Triệt phá đường dây buôn người

Thứ Năm, 28/05/2015, 13:00
Đại tá Trần Văn Luận - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết: Sau gần ba tháng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để xác định đối tượng và thu thập chứng cứ phạm tội, ngày 5/5/2015, tại sân bay Tân Sơn Nhất, các trinh sát của đơn vị phối hợp với Phòng 6 - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP HCM và Cảng vụ Hàng không miền Nam bắt quả tang Lý Thị Định (Mai, Sáng) cùng các đối tượng Châu Thị Thùy Trang, Huỳnh Thị Thìn, Wang Pei Cheng, Zhong Li Shu, Li Nai Guo, Zheng Kui Suo, Huang Qin Lu, tất cả đều mang quốc tịch Trung Quốc đang tổ chức làm thủ tục cho 3 phụ nữ Việt Nam đưa ra Hà Nội, sau đó đưa sang Trung Quốc bán cho cánh đàn ông mua làm vợ.
Đim mt nhng tên cm đu

Sinh năm 1966 tại ấp 1, xã Bình Lộc, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai trong một gia đình có nghề buôn bán nhỏ ngoài chợ thị xã, những tưởng với sự dạy dỗ hết mình của cha mẹ, Định sẽ nối nghiệp để trở thành một người buôn bán lương thiện thì mụ lại chọn cách bỏ nhà đi theo một thanh niên nghiện hút ma túy sống như vợ chồng lang thang đầu đường xó chợ khi chưa đầy 16 tuổi.

Ít năm sau, người chồng hờ này qua đời trong một lần sử dụng ma túy quá liều, Định rời Long Khánh xuống Sài Gòn làm thuê cho một vài nhà hàng bia ôm. Đầu những năm 2005, khi phong trào lấy chồng Đài Loan nở rộ tại các khu công nghiệp rồi sau đó len lỏi đến các vùng quê nghèo ở các tỉnh miền Tây Nam bộ thì Định lại từ bỏ công việc làm thuê ở các nhà hàng bia ôm theo chân má mì lao vào con đường "môi giới hôn nhân chui".

Sau khi học lỏm được ngón nghề lừa đảo này, Định tự tách làm riêng tìm về các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai câu kết với Huỳnh Thị Thìn, sinh năm 1976, ngụ ấp Thanh Trung, xã Thanh Điền và Dương Thị Nhịn, sinh năm 1963 tại ấp Trà Hiệp, xã Trà Vong, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh giả làm những nhân viên giới thiệu việc làm và môi giới lấy chồng nước ngoài, dụ dỗ nhiều cô gái mới lớn bán sang Trung Quốc và các nước khác cho cánh đàn ông mua làm vợ.

Trong số những nạn nhân của Định và Thìn có lẽ Châu Thị Thùy Trang, 27 tuổi, ngụ tại phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh là may mắn hơn mọi người theo kiểu chẳng giống ai. Sau khi được Huang Qin Lu (49 tuổi, ngụ tại khu Phong Hoa, quận Phước Điền, tỉnh Phong Điền, Trung Quốc) mua về làm vợ, tên này đã vướng vào một vụ cố ý gây thương tích, cướp tài sản nên trước khi bị cảnh sát địa phương truy bắt, hắn đã kịp cầm cố tài sản cùng Trang trốn sang sinh sống tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Tại đây, Lu được mẹ vợ thuê cho một miếng đất  nhỏ để hai vợ chồng bán hủ tíu kiếm sống.

Đối tượng Định và Lu.

Một lần Định và Thìn vô tình ghé lại ăn sáng thì bị Trang phát hiện và sau một hồi buông lời trách móc, cô đã bị Định và Thìn dùng những lời đường mật xoa dịu và còn mời làm "đại lý" môi giới đàn ông Trung Quốc muốn mua vợ Việt Nam cho chúng. Đang trong cơn túng quẫn, lại cay cú vì muốn lấy lại món tiền lớn gồm 130 triệu đồng lệ phí và 20 triệu đồng lót tay cho nhà vợ trước đó, Lu lập tức đồng ý.

Theo phân công của Định thì mụ chịu trách nhiệm phần trong nước, công việc tìm kiếm đàn ông Trung Quốc và tổ chức đưa sang Việt Nam đều do vợ chồng Trang - Lu đảm nhiệm. Giá cả tùy thuộc vào nhan sắc của các cô gái nhưng phải giao cho Định 120 triệu/mỗi phi vụ và số còn lại không cần biết là bao nhiều đều thuộc về tài ngã giá của vợ chồng Trang - Lu mà hưởng trọn.

Hành trình 83 ngày đêm phá án

Trở lại với vụ án, ngay từ đầu tháng 2/2015, qua công tác nắm địa bàn, Phòng PC45 Công an tỉnh Tây Ninh phát hiện có một đường dây buôn người mà các đối tượng cầm đầu đã giả danh là những nhân viên môi giới hôn nhân với người nước ngoài đang âm thầm dụ dỗ các cô gái mới lớn ở các vùng quê nghèo đem bán sang Trung Quốc cho cánh đàn ông mua về làm vợ.

Để triệt phá đường dây này, một chuyên án đã được Công an tỉnh Tây Ninh quyết định thành lập, giao cho Đội 3 - Phòng PC45 trực tiếp vào cuộc với nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất phải có được danh sách cụ thể từ kẻ cầm đầu cho đến các chân rết.

