Đức:

Buôn lậu ma túy ‘núp bóng’ chuối nhập khẩu

Thứ Ba, 11/08/2015, 14:00
Tờ DW (Đức) vừa đưa tin, cảnh sát nước này mới phát hiện một vụ ma túy giấu trong thùng chuối nhập khẩu có trị giá nhiều triệu euro. Gần đây nhất (tháng 5/2015), cảnh sát Đức cũng phát hiện một vụ vận chuyển ma túy bằng thủ đoạn tương tự. Buôn lậu ma túy bằng cách giấu trong những thùng chuối nhập khẩu đến Đức là thủ đoạn không mới, nhưng tính chất và số lượng ma túy thu giữ ngày càng nghiêm trọng.
Những thùng chuối triệu đô

Cảnh sát Đức cho biết, khoảng 400 kg ma túy bị phát hiện giấu trong lô hàng chuối gửi đến chuỗi siêu thị ở phía Bắc và phía Tây đất nước là Lower Saxony và Rhine-Westphalia. Giá thị trường của số ma túy bị thu giữ khoảng 15 triệu euro. Một sĩ quan cảnh sát của Văn phòng Điều tra hình sự liên bang tại Lower Saxony cho hay, một nhân viên siêu thị đã phát hiện một số gói kín có chứa ma túy và lập tức báo với cảnh sát.

Khi tiến hành kiểm tra, cảnh sát phát hiện lô hàng chuối chuyển đến 5 siêu thị khác cũng chứa ma túy. Hiện cảnh sát Đức đang tiến hành điều tra quy mô lớn nhằm vào những thùng trái cây nhập khẩu. Theo đó, hàng ngàn hộp trái cây nhập khẩu từ Nam Mỹ vào Đức đang bị các cơ quan chức năng kiểm tra.

Điều đáng quan tâm đây không phải lần đầu tiên cảnh sát Đức phát hiện ma túy giấu trong thùng chuối nhập khẩu. Tháng 5/2015, cảnh sát Berlin phát hiện hơn 386kg cocaine giấu trong thùng đựng chuối tại chuỗi siêu thị giảm giá Aldi ở thủ đô Berlin và Brandenburg. Câu chuyện bắt đầu khi một nhân viên của Aldi tháo dỡ những thùng chuối nhập khẩu để kiểm kê hàng hóa và phát hiện ma túy được giấu dưới đáy thùng.

Tang vật ma túy giấu trong thùng đựng chuối nhập khẩu bị cảnh sát Đức thu giữ.

Thông tin trên lập tức được báo đến cảnh sát Berlin và một cuộc điều tra quy mô lớn được mở ra. "Hơn 1kg ma túy được tìm thấy trong bọc màu đen tại một siêu thị của Aldi, nơi nhân viên phát hiện ma túy và báo với cảnh sát. Ma túy đã được tìm thấy tại 14 cửa hàng trên khắp Berlin và Brandenburg. Ma túy được giấu trong thùng chuối nhập khẩu ở nhiều nơi có trọng lượng lên đến 10kg", phát ngôn viên của cảnh sát Berlin cho biết. Vào thời điểm đó, cảnh sát Đức tuyên bố, đây là vụ có số lượng ma túy lớn nhất bị tịch thu tại thủ đô.

Trước đó, vụ ma túy lớn thứ hai ở Berlin trong 35 năm qua bị phát hiện vào tháng 1/2014 tại siêu thị Aldi với thủ đoạn tương tự. 140kg ma túy đã được tìm thấy tại thùng nhập khẩu chuối tại 5 siêu thị ở Berlin. Cảnh sát cho biết, trị giá số ma túy bị thu giữ khoảng 6 triệu euro. Toàn bộ số ma túy trên có nguồn gốc từ Colombia. Người đứng đầu đơn vị cảnh sát phòng chống ma tuý của Berlin, Olaf Schremm cho biết, ma túy được giấu trong lô hàng gồm 1.134 hộp chuối. Số hàng trên do một người buôn bán hoa quả ở Berlin vận chuyển từ con tàu ở Hamburg.

Chưa hết, vào năm 2010, cảnh sát ở Cologne cũng phát hiện 50kg ma túy giấu trong lô hàng chuối có xuất xứ từ Colombia. Theo báo cáo của cảnh sát, số ma túy có giá trị khoảng 5 triệu euro bị nhân viên siêu thị phát hiện khi ủ chuối chín. Báo cáo cũng nhận định, các nhân viên hải quan ở Antwerp, Bỉ đã thất bại trong việc ngăn chặn ma túy nhập lậu từ Colombia.

Cuộc chiến khó khăn

Theo các nhà chức trách Đức, các băng đảng thường sử dụng hàng hóa thực phẩm để buôn lậu ma túy với số lượng lớn từ Nam và Trung Mỹ đến châu Âu. Tuy nhiên, những kẻ buôn lậu thường có xu hướng sử dụng đường hàng không hoặc đường bộ để vận chuyển ma túy. Việc sử dụng đường thủy để hoạt động là thủ đoạn mới của tội phạm ma túy.

Khi vụ 386kg ma túy giấu trong thùng đựng chuối bị phát hiện hồi tháng 5, Redlich, một quan chức cảnh sát Berlin nói với Đài phát thanh Berlin-Brandenburg (RBB) rằng, những kẻ buôn lậu đã thực hiện một "lộ trình lỗi" trên tuyến đường từ Colombia đến Hamburg. "Tuyến đường trên Đại Tây Dương đã bị cảnh sát "để mắt" tới. Những tay buôn lậu ma túy có thể đã không có thời gian để vận chuyển hàng trước khi chúng được chuyển đến Hamburg", ông Redlich nói.

Cảnh sát Đức cũng cho biết, quá trình điều tra những vụ việc kể trên gặp nhiều khó khăn, nhất là việc xác định người gửi hàng cũng như người nhận hàng ở Đức. "Việc xác định thủ phạm thường rất khó khăn. Lý do tại sao những lô hàng trên không được lấy đi trước khi đưa vào siêu thị luôn là một ẩn số", ông Redlich nói.

Cuối năm 2014, nhân viên tại một công ty chế biến cà phê có trụ sở tại Berlin, Đức phát hiện túi ma túy giấu trong thùng đựng hạt cà phê chưa xay và báo cho cảnh sát. Cảnh sát Berlin nói rằng, giá thị trường của số ma túy trên khoảng 1,5 triệu euro. Lô hàng có xuất xứ từ Brazil, vận chuyển qua đường thủy, cập cảng Bremerhaven, sau đó được vận chuyển đến Berlin bằng đường bộ.
P. Tường (tổng hợp)
.
.
.