Đường đi của hộ chiếu giả vào châu Âu

Thứ Tư, 02/12/2015, 09:20
Hôm 28-11, cảnh sát Italia đã bắt giữ thêm 3 người Syria dùng hộ chiếu giả để lên tàu đi từ Ancona tới Milan với mục đích xin tị nạn. Đây là bằng chứng mới nhất cho thấy hộ chiếu giả đang "tung bay" khắp ngõ ngách châu Âu và tạo nên  mối lo ngại mới về an ninh.

Hộ chiếu giả giá 1.000 Euro

Theo tin từ hãng ANSA, chỉ riêng trong tháng 11, cảnh sát Italia đã bắt giữ hơn 10 người dùng hộ chiếu giả để vào nước này. Riêng 3 người Syria mới bị bắt khi trả lời thẩm vấn cảnh sát đã khai rằng, họ mua những hộ chiếu này ở Thổ Nhĩ Kỳ với giá 1.000 Euro/cuốn. Sau đó, họ trốn trong một container để vượt biển trên một tàu vận tải từ Thổ Nhĩ Kỳ tới cảng Bari của Italia. Phát ngôn viên của Cơ quan kiểm soát biên giới châu Âu (Frontex) Ewa Moncure cho biết, từ đầu năm đến nay, cơ quan này đã phát hiện hàng ngàn tấm hộ chiếu giả là người tị nạn Syria hoặc người tị nạn của các quốc gia khác thuộc Trung Đông, châu Phi để vào châu Âu.

Bà Ewa Moncure nói: "Người nhập cư đến từ một đất nước đang bị chiến tranh tàn phá. Có lẽ nhiều người đã quyết định phải sơ tán càng nhanh càng tốt. Trong hoàn cảnh rối ren loạn lạc đó, có được hộ chiếu hợp lệ là điều vô cùng khó khăn. Vì thế, thị trường đen của hộ chiếu giả đã phát triển rất nhanh để đáp ứng nhu cầu này". Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là nhiều thành viên của các tổ chức khủng bố, trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã dùng các tấm hộ chiếu giả này để trà trộn vào dòng người nhập cư rồi từ đó thâm nhập vào các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), lên kế hoạch tấn công khủng bố. Trong loạt vụ tấn công ở thủ đô Paris vừa qua, người ta cũng đã phát hiện ít nhất 2 nghi phạm dùng hộ chiếu giả Syria.

Một trong những kẻ đánh bom tự sát ở thủ đô Paris của Pháp đã sử dụng hộ chiếu giả Syria. (ảnh: countercurrentnews).

Trong khi đó, Giám đốc Frontex Fabrice Leggeri cho biết, cơ quan này đã phát hiện một mạng lưới làm hộ chiếu Syria giả được thiết lập tại Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tạo điều kiện cho người di cư vào EU. Những người sử dụng hộ chiếu Syria giả thường nói tiếng Arab,  có nguồn gốc từ Bắc Phi, Trung Đông và họ sẵn sàng bỏ ra từ 1.000 Euro đến 3.000 Euro để có một cuốn hộ chiếu làm hành trang đến châu Âu. Giá của mỗi tấm hộ chiếu phụ thuộc vào chất lượng của hộ chiếu.

Những người mang hộ chiếu chất lượng kém hơn thường bị nhà chức trách châu Âu chặn lại nhưng đôi khi họ vẫn được cơ quan hữu quan linh động cho qua. Ông Fabrice Leggeri còn cho biết thêm rằng, ngay cả Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải thừa nhận rằng, chỉ có tối đa là 30% người Syria nhập cảnh vào nước này có hộ chiếu hợp lệ.  Còn ở Bulgaria, mới đây, nhà chức trách đã thu giữ được 1.000 tấm hộ chiếu giả.

Buôn bán hộ chiếu trên mạng

Báo cáo mới nhất của Ủy ban châu Âu cho hay, số người tị nạn đổ về châu Âu sau khi các nước thành viên EU mở rộng cánh cửa đối với họ ngày càng gia tăng. Vì có quá đông người xin tị nạn nên công tác kiểm tra, giám sát cũng khá lỏng lẻo. Vì thế, hộ chiếu giả lại càng có cơ hội phát huy tác dụng của nó. Ước tính trên toàn châu Âu hiện phải có ít nhất 10.000 tấm hộ chiếu giả. Một phóng viên của tờ Telegraph (Anh) mới đây đã thực hiện một phóng sự về đường đi của hộ chiếu giả. Đáng chú ý là với sự phát triển ngày càng cao của khoa học kỹ thuật thì thị trường đen về hộ chiếu giả ở châu Âu cũng "bắt kịp nhịp điệu của thời đại". Giờ đây, những người di cư từ Bắc Phi và Trung Đông không cần mất công và chờ đợi lâu để tìm mua một hộ chiếu Syria. Họ chỉ cần vào mạng xã hội Facebook sẽ có được một con đường đi "tương đối an toàn tới châu Âu".

Phóng viên của Telegraph đã bí mật đóng giả làm một người tị nạn đến từ Ai Cập sau đó gọi điện đến số điện thoại liên hệ trên Facebook và bắt liên lạc với một kẻ buôn người. Theo thương lượng, một bộ giấy tờ Syria có giá 1.200 Euro và nếu chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Hy Lạp thì giá của nó vào khoảng 1.900 Euro.

Khánh Chi
.
.
.