IS trà trộn vào dòng người nhập cư tới châu Âu

Thứ Bảy, 12/09/2015, 08:00
Những cảnh báo của các chuyên gia tình báo quốc tế về khả năng thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trà trộn vào dòng người di cư tới châu Âu đã trở thành sự thực, khi các lực lượng chức năng Hungary phát hiện ra 2 kẻ khủng bố người Arab. Trong khi đó có thông tin cho rằng, 4.000 thành viên của IS đã có mặt tại châu Âu và đang chờ lệnh để tấn công khủng bố.
Theo tin từ tờ The Guardian, các lực lượng chức năng Hungary hôm 8-9 đã phát hiện 2 kẻ khủng bố người Arab trà trộn vào dòng người tị nạn đến từ Serbia. Sau khi có mặt ở thủ đô Budapest, chúng đã lên các chuyến xe buýt mà chính phủ Hungary thiết lập để đưa người tị nạn tới vùng biên giới với Áo.

Trong quá trình di chuyển, các lực lượng chức năng nhận thấy có một nhóm khả nghi và khoanh vùng theo dõi. Sau đó, nhờ sự trợ giúp của cơ quan tình báo Hungary và Cơ quan tình báo Đức, họ đã phát hiện 2 kẻ được cho là thành viên của IS. Đài truyền hình M1 sau đó cũng đăng ảnh của hai tên này và thông tin mà chúng đăng trên Facebook.

Trong bức hình đầu tiên, cả hai đứng chụp hình cùng với vũ khí trong tay tại một địa điểm không xác định ở Syria hoặc Iraq. Trong bức hình thứ hai, chúng nói "Xin chào" và mỉm cười cùng với dòng người đang đổ xô tới Châu Âu. Qua khai thác ban đầu, những tên này khai nhận cùng một nhóm 10 người Arab tới Serbia. Sau khi vào Hungary, bọn chúng tách ra thành nhóm nhỏ và hiện không rõ những tên còn lại đang ở đâu.

Ngay sau khi thông tin về vụ bắt giữ này được báo chí đăng tải, giới chức an ninh Hungary và một số nước láng giềng đã có các cuộc điện đàm khẩn cấp. Điều người ta lo ngại nhất hiện này là ngoài 2 kẻ nói trên bị bắt, còn bao nhiêu tên khủng bố và thành viên của IS đang lẩn trốn ở châu Âu.

Hồi đầu tháng, tờ Express của Anh từng đăng tải một thông tin do thành viên của IS tiết lộ, thời gian qua, nhiều thành viên của IS đã bí mật di chuyển bằng tàu biển, cùng dòng người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ tới châu Âu. Khi vào cửa ngõ châu Âu là Italia hay Hy Lạp, chúng không dám sử dụng máy bay do các quy định an ninh nghiêm ngặt. Tờ Bild Am onntag của Đức dẫn nguồn tin tình báo Mỹ khẳng định, sau khi tới châu Âu, những tên này sẵn sàng tấn công khủng bố để trả đũa các vụ không kích của phương Tây nhằm vào nhiều mục tiêu của IS ở Syria và Iraq.

Thành viên của IS được cho là đã trà trộn vào dòng người di cư từ Bắc Phi - Trung Đông tới châu Âu. (Ảnh: Rex).

Tờ báo này cũng cho hay, trước khi được đưa đến Châu Âu, các thành viên của IS đều được huấn luyện cách đối phó với cám dỗ của phương Tây và thường là những người hiểu sâu sắc tôn giáo, thông thạo tiếng Anh, tiếng Italia và tiếng Pháp. Trong khi đó, trang web WND lại đăng một bài viết của tác giả Robert Spencer cho biết, trong số hàng triệu người di cư bất hợp pháp qua Địa Trung Hải tới châu Âu từ đầu năm đến nay có khoảng 4.000 thành viên của IS. Những tên này đang chờ lệnh tấn công ở các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Tác giả Robert Spencer còn khẳng định, các thành viên IS đã nhờ những kẻ buôn người địa phương để hòa vào dòng người di cư bất hợp pháp ở thành phố cảng Mersin và Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ. Mục đích của IS là tấn công khủng bố và thiết lập "Vương quốc Hồi giáo" trên khắp thế giới.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình BBC của Anh, cố vấn chính phủ Libya Adbul Basit Haroun tiết lộ, một số chủ tàu ở vùng Bắc Phi bị IS kiểm soát đã bị chúng ép phải giúp các thành viên lên những con thuyền chứa đầy người di cư nếu không chúng sẽ không cho tàu của họ hoạt động. Riêng trong dòng người từ Bắc Phi tới Hungary theo đường biển rồi đi bộ hoặc xe buýt tới Áo, Đức, Bỉ, Thụy Điển (theo chương trình hỗ trợ của EU) những ngày qua có ít nhất 500 chiến binh của IS.

Hiện lực lượng an ninh các nước đang phối hợp với Cơ quan kiểm soát biên giới châu Âu (FRONTEX) tăng cường kiểm tra ở khu vực biên giới. Nhưng thật khó để phân biệt giữa người di cư và các thành viên của IS. Theo thống kê, 107.500 người di cư đã đến biên giới các nước EU trong 7 tháng qua, một con số cao kỷ lục và gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2014.

Riêng ở Hungary, có tới  165.000 người tị nạn, cao gấp 4 lần so với con số của cả năm ngoái cộng lại. Bên cạnh đó, hơn 1,5 triệu người Syria cũng đã tiến vào Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến ở Syria và 150.000 người trong số này đã được cấp quy chế tị nạn ở châu Âu.

Khánh Chi (tổng hợp)
.
.
.