EU: Mở chiến dịch chống IS trên mạng Internet

Thứ Tư, 10/12/2014, 08:00
Phẫn nộ và lo ngại trước những hành động khủng bố ngày càng gia tăng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra một chiến dịch mới nhằm ngăn chặn làn sóng gia nhập IS của các công dân. Chiến dịch này được thực hiện song song với kế hoạch quân sự tiêu diệt IS ở Iraq và Syria do Mỹ khởi xướng.

Được nhen nhóm từ giữa tháng 10, đến nay, chiến dịch mới do EU dẫn đầu đang đi những bước đầu tiên song đã đạt được một số kết quả khả quan. Tin từ tờ Telegraph cho hay, EU và các hãng công nghệ Internet lớn của châu Âu và Mỹ đã tổ chức nhiều cuộc thảo luận với biện pháp đầu tiên là ngăn chặn những đoạn video hành quyết dã man trên mạng trực tuyến. Không cho phép các hình ảnh của IS đăng tải được phát tán trên Internet là một cách thức nhằm khống chế sức "lan tỏa" của chủ nghĩa khủng bố mà IS đang gieo rắc.

Đồng thời, cơ quan an ninh các nước EU và Mỹ còn tiến hành thêm biện pháp đưa những tài liệu cảnh báo về các nhóm Hồi giáo cực đoan lên mạng Internet và câu chuyện về những con người đã vô tình sa phải bẫy của Hồi giáo cực đoan mà cụ thể là IS sau đó hoàn lương, trở về với cuộc sống đời thường. Về mảng này, Ủy viên châu Âu phụ trách các vấn đề nội vụ Cecilia Malmstrom trong một bài phát biểu hồi đầu tháng 11 nhận định, nhiều tờ báo phương Tây đã làm rất tốt.

Có thể lấy ví dụ rõ ràng về lời kể của những cô dâu IS bỏ trốn hoặc người phương Tây từng bị "hấp dẫn" bởi IS nhưng nay lại "vỡ mộng". Theo Ủy viên Cecilia Malmstrom, đây là một cách rất tốt để cộng đồng thế giới và thanh niên (đối tượng dễ bị lôi kéo nhất) hiểu rõ bản chất và bộ mặt xấu xa của IS.

Hình ảnh về những tội ác ghê tởm của IS kiểu này sẽ dần dần bị gỡ bỏ trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. (ảnh: Chicagonow).

Ngoài ra, EU và Mỹ cũng đang sử dụng một phương cách khá hiệu quả khác, đó là mời các thủ lĩnh tinh thần Hồi giáo trên thế giới phát biểu về IS và đưa ra lời khuyên cho cộng đồng  người Hồi giáo. Chẳng hạn như ở Anh, thủ lĩnh Hồi giáo Hadhrat Mirza Masroor Ahmad đã không dưới 3 lần đưa vấn đề IS vào các bài phát biểu của mình trước cộng đồng người Hồi giáo hoặc trong các bài thuyết giảng. Thủ lĩnh Hadhrat Mirza Masroor Ahmad còn xuất hiện trên báo giới, đã ra khuyến cáo về việc có nhiều người Hồi giáo lầm tưởng "thánh chiến", "khủng bố" như IS kêu gọi là "tử vì đạo". Ông này nhấn mạnh, tất cả những tuyên bố đó chỉ là ngụy biện cho các hành động xấu xa, chống lại loài người và người Hồi giáo cần phải hiểu rõ để tránh việc thực hiện theo những chỉ dẫn sai lầm…

Cho đến nay, mạng xã hội đã trở thành công cụ tuyển tân binh hiệu quả cho nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan, đặc biệt là IS. Nhưng tổ chức này cũng không thể ngờ rằng, trong khi chúng không ngừng tuyên truyền thánh chiến thì ở khắp nơi trên thế giới, các thanh niên Hồi giáo cũng đang liên kết lại với nhau để chống các phần tử cực đoan. Đáng chú ý là các thanh niên Hồi giáo này với sự hỗ trợ của tổ chức cộng đồng Anh Active Change Foundation, đã tự tìm nhau trên trang mạng Twitter rồi thành lập một nhóm mang tên NotInMyName với nhiệm vụ chính là "chiến đấu chống lại IS" và "tố cáo hành động bạo lực của chúng".

Facebook cam kết sẽ can thiệp khi nhận thấy rằng các tài khoản hoặc nội dung đăng lên vi phạm những điều kiện đặt ra đối với người sử dụng, đặc biệt là trong trường hợp kêu gọi bạo lực. (ảnh: CNN)

Chỉ sau một tháng thành lập, NotInMyName vẫn chứng tỏ được sức nóng của mình với gần 200.000 lượt "tweet" và hơn 30.000 thông điệp tố cáo IS. Chưa hết, NotInMyName tiếp tục làm nóng bầu nhiệt huyết chống IS trên mạng bằng những trang fanpage khác ở Facebook và một số mạng xã hội khác. Và chính những động thái của NotInMyName đã khiến lãnh đạo các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook hiểu rõ hơn về trách nhiệm của họ đối với cuộc chiến chống IS của cả cộng đồng. Hiện tại, cả hai trang mạng này đều tuyên bố sẽ ngăn chặn những nhóm khủng bố, đặc biệt là IS trên mạng của mình. Người đứng đầu cơ quan quản lý chính sách toàn cầu của Facebook Monika Mickert cho hay, công ty này sẽ can thiệp khi nhận thấy rằng các tài khoản hoặc nội dung đăng lên vi phạm những điều kiện đặt ra đối với người sử dụng, đặc biệt là trong trường hợp kêu gọi bạo lực.

Châu Anh
.
.
.