Interpol tổ chức Hội nghị về chống trộm cắp và buôn bán trái phép tác phẩm nghệ thuật

Thứ Hai, 16/03/2015, 10:00
Từ ngày 11/3 – 13/3/2015, tại thành phố Lyon (Pháp), Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế Interpol chủ trì tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ 9 về phòng chống tội phạm trộm cắp và buôn bán trái phép các tác phẩm nghệ thuật và cổ vật. Hàng trăm đại biểu đến từ các quốc gia và tổ chức quốc tế khắp nơi trên thế giới tham dự hội nghị.

Theo đánh giá của Interpol, trong những năm qua, tình trạng tội phạm trộm cắp và buôn bán trái phép các tác phẩm nghệ thuật, cổ vật trên thế giới diễn ra cực kỳ phức tạp, khó kiểm soát và gây ra tác hại lớn với cả quốc gia phát triển và đang phát triển. Rất nhiều cổ vật, tác phẩm có giá trị tầm cỡ quốc gia hoặc quốc tế đã bị đánh cắp và buôn bán tại thị trường chợ đen đem lại siêu lợi nhuận hàng tỷ đô la cho các tổ chức tội phạm. 

Đã hình thành nhiều đường dây, tổ chức tội phạm chuyên nghiệp chuyên tổ chức các hành vi trộm cắp, vận chuyển, buôn bán trái phép các tác  phẩm nghệ thuật và cổ vật trên thế giới với thủ đoạn và tính chất ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động, mang tính quốc tế, xuyên quốc gia.

Nhiều tác phẩm nghệ thuật, cổ vật bị đánh cắp, trung chuyển qua nhiều quốc gia rồi mới đến đích là một địa chỉ ở nước thứ ba, thứ tư, thậm chí thứ năm để gây khó khăn cho công tác truy tìm của lực lượng chức năng. Mặc dù chủ tài sản và các quốc gia đã chi nhiều tiền, áp dụng các biện pháp phòng chống, lực lượng cảnh sát toàn cầu cũng thực hiện nhiều chiến dịch truy quét quyết liệt nhưng việc chảy máu cổ vật, tác phẩm nghệ thuật có giá trị vẫn diễn ra nhức nhối.

Bắt giữ tội phạm buôn bán trái phép đồ cổ và tác phẩm nghệ thuật.

Tội phạm sử dụng tất cả các loại phương tiện và các loại đường để vận chuyển tài sản bị đánh cắp, trong đó nổi bật là đường hàng không vì tính cơ động và nhanh gọn. Một số quan chức, người có trách nhiệm trong cơ quan thực thi luật pháp và quản lý nhà nước về văn hóa tại một số nước có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, bao che, thậm chí cấu kết với tội phạm để thực hiện hành vi phạm tội.

Trong 3 ngày diễn ra hội nghị, dưới sự chủ trì của lãnh đạo Interpol, các chuyên gia trong và ngoài lực lượng cảnh sát đến từ các quốc gia thành viên Interpol và một số tổ chức quốc tế có liên quan trao đổi kinh nghiệm và thảo luận các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong điều tra, thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến tội phạm trong các vụ trộm cắp, buôn bán trái phép cổ vật và tác phẩm nghệ thuật vì đây là lĩnh vực rất cần sự hợp tác mang tính toàn cầu. 

Đây cũng là cơ hội để cộng đồng cảnh sát trên thế giới tăng cường mối quan hệ tương hỗ đối với các tổ chức quốc tế trong cuộc chiến gian nan chống lại loại tội phạm này, nhằm bảo vệ an ninh trật tự nói chung và lĩnh vực văn hóa nói riêng.

Interpol và Fifa phối hợp chống tội phạm trong bóng đá

Trong lịch sử phát triển của bóng đá thế giới, vấn nạn dàn xếp tỷ số và tham nhũng luôn là nỗi ám ảnh lớn đối với làng túc cầu và ảnh hưởng lớn tới uy tín của vẻ đẹp bóng đá, làm mất niềm tin của người hâm mộ, gây ra những vấn đề nghiêm trọng về an ninh trật tự. Mặc dù các tổ chức bóng đá và lực lượng cảnh sát các nước đã tiến hành nhiều biện pháp phòng chống nhưng vấn nạn này vẫn không giảm. 

Chỉ tính riêng hai năm 2013 và 2014, đã có hàng ngàn cuộc điều tra của cảnh sát 60 nước trên thế giới nhắm vào các quan chức và cầu thủ bóng đá. Hàng tỷ USD đã được đổ vào cá độ bóng đá hằng năm với sự tham gia của các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia với mạng lưới chân rết khắp thế giới và sự tham gia của hàng triệu người, trong đó có cả sự thông đồng, tiếp tay của không ít quan chức, cầu thủ, huấn luyện viên và những người tham gia trong lĩnh vực bóng đá.

Trước tình hình đó, mới đây Interpol và Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA đã ký biên bản phối hợp phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bóng đá. Theo đó hai ưu tiên chính là: Giáo dục và đào tạo những người chủ chốt trong lĩnh vực bóng đá (quan chức, huấn luyện viên, cầu thủ) cách nhận biết, phòng chống và tố giác các hành vi dàn xếp tỷ số, tham nhũng trong bóng đá; hỗ trợ các nước hoàn thiện hệ thống luật pháp và nâng cao năng lực điều tra, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ thông tin, hợp tác quốc tế trong điều tra các vụ việc có liên quan.

Đây được coi là bước hợp tác quan trọng của hai tổ chức toàn cầu hàng đầu trong hai lĩnh vực hành pháp và thể thao. Sự hợp tác mạnh mẽ và thiết thực của Interpol và FIFA là lời tuyên chiến quyết liệt đối với các đối tượng thực hiện hành vi tham nhũng, dàn xếp tỷ số, cá độ bóng đá cũng như đem lại niềm tin cho người hâm mộ bóng đá toàn thế giới về một nền bóng đá đẹp, trong sạch, không có tiêu cực. Thông qua hành động này, vai trò và vị thế của Interpol cũng như FIFA ngày càng được nâng cao trong đời sống xã hội.

Đoàn Hoàng
.
.
.