Ireland:

Tránh máy quét và nhân viên an ninh phạm nhân nuốt điện thoại siêu nhỏ vào bụng

Thứ Hai, 04/04/2016, 14:56
Tháng 2/2016, nhà chức trách Ireland đã bắt một người đàn ông được tù nhân thuê để ném một quả bóng giấu điện thoại di động bên trong vào khuôn viên nhà tù ở Finglas, ngoại ô thành phố Dublin.


Tuy nhiên, tờ Daily Mail ngày 27/3 cho hay, cơ quan chức năng đã phát hiện một loại điện thoại di động tí hon, hiện đang được các tù nhân Ireland vô cùng ưa chuộng, vì thiết bị có thể đưa lén vào trong các nhà tù thông qua việc nuốt vào bụng mà không bị những máy quét an ninh phát hiện…

Các chiêu trò này được coi là thách thức mới nhất đối với những nỗ lực phòng chống sử dụng điện thoại trái phép trong các nhà tù ở Ireland. Năm 2013, cơ quan chức năng nước này đã thu giữ 803 điện thoại của tù nhân, năm 2014 là 728 thiết bị. Mặc dù vậy, các tù nhân vẫn nghĩ ra rất nhiều cách để mang điện thoại vào trong nhà giam.

Thiết bị chỉ nhỏ bằng ngón tay trỏ.

Dòng điện thoại mà tù nhân có thể "phù phép" qua mắt lực lượng quản giáo là LONG-CZ, được chế tạo gần như hoàn toàn từ nhựa, chỉ nặng 18g, dài 68mm, rộng 23mm và dày 11mm. Kích thước bằng ngón tay trỏ này đủ nhỏ để các tù nhân có thể lén lút "tậu" cho mình một chiếc và cất giữ nó bên trong buồng giam của mình mà không sợ bị phát hiện. Lí do vì, các máy quét an ninh đang sử dụng trong các nhà tù Ireland hiện không thể dò ra thiết bị di động tí hon này.

LONG-CZ hiện đang được quảng cáo là "điện thoại di động nhỏ nhất thế giới", với giá bán trên mạng chỉ 35,3 USD/chiếc. Mẫu điện thoại này đang là sản phẩm được giới phạm nhân nhiều nước ưa chuộng.

Năm 2008, nhà chức trách Ireland đã cho lắp đặt các máy quét cơ thể biệt danh là BOSS, ở nhiều nhà tù trên khắp cả nước. Máy quét X-quang công nghệ cao, được trang bị bộ phận dò tìm kim loại này cho phép các nhân viên an ninh phát hiện bất kỳ loại vũ khí, ma túy và điện thoại thông thường nào được giấu trong các khoang/hốc trên cơ thể tù nhân, mà không cần lục soát cơ thể họ.

Tuy nhiên, loại điện thoại siêu nhỏ, cấu tạo gần như hoàn toàn bằng nhựa, đã qua mặt được máy quét BOSS. Đó là lí do tại sao, LONG-CZ đang được rao bán như "điện thoại đánh bại BOSS" trên các website thương mại và cửa hàng bán đồ cũ ở Ireland.

Điện thoại di động nhỏ nhất thế giới luôn được phạm nhân Ireland ưa chuộng.

 Một nguồn tin nhà tù tiết lộ, điện thoại LONG-CZ rất dễ được đưa lậu vào trong các buồng giam, đặc biệt vào các "ngày nghỉ phép" của tù nhân (ở Ireland và Anh, trong một số điều kiện nhất định, vài tù nhân được thả tự do thời gian ngắn trong khi thụ án, chẳng hạn như để tạo điều kiện cho họ học nghề nhằm mưu sinh sau khi ra tù; khoảng thời gian "nghỉ phép" ngắn này có thể qua đêm hoặc chỉ vào ban ngày). Nhân đây, các tù nhân sẽ nuốt sim điện thoại vào bụng để "qua mặt" máy BOSS và khôi phục nó sau.

Trên trang mạng mua bán trực tuyến aliexpress.com, dòng điện thoại tý hon trên có hỗ trợ chức năng gửi hình ảnh tới các thiết bị khác như Bluetooth trong khoảng cách 10m, nghe được nhạc FM, sử dụng mạng GSM.

Điện thoại bán với giá 23,9 USD ( khoảng 500 ngàn VNĐ), có ba màu: đen, trắng vàng. Vì là dòng điện thoại tý hon nên sim của thiết bị cũng thuộc dạng siêu nhỏ, nhưng có thể lưu được 250 số điện thoại khác. Pin điện thoại không thể tháo dời, cho phép người dùng liên tục 5 giờ đồng hồ.

Thiết bị này được sản xuất năm 2014 có màn hình màu và 0,66 inch hỗ trợ người dùng các loại ngôn ngữ: Anh, Nga, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ... Bộ nhớ trong của LONG-CZ là 128 megabytes. Thiết bị được bán kèm với tai nghe. 

Nguyễn Minh (tổng hợp)
.
.
.