IS kiểm soát thị trường ma túy trị giá hàng tỷ USD

Thứ Hai, 07/12/2015, 13:00
Hãng CNN ngày 28/11 đưa tin, cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ đã thu giữ 11 triệu viên thuốc gây ảo giác amphetamine, trị giá 220 triệu USD ở tỉnh Hatay, vùng biên giới giáp với Syria. Số ma túy trên bị nghi ngờ cung cấp cho các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Những tay súng ra tay trong vụ khủng bố Paris ngày 13/11 được báo chí nhận định, đã sử dụng thuốc kích thích thường ngày, kể cả một nghi phạm nữ, em họ của chủ mưu vụ khủng bố. 

Nguồn tin mới nhất cho biết, Ibrahim Abdeslam, 26 tuổi, tên khủng bố đánh bom tự sát tại một quán cà phê ở Paris, từng sở hữu một quán bar ở Bỉ trước khi trở thành một con nghiện ma túy. Cảnh sát phát hiện trong phòng của hắn có 4 ống chích và một kim tiêm. Hiện các nhà chức trách Pháp vẫn đang điều tra liệu số ma túy bị tịch thu có liên quan đến những kẻ thủ ác gây ra vụ thảm sát ở Paris.

"Những quỷ dữ và xác chết biết đi"

Quán bar của anh em Abdeslam đã được bán cho một cặp vợ chồng 6 tuần trước khi xảy ra vụ thảm sát. Theo đạo Hồi, những kẻ kể trên đã phạm tội bội giáo vì tôn giáo này cấm sử dụng chất kích thích. Một trong những người từng quen biết chúng, anh Hachim 25 tuổi kể: "Anh em chúng thường sử dụng ma túy và chưa bao giờ đến thánh đường hoặc làm việc gì".

Anh Hachim xác nhận, Ibramhim, có lúc lên cơn điên vì phê ma túy. Một người khác từng chơi thân với anh em Ibrahim, anh Nabil 25 tuổi cho biết, anh rất sốc khi biết tin bọn chúng sử dụng ma túy để thực hiện hành động tội ác. Họ trông như những thanh niên bình thường, thường cười đùa, không có biểu hiện cực đoan. Họ chỉ đến đây vào cuối tuần đi vui chơi. Tôi nghĩ họ bị tẩy não" - Nabil trả lời phỏng vấn báo chí Bỉ.

Cảnh sát đã tìm thấy thuốc phiện với chiếc gạt tàn ám khói, đồng thời phát hiện ra một số khách hàng mang ma túy vào quán. Chưa biết chắc chắn liệu những kẻ tấn công Paris khi hành động có dùng chất kích thích hay không, nhưng loại thuốc có tên captagon thực sự nằm trong các phương pháp "lên dây cót tinh thần" của phiến quân IS ở Syria và nhờ có "ma dược" này, những kẻ khủng bố có khả năng quên sợ hãi, đau đớn, mệt mỏi để dễ dàng gây tội ác. "Chúng không mở cửa sổ và nhìn tôi với ánh mắt độc ác. Chúng trông giống như những quỷ dữ và xác chết biết đi, có vẻ đã uống rất nhiều thuốc và đang rất phê", một nhân chứng vụ thảm sát ở nhà hát Bataclan, Paris kinh hoàng kể lại. .

Theo Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO), số captagon bị thu giữ tại các nước thuộc bán đảo Arab tăng mạnh trong những năm gần đây, hơn 11 tấn vào năm 2014 so với 4 tấn năm 2012. Hiện captagon gần như đã "nhấn chìm" Trung Đông bởi không chỉ binh lính mà cả dân thường cũng sử dụng chúng. Trả lời  báo chí, một bác sĩ tâm thần ở Syria cho biết, nhu cầu tiêu thụ captagon tăng vọt sau các cuộc chiến nhằm giải quyết "các áp lực kinh tế và tâm lý".

Năm 2011, việc sản xuất captagon lan sang Syria sau một thời gian dài tập trung ở Liban. Thuốc được chuyển bằng thuyền hoặc xe hơi tới những nơi khác. Với giá từ 5 đến 10 USD một vỉ, captagon là "mảnh đất màu mỡ" cho các thương nhân. Chuyên gia Radwan Mortada tiết lộ rằng, chỉ mất vài nghìn USD là sản xuất được 200.000 viên thuốc rồi thu về món lời trị giá 1,2 triệu USD. Phiến quân IS vừa sử dụng vừa bán captagon để kiếm tiền và vũ khí.

Lượng amphetamine bị cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ thu giữ trong một lần kiểm tra.

Giúp "lên tiên", xem tội ác là trò chơi

Trao đổi với báo chí, giáo sư Jean-Pol Tassin, nhà thần kinh học và chuyên gia về chất gây nghiện từ Viện Nghiên cứu Sức khỏe và Y học Pháp giải thích: "Giống như mọi chất kích thích, loại thuốc này chống lại mệt mỏi, cải thiện tập trung và làm mất cảm giác tội lỗi. Điều này lý giải tại sao binh lính IS có thể giết người không ghê tay.

Dưới tác dụng của thuốc, chúng không còn nhận biết các giá trị đạo đức. Các chiến binh dùng thuốc để tỉnh táo, kiểm soát hệ thần kinh và tăng khả năng tình dục. Phóng sự của Reuters dẫn lời một cán bộ thuộc đội Phòng chống ma túy Syria cho biết, những người nghiện captagon không hề biết đau khi bị đánh, thậm chí còn cười tươi và đùa cợt.

Theo các chuyên gia, captagon vốn được sử dụng để trị tăng động, trầm cảm và chứng ngủ rũ. Từ năm 1986, nó được xếp vào danh sách các chất kích thích thần kinh của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Captagon tăng lượng dopamine và độ tập trung, được giới vận động viên xe đạp sử dụng rộng rãi vào giai đoạn 1960-1970 như một loại doping.

Tại cuộc họp của Ủy ban đấu tranh chống ma tuý của bốn quốc gia Trung Á, được tổ chức mới đây, Giám đốc Cơ quan Liên bang Nga về Kiểm soát Ma túy, ông Viktor Ivanov tuyên bố, mafia ma túy cũng là một nguồn cung tài trợ chính cho tổ chức khủng bố IS. Theo dữ liệu của Cơ quan Kiểm soát Ma tuý Liên bang Nga, quy mô buôn bán ma túy trên các vùng lãnh thổ do IS kiểm soát là rất lớn, tổ chức khủng bố này đã kiếm khoảng một tỷ USD từ việc vận chuyển các chất ma túy, quá cảnh vùng lãnh thổ do chúng kiểm soát.

Nhà phân tích chính trị Iran kiêm Tổng Biên tập tờ "Iran News" Emad Abshenass nói rằng, trong những khu vực mà IS có ảnh hưởng và quyền lực, việc mua bán ma tuý là chuyện bình thường. Và tất nhiên là không ai nghi ngờ rằng, IS sẽ chi số tiền kiếm được cho việc tổ chức những tội ác chiến tranh mới.

Nguyễn Lai - Linh (tổng hợp)
.
.
.