Đường dây buôn bán phụ nữ Syria làm nô lệ tình dục lớn nhất trong lịch sử Lebanon

Thứ Sáu, 06/05/2016, 16:05
Các lực lượng chức năng Lebanon cho biết, mới phát hiện và phá vỡ một đường dây đưa 75 phụ nữ Syria sang Lebanon làm nô lệ tình dục. Đây được coi là vụ buôn người làm gái mại dâm lớn nhất trong lịch sử Lebanon.


Cuộc sống của nô lệ thời hiện đại

"Động mại dâm" bị các cơ quan chức năng phát hiện là một ngôi nhà được gọi là Chez Maurice nằm ở Maameltein - một vùng ngoại ô của Jounieh. Khu vực này từ lâu đã được biết đến là "phố đèn đỏ" của Lebanon với nhiều sòng bạc và "siêu hộp đêm" thu hút khách nước ngoài và người dân Lebanon giàu có. Trong ngôi nhà hai tầng với mùi hôi thối đặc trưng của trái cây chín nẫu, quần áo lót, vỏ bao thuốc lá ngổn ngang trên lối đi, cảnh sát đã giải cứu 75 phụ nữ Syria bị buộc làm nô lệ tình dục.

Theo lời kể của các nhân chứng, khi được đưa đến từ Syria, những phụ nữ này đã bị bán với giá trung bình khoảng 2.000 USD/người và buộc phải quan hệ tình dục hơn 10 lần/ngày. Giá mỗi lần bán dâm dao động từ 30-70 USD nhưng họ không được giữ bất cứ khoản tiền nào, kể cả tiền "bo" của khách. Thậm chí, những cô gái còn bị đánh đập, tra tấn bằng cách cho điện giật nếu không nộp đủ tiền cho ma cô. Cửa sổ và ban công đều bị che kín để tránh sự phát hiện của những người xung quanh.

"Động mại dâm" Chez Maurice.

Ngôi nhà được bố trí canh gác rất cẩn mật và những người phụ nữ phải thực hiện công việc theo thời gian biểu nghiêm ngặt. Nếu vi phạm các lỗi như không nộp đủ tiền, bị khách hàng phàn nàn, trang điểm hay ăn mặc không đẹp mắt... họ sẽ bị đánh đập ngay lập tức. Những người phụ nữ cho biết, có khi họ buộc phải làm việc 20 giờ/ngày, từ 10h sáng hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Những người phụ nữ chỉ được phép ra khỏi nhà khi đi phá thai, điều trị các bệnh hoa liễu do quan hệ tình dục không an toàn với khách hàng, điều trị các bệnh về da do phải sống trong môi trường thiếu ánh nắng mặt trời.

"Những phụ nữ được giải cứu đã phải sống cuộc sống của một nô lệ thực sự. Họ không có tự do với chính thân thể, suy nghĩ của mình. Những người chống đối sẽ bị hãm hiếp và đánh đập, sau đó buộc phải quan hệ tình dục không an toàn với khách hàng. Nhiều người gọi đó là "cuộc hành trình vào địa ngục", Đại tá Joseph Mousallam, phát ngôn viên của cảnh sát Lebanon cho biết.

Cuộc điều tra vẫn tiếp tục

Theo Đại tá Joseph Mousallam, cuộc điều tra đang được mở rộng và hiện có 23 người đã bị cáo buộc tham gia vào đường dây buôn bán người, tra tấn phụ nữ, ép buộc hoạt động mại dâm. Người đứng đầu tổ chức tội phạm này được xác định là Fawaz Ali al-Hasan và Imad al-Rihawi, trong đó Imad al-Rihawi là người Syria hiện đang bỏ trốn.

Lebanon yêu cầu dẫn độ Rihawi nếu tên này bị bắt giữ tại Syria. Theo cảnh sát, bệnh viện mà những phụ nữ được đưa đến để phá thai hay chữa bệnh nằm ở Beirut, vùng ngoại ô phía bắc của Dekwaneh. Bệnh viện này do bác sĩ Riad Bulos điều hành. Bulos đã tiến hành khoảng 200 ca nạo phá thai cho phụ nữ bán dâm trong 4 năm qua. Mỗi ca nạo thai có giá từ 200 đến 300 USD. Bulos bị cáo buộc tiến hành phá thai trái phép - một hành vi phạm tội hình sự tại Lebanon.

Một căn phòng giam giữ gái mại dâm ở Chez Maurice.

Theo các nhà chức trách, tình trạng phụ nữ bị bán đến Lebanon từ các quốc gia bất ổn chính trị như Syria và Iraq có xu hướng gia tăng. "Tình trạng tồi tệ ở Syria đã khiến nhiều phụ nữ bị tổn thương và trở thành mục tiêu của bọn buôn người. Hiện có hơn một triệu người tị nạn Syria ở Lebanon, 2/3 trong số đó là phụ nữ và trẻ em", Ghada Jabbour, người đồng sáng lập Kafa, một nhóm nữ quyền chống bạo lực và bóc lột phụ nữ nhận định. Jabbour cho biết, với những phụ nữ được giải cứu từ đường dây buôn người, sự hỗ trợ tâm lý, giúp họ lấy lại niềm tin vào cuộc sống là điều quan trọng nhất lúc này.

Thủ đoạn của các băng nhóm buôn người là thông báo tuyển dụng phụ nữ đi xuất khẩu lao động với công việc hợp pháp như công nhân, phục vụ nhà hàng... "Chúng sẽ tìm đến gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi người phụ nữ cảm thấy bế tắc trong công việc và cuộc sống. Chúng là những tay săn người chính hiệu. Sau khi tìm được "con mồi", những tay buôn người sẽ chụp và gửi ảnh cho các chủ chứa ở Lebanon qua WhatsApp. Mỗi vụ trót lọt, chúng sẽ nhận được hàng ngàn USD",  Đại tá Joseph Mousallam nói.

T. Phạm (tổng hợp)
.
.
.