Dự án xây dựng nhà tù ‘hoành tráng’ nhất tại Bỉ

Thứ Năm, 27/08/2015, 15:00
Trước tình trạng quá tải tù nhân trong các nhà tù trên khắp cả nước, Chính quyền Bỉ quyết định xây dựng một nhà tù có quy mô lớn, hiện đại bậc nhất tại Haren, Brussels. Tuy nhiên, dự án "hoành tráng" này đang vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân ở Haren. Người dân cho rằng, sự xuất hiện của nhà tù mới ở Haren không phù hợp, sẽ phá vỡ cảnh quan, làm đảo lộn cuộc sống hằng ngày của họ
Giống như một thành phố nhỏ

Dự án xây dựng nhà tù lớn thay thế ba nhà tù quá tải, được xây dựng từ những năm 1910 ở trung tâm Brussels vẫn là vấn đề gây tranh cãi lớn thời gian gần đây. "Thật khủng khiếp, thực sự rất khủng khiếp", Coomans de Brachene, một lãnh đạo phụ trách mảng kiến trúc đô thị của Brussels nói.

"Các tổ chức quốc tế đã chỉ trích điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp trong các nhà tù ở Bỉ. Chúng tôi thực sự sốc khi bị so sánh với các nhà tù ở Thổ Nhĩ Kỳ hay Mexico. Thực tế cũng cho thấy, sự quá tải trong các nhà tù gây khó khăn không nhỏ trong công tác quản lý tù nhân. Điều này đòi hỏi phải đầu tư xây dựng những nhà tù hiện đại, quy mô lớn hơn", ông Coomans de Brachene nói tiếp.

Vị trí dự kiến xây dựng nhà tù mới là khu đất rộng 18ha, nằm gần những con phố yên tĩnh, qua một nhà thờ nhỏ, vài quán rượu, cửa hàng và các khu vui chơi công cộng ở Haren. Khu đất này cũng được bao quanh bởi nhiều đường ray xe lửa, các khu công nghiệp cũ. Dự kiến, nhà tù mới xây dựng có sức chứa 1.200 tù nhân.

Ông Coomans de Brachene nói rằng, nhà tù được xây dựng như một thành phố nhỏ với 8 tòa nhà phức hợp với tổng diện tích sử dụng khoảng 105.000m2, bao gồm 3 khu vực cho tù nhân nam, 2 khu vực cho tù nhân nữ, một trung tâm tâm thần pháp y và khu vực cho thanh, thiếu niên. Bên cạnh đó, cũng sẽ có trung tâm thể thao; khu vực dành cho khách đến thăm, người nhà tù nhân; trung tâm giám sát an ninh và bệnh viện…

"Tất cả sẽ giống như một thành phố thu nhỏ giúp tù nhân "hội nhập và phục hồi chức năng" chứ không phải chỉ là sự trừng phạt. Khi đưa vào sử dụng, tôi tin chắc nhà tù ở Haren sẽ đáp ứng tốt các yêu cầu an ninh nghiêm ngặt nhất, cũng như điều kiện sống tốt cho tù nhân", ông Coomans de Brachene nói.

Ông Coomans de Brachene cho biết thêm, những tòa nhà sẽ được sơn phủ màu xanh trên mái vòm với mục đích tạo ra sự gần gũi với thiên nhiên, kết nối hài hòa với cảnh trí xung quanh. Bên cạnh đó, khuôn viên, cây cảnh trong nhà tù cũng được quan tâm đặc biệt, "chúng tôi nỗ lực để tạo ra sự thân thiện với môi trường sống, che giấu được càng nhiều bức tường trong nhà tù càng tốt", ông Coomans de Brachene chia sẻ.

Khẩu hiệu phản đối xây dựng nhà tù ở Haren.
Sự phẫn nộ của người dân

Khi đặt chân đến Haren vào thời điểm này, mọi người đều dễ dàng nhìn thấy tấm biển lớn treo gần nhà ga xe lửa với dòng chữ "Xây dựng nhà tù không phải là một giải pháp" được viết bằng tiếng Pháp. Một số người biểu tình đã thay nhau chiếm đóng khu đất, không cho các đơn vị xây dựng thực hiện công việc. Họ đã trồng cây, tổ chức hòa nhạc… để kêu gọi người dân tham gia phản đối việc xây dựng nhà tù.

Các cuộc biểu tình chống lại kế hoạch xây dựng nhà tù không phải lúc nào cũng diễn ra trong hòa bình. Đầu năm nay, nhà riêng của ông Rudi Vervoort, người đứng đầu Chính phủ Brussels bị tấn công cùng với nhà của một số người khác tham gia dự án. Văn phòng của một trong những kiến trúc sư thiết kế nhà tù cũng bị một nhóm người tấn công.

Trả lời phóng viên tờ DW (Đức), Gael, một thanh niên 30 tuổi nói rằng, anh thừa nhận thực tế cần thiết phải xây dựng nhà tù mới, nhưng địa điểm lựa chọn để xây dựng nhà tù là không phù hợp. "Nơi đây phù hợp để xây dựng nhà ở và các công trình công cộng như nhà trẻ hay trường học, chứ không phải nhà tù", Gael bức xúc nói.

Một người đàn ông khoảng 60 tuổi đề nghị giấu tên cũng nói rằng: "Chúng tôi không chống lại việc xây dựng nhà tù, nhưng một nhà tù lớn tại Haren là không hợp lý. Sự gia tăng lượng người qua lại, vận chuyển tù nhân sẽ khiến những con đường nhỏ quá tải". Người đàn ông này nói thêm rằng, các cư dân đã đề đạt những băn khoăn của mình với lãnh đạo thành phố, nhưng không nhận được phản hồi tích cực nào. "Những đề đạt của chúng tôi chưa được giải quyết", ông nói.

Tuy nhiên, theo ông Coomans de Brachene thì sự phản ứng của người dân sẽ không có tác dụng và dự án vẫn được tiến hành. "Có thể chính phủ liên bang sẽ quyết định dừng dự án, nhưng giả thuyết này rất xa vời vì chính phủ đã chi quá nhiều tiền vào dự án này. Tôi cho rằng, rất khó để dừng việc xây dựng nhà tù vào thời điểm này. Người dân không còn sự lựa chọn nào khác", ông Coomans de Brachene nói.

 

Một trong những vấn đề khiến quan chức châu Âu đau đầu hiện nay là tình trạng quá tải tù nhân trong các nhà tù. Sự quá tải tù nhân là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng bạo lực, tù nhân tự vẫn trong tù. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, ở các quốc gia châu Âu, Italia là quốc gia có tình trạng tù nhân quá tải cao nhất với 148,4/100 tù nhân, tiếp sau đó là Hungary với 144,9/100 tù nhân, Cộng hòa Síp 137,7/100 tù nhân, Bỉ đứng ở vị trí thứ tư với 134,2/100 tù nhân.
Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.