đường Trần Duy Hưng để nhờ Tuấn tìm người đánh dằn mặt ông Thành. Tuấn đồng ý. Ngày 3/8, Tuấn gọi điện rủ Lê Hồng Thuận tham gia cùng. Thuận nhận lời nhưng đưa ra điều kiện phải cho gặp Bình để thống nhất chuyện "công xá". Sau khi gặp, Bình đồng ý thuê Thuận với giá 30 triệu đồng. Bình đưa trước cho Tuấn, Thuận 3 triệu đồng và hẹn sau khi hai tên này đánh dằn mặt ông Thành thì sẽ đưa nốt số tiền còn lại.

Vì chưa biết mặt ông Thành nên ngày 4/8, Thuận, Tuấn đã đến nhà ông Thành theo địa chỉ mà Bình cung cấp để nhận mặt, đồng thời cũng để theo dõi quy luật đi lại của ông Thành. Sau khi đã nắm rõ quy luật đi lại, ngày 5/8, chúng đã ra tay sát hại ông Thành khi đang điều khiển chiếc xe CRV trên đường Phạm Văn Đồng hướng vào nội thành.

Ngày 5/2/2015, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Hà Nội hoàn tất hồ sơ vụ án và gửi đến Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị truy tố các bị can trên trước pháp luật.

Đinh Hiền - Phong Anh
.
.
.