IS dùng gà đánh bom tự sát

Thứ Năm, 30/07/2015, 09:00
Các tay súng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại thành phố Fallujah, Iraq, bắt đầu sử dụng gà để đánh bom tự sát. Sau khi gài bom vào những con gà, các phiến quân IS sẽ xua chúng vào căn cứ của đối phương, và nhấn nút kích nổ, giết chết những người đứng gần con gà.

Tưởng tượng ra những cách giết người kỳ quái

Vài ngày qua, nhiều bức hình chụp gà bị cột bom, được cho là của IS, đăng lên mạng xã hội, nhưng nhà chức trách vẫn chưa xác nhận được tính chân thực của những bức ảnh này. Việc dùng động vật làm vũ khí được cho là khiến đối thủ mất cảnh giác, ít tốn nguồn lực quân sự. Tờ Daily Star dẫn lời một người đàn ông giấu tên từng ở Iraq cho biết, phiến quân IS luôn tưởng tượng ra tất cả những cách kỳ quái để giết người.

Bom gà của IS.

Hình ảnh những con gà đánh bom tự sát xuất hiện vài ngày sau khi có báo cáo cho rằng, IS đã gắn thiết bị nổ vào dê và lùa vào căn cứ của người Kurd tại thành phố Kobane, Syria. Các bức ảnh về "gà tự sát" được tung lên mạng xã hội chỉ một thời gian ngắn sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu thả truyền đơn trong Raqqa, cam kết sẽ mang lại tự do cho người dân trong khu vực.

Nhóm IS đang trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Điều tra ở Iraq và Syria cho thấy IS đã sản xuất và sử dụng vũ khí hóa học thô sơ để tấn công người Kurd.

Theo báo New York Times, các nhà điều tra phương Tây ở Iraq và Syria cho biết, IS đã sử dụng hóa chất công nghiệp hoặc nông nghiệp độc hại làm vũ khí. Điều đó cho thấy năng lực chiến tranh của IS đang phát triển mạnh.

Trước đó, lực lượng người Kurd ở Iraq từng cáo buộc các tay súng có quan hệ với IS đã dùng hóa chất trong ít nhất một vụ đánh bom xe hồi đầu năm.

Tuy nhiên, bắn đạn chứa hóa chất độc hại từ khoảng cách xa là chiến thuật mới đáng sợ hơn của IS. Bởi phương án tấn công này đòi hỏi các chuyên gia vũ khí của IS phải vượt qua những thử thách kỹ thuật rất khó khăn.

Các nhà điều tra cho biết, IS đã bắn một quả đạn súng cối 120mm chứa hóa chất nhắm vào vị trí của lực lượng người Kurd gần đập Mosul.

Đạn chứa hóa chất độc hại

Quả đạn súng cối không nổ nhưng một số binh sĩ người Kurd đến gần địa điểm nó rơi xuống đã ngã bệnh. Kỹ thuật viên vũ khí Pháp Gregory Robin, hiện là chuyên gia Tổ chức Sahan Research, đã thu thập quả đạn này. Ông Robin cho biết, phần đuôi quả đạn đã bị vỡ và một chất lỏng chảy ra, có mùi chlorine nồng nặc khiến mắt mọi người cay xè.

Theo ông Robin và chuyên gia James Bevan, giám đốc Tổ chức Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR), đây là lần đầu tiên người ta phát hiện bằng chứng rõ ràng cho thấy IS đã sử dụng vũ khí hóa học. Nhóm nghiên cứu nhận định, có thể quả đạn này được sản xuất trong một xưởng vũ khí của IS và chứa hóa chất chlorine.

Mới đây, một nhà điều tra quốc tế khác phát hiện bằng chứng cho thấy, IS thực hiện hai vụ tấn công khác cũng bằng đạn chứa hóa chất chlorine nhắm vào lãnh thổ của người Kurd ở vùng đông bắc Syria. Trong các vụ tấn công ở Tel Brak và Hasakah, IS dùng đạn và tên lửa nhỏ chứa một loại hóa chất công nghiệp, thường được dùng làm thuốc trừ sâu.

Lực lượng người Kurd còn phát hiện các tay súng IS đeo mặt nạ chống độc.

Một quả đạn pháo chứa hóa chất chlorine IS đã sử dụng.

Vụ tấn công ở Tel Brak khiến 12 binh sĩ người Kurd phát bệnh và bị các triệu chứng như đau đầu, khó thở, nôn mửa, cay mắt, mất phương hướng, thậm chí hôn mê…

Một chuyên gia của CAR đã nghiên cứu địa điểm nơi các quả đạn rơi xuống ở Tel Brak. Ngay khi tiếp cận, ông lập tức ngửi thấy mùi khó chịu, gây đau rát mũi và cổ họng chỉ trong vòng 90 giây.

Nghiên cứu ở phòng thí nghiệm cho thấy, các quả đạn ở Tel Brak chứa hóa chất phosphine. Ông Bevan cho biết, các nhà điều tra quốc tế ở Syria và Iraq gặp rất nhiều khó khăn do họ không được trang bị quần áo bảo hộ và mũ phòng độc. Nhiều người khi tiếp cận hiện trường đã bị nhiễm hóa chất độc hại và buộc phải rút đi.

Dù vậy, các nhà điều tra nhận định có thể IS mới chỉ thử nghiệm vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công này. Tại Tel Brak, sau vụ tấn công lực lượng người Kurd, IS đã lập tức rút quân ra xa. Ông Bevan dự báo chắc chắn IS tiếp tục tấn công bằng vũ khí hóa học bởi các cuộc thử nghiệm ban đầu đã cho thấy hiệu quả đáng sợ.

Trong báo cáo gửi tới chính quyền người Kurd, các nhà điều tra quốc tế kêu gọi lực lượng này phải nhanh chóng trang bị các thiết bị chống vũ khí hóa học, huấn luyện cho các binh sĩ phương pháp phát hiện vũ khí hóa học…

Nguyễn Minh (Tổng hợp)
.
.
.