IS: Đào tạo chiến binh nhí bằng trò chơi trốn tìm

Thứ Hai, 21/12/2015, 14:10
Chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa mới đăng tải một đoạn video trên mạng Internet về "công nghệ đào tạo" chiến binh nhí. Theo đó, những cậu bé bị bắt buộc phải tham gia trò chơi "bệnh hoạn", tìm và tiêu diệt tù nhân bên trong tòa lâu đài cổ xưa.

Đoạn video được quay tại một vùng xa xôi của tỉnh Deir ezzor ở Syria. Trong đó, sáu tân binh nhí chạy quanh một di tích lịch sử để tìm kiếm các tù nhân đang lẩn trốn. Với bàn tay bị trói sau lưng, những tù nhân buộc phải trốn vào một góc nào đó để chờ đợi các chiến binh nhí, tất cả đều chưa đến 8 tuổi đi tìm. Kết thúc trò chơi, các chiến binh nhí sẽ nổ súng sát hại tù nhân ở cự ly gần. Các em nhỏ tham gia trò chơi được cho là đến từ Bắc Phi và Tajikistan.

Một cảnh trong video ghi lại đoạn các tân binh chạy lên đồi, gặp người huấn luyện ở ngay lối vào của lâu đài lịch sử al-Rahba. Người huấn luyện nhắc nhở, chấn chỉnh các chiến binh vài điều về chiến thuật và cách thức di chuyển, sau đó, cuộc chơi lại tiếp tục. Các chiến binh nhí được trang bị súng ngắn và hướng dẫn cách sử dụng súng trước khi tham gia huấn luyện. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, những người lính trẻ quay về chỗ huấn luyện viên, bàn giao súng để cho chiến binh tiếp theo thực hành phần huấn luyện tương tự.

Theo tờ Daily Mail (Anh), các tù nhân bị bắt tham gia trò chơi được mô tả là "con của người Do Thái" bị cáo buộc làm gián điệp cho chế độ Assad tại Deir ezzor, thành phố nằm ở phía Đông Syria, hiện đang bị IS nắm quyền kiểm soát. Khi các tù nhân bị phát hiện, họ sẽ không có cơ hội trốn thoát. Một trong những nạn nhân bị chặt đầu ở đoạn cuối của video.

Ngoài việc huấn luyện khả năng "tìm kiếm và tiêu diệt" thông qua trò chơi trốn tìm, các chiến binh nhí còn được đào tạo về khả năng chiến đấu ở cự ly gần và tự vệ. Trong video có đoạn, một chiến binh thực hành đối kháng tay không với người huấn luyện viên trùm khăn che mặt, trong khi rất đông các em nhỏ ngồi theo dõi xung quanh. Đồng thời, đoạn phim cũng cho thấy, những chiến binh nhí được học về kinh Koran cũng như nhiều kỹ năng chiến đấu khác.

Ngoài bắn súng và chiến thuật chiến đấu, các chiến binh nhí còn phải đọc kinh Koran và học nhiều kỹ năng khác.

Hiện tính xác thực về đoạn video chưa được khẳng định. Một số người cho rằng, đoạn video chỉ là một chiêu tuyên truyền nhằm gây sự chú ý, phô trương thanh thế, giống như nhiều video khác về cuộc sống tươi đẹp của người dân trong khu vực IS kiểm soát mà cơ quan tuyên truyền của tổ chức này đã đưa lên mạng Internet thời gian gần đây.

Trước đó, IS cũng đã phát hành video các chiến binh ăn mừng chiến thắng sau vụ tấn công khủng bố ở Paris, Pháp hôm 13/11. Đoạn video được phát hành chỉ vài giờ sau khi nước Anh bỏ phiếu đồng ý đánh bom IS ở Syria. Video được quay tại Barqa, Lybia cho thấy, các chiến binh IS đã phát kẹo cho trẻ em, đồng thời khẳng định, Moskva (Nga) có thể là mục tiêu tiếp theo trong chiến dịch đánh bom của chúng. Bằng tiếng Anh và tiếng Ả rập, IS cho biết, các chiến binh đã sẵn sàng hành động chống lại phương Tây và kêu gọi, thúc giục những cuộc tấn công vào Pháp, Nga và Mỹ.

Một chiến binh thánh chiến còn xuất hiện với khẩu AK-47 và "khoe" đai phát nổ trên cơ thể. Tên này nói rằng, "sự trả thù mới bắt đầu" và "máu sẽ chảy ở phương Tây". "Ngày mai sẽ là Washington, New York và Moskva. Tất cả đã sẵn sàng. Không có thế giới an toàn với súng, đạn và chất nổ của chúng tôi. Hãy chờ xem", chiến binh thánh chiến nói bằng giọng đầy khiêu khích. 

Đoạn video này cũng được cho là một chiêu tuyên truyền của IS, nhằm truyền cảm hứng cho các cuộc tấn công theo kiểu "sói đơn độc" ở châu Âu. Theo đánh giá của các chuyên gia an ninh, IS ngày càng phát triển mạnh tại Lybia, nhất là từ thời điểm Lybia rơi vào tình trạng hỗn loạn sau sự sụp đổ của cựu tổng thống Muammar Gaddafi. Hiện, các chiến binh IS tại Libya đang xây dựng căn cứ và củng cố thế lực ở khu vực xung quanh thành trì Sirte.

IS đang bị cáo buộc làm lan truyền Leishmaniasis - một căn bệnh gây lở loét trên da rất nguy hiểm ở Syria. Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Syria cho biết, sự bùng phát Leishmaniasis với 500 trường hợp mắc bệnh trong vòng 12 tháng qua là kết quả của "hành vi ghê tởm, giết người, quăng xác chết trên đường phố" của IS. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hệ thống chăm sóc sức khỏe của Syria đã sụp đổ với 58% bệnh viện bị phá hủy do chiến tranh kéo dài, 13 triệu người Syria đang cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.
Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.