Syria:

Em họ Tổng thống bị bắt vì giết một đại tá

Thứ Tư, 19/08/2015, 18:00
Em họ Tổng thống Assad đã bắn chết một đại tá không quân chỉ vì ông này không chịu nhường đường trong lúc ùn tắc giao thông.

Bị "sát hại một cách lạnh lùng" 

Hãng thông tấn SANA của Syria vừa đưa tin, nhà chức trách nước này đã bắt giữ Suleiman al-Assad, em họ của Tổng thống Bashar al-Assad, sau khi ông này dùng súng bắn chết một đại tá không quân trong khi va chạm giao thông.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria dẫn các nguồn tin địa phương cho biết Suleiman bị bắt khi đang trên đường từ Latakia tới Qardaha, quê nhà của Tổng thống Bashar al-Assad.

Người em họ của Tổng thống Syria bị cáo buộc đã bắn chết đại tá Hassan al-Sheikh trong một vụ va chạm giao thông diễn ra vào một buổi tối. Vụ việc xảy ra ở tỉnh Latakia, cái nôi của người Alawite, tộc người thiểu số trung thành với Tổng thống Assad.

Suleiman al-Assad, em họ của đương kim Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo đó, Suleiman đã nổi giận khi xe chở gia đình đại tá Sheikh vượt lên xe của ông ta và không chịu nhường đường trong lúc giao thông đông đúc trên một tuyến phố ở Latakia. Sau khi vượt lên, Suleiman đã dùng súng bắn chết đại tá Sheikh trước sự chứng kiến của vợ con và người thân ông này.

Ông Nasser al-Sheikh, anh trai của vị đại tá này cho biết, ông đã chứng kiến em trai mình bị "sát hại một cách lạnh lùng" chỉ vì ông này "không nhường đường trong lúc ùn tắc giao thông".

Ông Nasser hy vọng, máu của em trai mình sẽ "giúp người dân Syria thoát khỏi những tội ác cướp đi sinh mạng của họ trên đường phố", ám chỉ đến lực lượng dân quân thân chính phủ được vũ trang tận răng thường xuyên tuần tra trên đường phố Syria trong thời gian gần đây.

Vụ việc này đã làm bùng phát một cuộc biểu tình hiếm hoi ở thủ phủ tỉnh Latakia với sự tham gia của hơn 1000 người, nhằm phản đối hành động của Suleiman và đòi công lý cho đại tá Sheikh.

Trước sức ép của dư luận, nhật báo Al-Watan của Syria dẫn lời người thân của đại tá Sheikh cho biết, Tổng thống Assad đã hứa với họ rằng, tội ác này sẽ bị trừng phạt. Tờ báo này trích lời của vợ đại tá Sheikh khẳng định, bà "đã nhận được lời hứa trừng phạt thủ phạm từ Tổng thống Assad, dù kẻ đó là ai".

Thống đốc tỉnh Latakia cũng thay mặt Tổng thống khẳng định với gia đình nạn nhân rằng, quyền lợi của họ sẽ không bị bỏ quên "một khi Tổng thống Assad còn nắm quyền". Trong cuộc nội chiến kéo dài suốt 4 năm nay ở Syria, người Alawite chiếm khoảng 10% dân số nước này nhưng là lực lượng ủng hộ tuyệt đối Tổng thống Assad chống lại lực lượng nổi dậy và phiến quân Hồi giáo.

Tuy nhiên, một số nhà hoạt động cho biết, trong thời gian gần đây, người Alawite ở Latakia ngày càng trở nên bất đồng với ông Assad, chủ yếu là do thương vong quá lớn của con em họ trong cuộc chiến - khi hàng chục ngàn binh lính và dân thường Syria thiệt mạng, thêm vào đó là nạn tham nhũng và lạm quyền của một số quan chức.

Quân đội Syria mất nửa quân số vì IS và quân nổi loạn

Tổng thống Bashar al-Assad vừa bất ngờ công khai thừa nhận trên truyền hình rằng, quân đội chính phủ đang ngày càng sa sút và mệt mỏi trong cuộc chiến kéo dài chống lại phe nổi dậy và phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong cuộc gặp với đại diện của các tổ chức kinh tế Syria được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, ông Assad thú nhận: "Hiện quân đội chúng ta đang rất thiếu nhân lực. Vấn đề của quân đội hiện nay không phải là công tác kế hoạch, mà là sự mệt mỏi. Quân đội mệt mỏi sau quá trình chiến đấu lâu dài là bình thường, nhưng mệt mỏi không có nghĩa là thất bại".

Trước khi cuộc nội chiến bùng lên, quân đội Syria có khoảng 300.000 binh sĩ được trang bị hiện đại, tuy nhiên hiện nay quân số của họ đã giảm đi một nửa vì thương vong trong chiến trận, đào ngũ và tình trạng trốn quân dịch ngày càng tăng.

Trước tình hình trên, từ đầu tháng 7, chính phủ Syria đã phát động một chiến dịch kêu gọi người dân nhập ngũ, với những tấm biển cổ động lớn được dựng lên khắp đường phố thủ đô. Ông Assad cũng ban hành một sắc lệnh ân xá có điều kiện cho những người lính đào ngũ và những người trốn nghĩa vụ quân sự.

Mặc dù thiếu thốn quân số, song ông Assad khẳng định quân đội Syria sẽ không chịu thất bại trước phiến quân IS và các lực lượng nổi dậy. Ông nói: "Thất bại không có trong từ điển của quân đội Syria, và sụp đổ cũng vậy. Chúng ta sẽ kháng cự, và chúng ta sẽ thắng".

Tuyên bố trên của ông Assad được đưa ra trong bối cảnh quân đội Syria đang phải hứng chịu nhiều thất bại trước các nhóm phiến quân Hồi giáo và phe nổi dậy trong những tháng gần đây, làm dấy lên mối quan ngại về khả năng chiến đấu của các binh sĩ. Thời gian qua, quân đội chính phủ đã phải rút khỏi phần lớn tỉnh Idlib và thành phố cổ Palmyra nhằm bảo tồn lực lượng, bảo vệ những khu vực được coi là trọng yếu hơn trước làn sóng tấn công của phiến quân IS.

Nguyễn Minh (tổng hợp)
.
.
.