Tuy nhiên, để triệt phá tận gốc rễ đường dây này phải đến ngày 5/5/2015, khi kẻ cầm đầu là Lý Thị Định và Huang Qin Lu đang làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất để đưa các nạn nhân ra Hà Nội và sau đó đi bằng đường bộ sang Trung Quốc thì lực lượng phối hợp gồm PC45 Công an tỉnh Tây Ninh, Phòng 6 - C45, Đồn Công an sân bay Tân Sơn Nhất, Công an TP Hồ Chí Minh và Cảng vụ Hàng không miền Nam mới đồng loại ra quân tóm gọn.

Tại cơ quan Công an, lúc đầu Lý Thị Định, Huỳnh Thị Thìn, Huang Qin Lu, Châu Thị Thùy Trang liên tục kêu oan và cho rằng mình đang làm một việc tốt khi làm cầu nối cho những cô gái nhà nghèo không có công ăn việc làm được lấy chồng giàu sang, phú quý. Riêng Định còn cho rằng mình hoạt động trong khuôn khổ pháp luật và chỉ hưởng tiền bo của những người đàn ông lấy được vợ. Tuy nhiên trước hàng loại những chứng cứ phạm tội không thể chối cãi, sau hơn 5 giờ lấy cung, Định cùng đám tay chân đã cúi đầu ký vào biên bản phạm pháp quả tang.

Đối tượng Trang, Tìn, Nhịn.

Theo lời khai của vợ chồng Trang - Lu, nhận thấy đây là cơ hội kiếm được nhiều tiền một cách nhanh nhất, ngay sau khi nhận lời làm chân rết cho Định, Trang - Lu đã gọi điện thoại cho đám đàn em ở Trung Quốc là Wang Pei Cheng, Zhong Li Shu, Li Nai Guo và Zheng Kui Suo lập tức tuyển người và chưa đầy một tuần sau, đám này đã gom được 5 người đàn ông đưa sang TP Hồ Chí Minh chuẩn bị tuyển vợ.

Sau phi vụ đầu tiên trót lọt, thu lợi bất chính hơn trăm triệu đồng, hai vợ chồng Trang - Lu được sự hậu thuẫn của Wang Pei Cheng mò về tỉnh Phong Điền, Trung Quốc tìm lại những tên đầu trộm đuôi cướp trước kia từng hoạt động dưới trướng của Lu, đồng thời thâu nạp thêm một số tên tội phạm khác hình thành mạng lưới lùng sục khắp tỉnh Phong Điền và các tỉnh lân cận tìm gặp những người đàn ông Trung Quốc không có điều kiện lấy vợ là người bản địa nhưng có nhu cầu muốn sang Việt Nam tìm mua vợ.

Hình thành xong mạng lưới, vợ chồng Trang - Lu trở về TP Hồ Chí Minh thông báo với Định và Định một mặt thông qua các chân rết của mình được cài cắm sẵn tại các tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương dụ dỗ các cô thôn nữ mới lớn, mặt khác trực tiếp đi đến các nơi thuộc vùng sâu, vùng xa các tỉnh miền Tây Nam bộ tuyển chọn các cô gái trẻ có chút nhan sắc.

Mỗi lần tiếp cận các cô gái cùng thân nhân của họ, Định thường lòe bằng cách tự giới thiệu mình là chuyên viên môi giới lấy chồng nước ngoài và giới thiệu việc làm cũng ở nước ngoài. Ngoài ra, Định còn vẽ ra viễn cảnh một cuộc sống sung sướng, mau chóng đổi đời và gia đình cũng được nhận một món tiền lớn nhằm đánh vào sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người nông dân ở vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện tiếp xúc với bên ngoài.

Cứ mỗi khi dụ dỗ được dăm ba cô gái trẻ, Định đưa thẳng về TP Hồ Chí Minh rồi thông báo với vợ chồng Trang - Lu để cặp vợ chồng này gọi điện yêu cầu Cheng tổ chức đưa những người đàn ông Trung Quốc sang những địa điểm bí mật là những khách sạn tại TP Hồ Chí Minh trực tiếp xem mặt các cô gái. Mỗi người đàn ông, sau khi ưng ý muốn mua một cô gái nào đó về làm vợ phải trả cho vợ chồng Trang - Lu số tiền từ 130 đến 150 triệu đồng/người.

Số tiền này, Trang giao lại cho Lý Thị Định 120 triệu đồng/người để lo ăn uống, tiền thuê khách sạn, tổ chức xem mặt. Ngoài ra, Định còn sử dụng số tiền này trả công cho Thìn hoặc các tay chân khác 5 triệu đồng nếu dụ được một cô gái nào đó. Gia đình các cô gái nếu được người đàn ông Trung Quốc nào đó chấp nhận mua làm vợ sẽ được trả từ 10 đến 30 triệu đồng tùy theo nhan sắc của con gái mình.

Ngoài các chân rết có sẵn, Định còn móc nối với một nhóm đối tượng đã từng có tiền án, tiền sự về tội buôn người ở tỉnh Bình Dương, Đồng Nai ngày đêm lùng sục khắp các hang cùng ngõ hẻm tìm gặp, dụ dỗ những cô gái trẻ để bán sang Trung Quốc làm vợ hoặc bán cho các chủ nhà chứa. Trước đó, Định và Thìn không nhớ, nhưng chỉ tính từ đầu năm đến nay, hai nữ quái này đã dụ dỗ được tổng cộng 15 cô gái để giao lại cho vợ chồng Trang - Lu bán sang Trung Quốc, thu lợi bất chính trên 450 triệu đồng.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để sớm đưa những kẻ buôn người này ra xét xử trước pháp luật.

Đức Cương
.
.
.