I - Checkit, công cụ hỗ trợ Cảnh sát phát hiện giấy tờ du lịch giả

Thứ Năm, 25/12/2014, 09:00
Trong những năm qua, cùng với xu thế toàn cầu hóa, việc đi lại từ quốc gia này tới quốc gia khác ngày càng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cùng với đó các đối tượng tội phạm cũng tăng cường lợi dụng để hoạt động phạm tội, trong đó có việc sử dụng hộ chiếu và giấy tờ du lịch trộm cắp được. Do đó, yêu cầu về một công cụ hữu hiệu để phát hiện việc sử dụng bất hợp pháp các giấy tờ du lịch bị mất cắp là rất cần thiết trong công tác phòng, chống tội phạm toàn cầu.
Checkit là công cụ đang được Interpol khuyến khích các nước áp dụng nhằm phát hiện những đối tượng sử dụng giấy tờ du lịch bị thất lạc hoặc mất  cắp khi các đối tượng này dùng giấy tờ đó để sử dụng các dịch vụ thương mại như đặt vé máy bay, mở tài khoản ngân hàng hay đặt phòng và trả tiền khách sạn… Công cụ này cho phép các doanh nghiệp, công ty trong lĩnh vực giao thông vận tải, ngân hàng và du lịch tại bất cứ quốc gia thành viên Interpol nào cập nhật thông tin từ kho cơ sở dữ liệu về giấy tờ du lịch bị mất tích hoặc bị đánh cắp của Interpol.

Trong kho dữ liệu này, Interpol có hàng chục ngàn thông tin loại này và thường xuyên được cảnh sát các quốc gia thành viên cập nhật hằng ngày. Thông qua I - Checkit, kho cơ sở dữ liệu sẽ tiếp nhận yêu cầu, tra cứu, phân tích và cho phản hồi nhanh hoặc cảnh báo kịp thời về các dấu hiệu nghi vấn, tình trạng giấy tờ đó hoặc cho biết giấy tờ đó có đang bị cảnh sát truy tìm, điều tra hay không giúp các công ty, doanh nghiệp kịp thời phát hiện, kiểm tra nhằm tránh được những thiệt hại không đáng có do tội phạm gây ra.

Công cụ I- Checkti.

Thông báo về các giấy tờ nghi vấn cũng được đồng thời gửi đến Ban Tổng thư ký tại Tổng hành dinh Interpol ở thành phố Lyon (Pháp) và Văn phòng Interpol cũng như lực lượng hành pháp của quốc gia thành viên có liên quan. Dựa vào các thông báo này, cảnh sát và lực lượng hành pháp các nước cũng có thể nhanh chóng truy tìm, xác minh, thực hiện các biện pháp điều tra cần thiết nhằm truy bắt đối tượng phạm tội, thu hồi giấy tờ bị chiếm đoạt hoặc ngăn chặn được các âm mưu gây án của đối tượng. Cảnh sát các quốc gia thành viên cũng có thể sử dụng công cụ này để kiểm tra thông tin về các giấy tờ du lịch có dấu hiệu nghi vấn mà cảnh sát thu được trong quá trình điều tra các vụ án hoặc xác minh về đối tượng.

Hiện nay, I - Checkit đã được Interpol kiểm tra và kết nối đảm bảo yếu tố bảo mật và nghiệp vụ cần thiết để có thể cho các tổ chức, doanh nghiệp, công ty truy xuất cơ sở dữ liệu mà không lộ lọt thông tin cá nhân cũng như thông tin nghiệp vụ. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở một số nước đã sử dụng công cụ này và cho thấy hiệu quả thiết thực, do vậy trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều công ty sử dụng hệ thống này trên diện rộng. Lực lượng cảnh sát quốc gia thành viên Interpol cũng đã bắt giữ được nhiều đối tượng sử dụng giấy tờ bị mất cắp và thu hồi nhiều loại giấy tờ, tài sản có liên quan, trong đó có nhiều đối tượng mà các biện pháp phòng ngừa thông thường chưa phát hiện ra được.

Giấy tờ du lịch dễ bị tội phạm lợi dụng để hoạt động phạm tội.

Một số âm mưu thực hiện tội phạm của các đối tượng sử dụng giấy tờ du lịch bị mất cắp đã được chặn đứng kịp thời, không để hậu quả nghiêm trọng xảy ra. I - Checkit được đánh giá là công cụ hữu hiệu để giảm thiểu khả năng giấy tờ bị mất cắp bị tội phạm lợi dụng sử dụng, cung cấp cho cảnh sát những thông tin hữu ích, kịp thời liên quan đến tội phạm được che giấu dưới những danh tính giả và nâng cao năng lực điều tra của lực lượng hành pháp toàn cầu.

Hoàng Đoàn
.
.
.