"Đột nhập" nhà tù bạo lực nhất thế giới

Thứ Sáu, 13/02/2015, 13:00
Nhà tù Pedrinhas ở bang Maranhao (nằm ở phía Bắc Brazil) được coi là nhà tù bạo lực nhất thế giới. Ít nhất 75 tù nhân đã chết trong nhà tù Pedrinhas vào năm 2013 do là nạn nhân của những vụ tranh chấp, thanh toán lẫn nhau giữa các băng đảng. Các nhà chức tranh Brazil đang nỗ lực để cải thiện tình hình an ninh nơi đây.

Ít nhất 75 tù nhân thiệt mạng trong năm 2013

Thông tin từ Hội đồng Tư pháp quốc gia Brazil cho biết, ít nhất 75 tù nhân đã chết trong nhà tù Pedrinhas trong năm 2013. Trong số đó, có ba người bị chặt đầu dã man trong cuộc bạo loạn khiến 60 người thiệt mạng. Nhà tù Pedrinhas luôn là "điểm nóng" ở Brazil - nơi các băng nhóm đối thủ chiến đấu để tranh giành lãnh thổ hoạt động. Cảnh sát Brazil được bố trí ở nhiều địa điểm, họ đi tuần tra liên tục qua các phòng giam và luôn trong tình trạng sẵn sàng nổ súng.

Mặc dù có sự hiện diện nhân viên cảnh sát được trang bị vũ khí, lá chắn, súng bắn khí nhưng dường như không thể ngăn chặn tình trạng tù nhân bạo loạn. Các nhà chức trách nói rằng, không gian nhà tù cần được mở rộng hơn để đáp ứng sự gia tăng nhanh chóng số người phạm tội. Tình trạng quá tải là một trong những nguyên nhân chính của các vụ bạo loạn và bạo lực trong các nhà tù ở Brazil, trong đó có nhà tù Pedrinhas.

Brazil là quốc gia có số tù nhân đứng thứ tư trên thế giới.

Hàng loạt vụ nổi loạn tại nhà tù Pedrinhas diễn ra thời gian gần đây gây rúng động Brazil. Vào tháng 11/2010, các tù nhân đã cướp súng, bắn trọng thương một quản giáo rồi bắt ông này cùng 5 người khác làm con tin. Lực lượng đặc nhiệm đã nhanh chóng kiểm soát được tình hình. Sau một thời gian bị giam giữ, tất cả các con tin đều được thả. Các quan chức nhà tù Pedrinhas cho biết, tù nhân nổi loạn đòi cải thiện điều kiện sinh hoạt tồi tệ trong trại giam. Ít nhất 18 tù nhân đã chết trong các vụ đâm chém giữa các nhóm tội phạm trong thời gian bạo loạn.

Gần đây nhất, vào tháng 11/2014, ít nhất 36 tù nhân đã trốn thoát khỏi nhà tù Pedrinhas sau khi lấy trộm một xe tải và xô đổ bức tường đang xây dựng. Theo các nhà chức trách của bang Maranhao thì chính quyền đã bắt giữ một người đàn ông 19 tuổi vì cáo buộc đã giúp sức các tù nhân trộm cắp xe tải và giúp đỡ các tù nhân trốn thoát. Cảnh sát đã xác định được danh tính của tất cả những kẻ đào tẩu.

Không phải tất cả những người bị giam giữ trong nhà tù Pedrinhas đều là đàn ông mà ở đó còn có phòng giam dành cho nữ giới, rất nhiều trong số đó đang mang thai. Những phụ nữ mang thai sẽ sinh con trong tù và một số sẽ được phép giữ con của mình sau song sắt. Những đứa trẻ lớn lên trong nhà tù luôn phải đối mặt với cảnh bạo lực và điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển của chúng.

Nỗ lực cải thiện tình hình an ninh

Brazil có số lượng tù nhân đứng thứ tư thế giới (sau Nga, Mỹ, Trung Quốc) với khoảng 550.000 người hiện đang bị giam giữ, trong khi số lượng tù nhân  lên đến gần 800.000 người. Nhà tù Pedrinhas được xây dựng với sức chứa 2.000 tù nhân nhưng hiện nay tại đây đã có đến 4.000 tù nhân. Số lượng tù nhân không ngừng tăng lên trong khi không gian nhà tù không được mở rộng đang gây khó khăn trong công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân ở Brazil.

Những đứa trẻ lớn lên sau song sắt nhà tù.

Các nhà chức trách Brazil đang nỗ lực để cải thiện tình trạng an ninh trong nhà tù. "Đã không có thêm vụ giết người nào trong mấy tháng trở lại đây. Tình hình an ninh đã được cải thiện đáng kể", một lãnh đạo của Pedrinhas nói. Sự xuống cấp của nhà tù do thời gian dài không được tu sửa là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực bùng phát. Song sắt hư hỏng nặng khiến tù nhân tự do đi lại ở nhiều khu vực.

Gần đây, nhiều hạng mục trong nhà tù đã được sửa chữa và lực lượng cảnh sát đã được tăng cường. Camera giám sát cũng được trang bị ở khắp nơi để chính quyền có thể phát hiện những vấn đề nghi vấn và có biện pháp đối phó ngay lập tức.

Để giảm bạo lực trong nhà tù, các quan chức Brazil đã cho phép tù nhân được thể hiện tài năng qua các loại hình nghệ thuật. Một số tù nhân đã vẽ tác phẩm nghệ thuật rất đẹp mắt lên những bức tường trong nhà tù. Bên cạnh đó, các tù nhân cũng được tham gia các lớp học thể dục thể thao đặc biệt để qua đó, nâng cao sức khỏe, giảm bớt thời gian rảnh rỗi trong nhà tù, đồng thời có thể xóa đi khoảng cách hận thù giữa những phạm nhân.

P. Tường (tổng hợp)
.
.
.