Liên minh châu Âu (EU):

Đề xuất thành lập lực lượng chống khủng bố online

Chủ Nhật, 22/03/2015, 09:00
Trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của chủ nghĩa khủng bố, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang đề nghị thành lập lực lượng chống khủng bố trên mạng Internet. Nếu được chấp thuận, lực lượng này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6 tới đây.

Internet là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các phần tử cực đoan

Một quan chức cấp cao của EU cho biết, những cuộc tấn công khủng bố liên tiếp vào Paris hồi đầu tháng 1 vừa qua đã khiến các quan chức EU lo lắng về những mối đe dọa hiện hữu đối với an ninh khu vực. Vấn đề chống khủng bố đã được đưa vào chương trình nghị sự của EU.

Tờ Financial Times, dẫn lời ông Gilles de Kerchove, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố của EU cho biết, "tin tức sau các vụ tấn công ở Paris và hình ảnh John thánh chiến liên tiếp xuất hiện trong nhiều video tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo trên mạng khiến chúng tôi thực sự lo lắng. Thành lập lực lượng chống khủng bố online thực sự cần thiết và cấp bách trong thời điểm hiện nay".

Nếu được các quan chức EU đồng ý thành lập, đơn vị chống khủng bố trên mạng internet sẽ đi vào hoạt động vào tháng 6 tới đây.

"Internet là công cụ hỗ trợ rất lớn cho khủng bố cực đoan. Vấn đề này đặt ra nhiều thách thức với cơ quan chức năng", trích một tài liệu tóm tắt về kế hoạch thành lập lực lượng chống khủng bố trên mạng. "Rất nhiều nội dung được đưa lên Internet "cổ vũ" cho chủ nghĩa khủng bố cực đoan. Điều này đòi hỏi phải tổng hợp sức mạnh từ các nguồn lực, cũng như cần sự hợp tác chặt chẽ giữa các lực lượng".

Theo đề nghị của các quan chức an ninh châu Âu, kế hoạch là một phần trong chiến lược mở rộng hoạt động, cũng như tầm ảnh hưởng của tổ chức cảnh sát châu Âu (Europol). Với sự hỗ trợ của lực lượng này, Europol có thể lưu trữ một lượng thông tin lớn từ việc theo dõi các trang web Hồi giáo cực đoan, phục vụ hiệu quả cho công tác chống khủng bố.

Chức năng chính là loại bỏ nội dung thánh chiến trên mạng

Giới truyền thông châu Âu đưa tin, kế hoạch thành lập đơn vị chống khủng bố mới trên mạng cho toàn EU đang được trình lên các Bộ trưởng châu Âu tại cuộc họp Hội đồng Tư pháp và Nội vụ EU. 

Theo đó, đơn vị chống khủng bố trên mạng Internet sẽ là một bộ phận của Europol, với chức năng chính là loại bỏ nội dung thánh chiến từ Internet. Các nhà hoạch định chính sách của EU muốn tập trung nguồn lực của các quốc gia thành viên để đối phó với khối lượng tài liệu "khổng lồ" của khủng bố trên mạng.

"Nhiệm vụ chính của đơn vị là "ngăn chặn khủng bố từ những nội dung cực đoan trực tuyến" và hỗ trợ hoạt động điều tra của các cơ quan thực thi pháp luật.

Theo đề xuất, mỗi quốc gia thành viên EU sẽ được giới thiệu một cơ quan đối tác để làm việc với đơn vị mới. Tên của đơn vị mới có thể là lực lượng phòng chống tội phạm mạng và bảo đảm sự an toàn Internet hoặc chống khủng bố trên mạng", một quan chức EU chia sẻ. Nếu được các quan chức EU thông qua, đơn vị chống khủng bố trên mạng sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/6 tới đây. Kinh phí hoạt động của tổ chức do các quốc gia thành viên đóng góp.

Anh đã có lực lượng chống khủng bố online từ năm 2010

Các báo đưa tin, đơn vị chống khủng bố của EU sẽ được xây dựng giống mô hình lực lượng chống khủng bố trên Internet (CTIRU), được thành lập năm 2010 ở Anh để ngăn chặn sự "lây lan" những nội dung cực đoan trực tuyến. Báo Anh cho biết, CTIRU được thành lập vào thời điểm các chiến binh thánh chiến tại Syria, Iraq liên tiếp đăng tải những video tuyên truyền trực tuyến.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là kéo những tài liệu tuyên truyền cực đoan xuống trong khi đối phương tìm cách đưa chúng lên, càng nhiều càng tốt", một nhân viên đơn vị chống khủng bố giấu tên vì lý do an ninh chia sẻ. Người đàn ông này cho biết thêm, anh làm việc vì đam mê và tầm quan trọng của công việc đang theo đuổi.

"Tuy nhiên, công việc của chúng tôi cũng có nhiều khó khăn, thách thức. Chúng tôi liên tục phải nhìn những hình ảnh rất khủng khiếp. Chúng tôi muốn, những đoạn video kích động, tài liệu cực đoan không bao giờ đến với người trẻ". Nhiều nhân viên trong đơn vị chống khủng bố trên mạng Internet thường nói đùa rằng, họ "chơi trò mèo vờn chuột" với chiến binh thánh chiến.

Mỗi thành viên của nhóm được phân công theo dõi một nhóm truyền thông thánh chiến khác nhau để tìm hiểu quy luật hoạt động như xác định xem các phần tử khủng bố ở đâu, gửi video như thế nào và tìm cách kéo chúng xuống càng nhanh càng tốt. Ba thập kỷ trước, cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher đã nói về sự cần thiết phải "tìm cách để khủng bố không có "môi trường" tồn tại" và đơn vị chống khủng bố online ra đời cũng là để thực hiện điều này.

T. Phạm (tổng hợp)
.
.
.