Italia đẩy mạnh chiến dịch truy quét các băng đảng mafia

Thứ Sáu, 12/06/2015, 08:00
Ngày 21/5, với 280 phiếu thuận, 53 phiếu chống và 11 phiếu trắng, Hạ viện Italia đã thông qua dự luật chống tham nhũng sửa đổi, với những hình phạt nặng hơn dành cho những kẻ phạm tội, đồng thời khôi phục lại tội danh giả mạo giấy tờ tài chính cũng như câu kết với mafia trong các hoạt động kinh tế.
Theo Ủy ban chống mafia thuộc Quốc hội Italia, 4 hệ thống mafia của nước này gồm Cosa Nostra, Camorra, 'Ndrangheta và Santa Corona đang có những dấu hiệu "ngóc đầu dậy" và tham gia nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh hợp pháp để rửa tiền. Trong khi các hệ thống mafia khác cũng đang vươn tầm hoạt động cả trong và ngoài Italia.

Theo kết quả điều tra của Ủy ban chống mafia thuộc Quốc hội, thu nhập hàng năm từ hệ thống mafia Italia vào khoảng 140 tỷ euro, xấp xỉ 10% GDP của quốc gia này. Còn theo thống kê của Ủy ban chống tham nhũng thuộc Quốc hội, trung bình mỗi năm, Italia thiệt hại ít nhất 60 tỷ euro vì tham nhũng.

Sự có mặt của Bộ trưởng Nội vụ Angelino Alfano tại lễ khai trương đồn cảnh sát được đặt ngay trong biệt thự bề thế và đắt tiền của Toto Riina, kẻ có biệt danh La belva (Con quỷ, một trong những bố già tàn bạo và quyền lực nhất của mafia) ở ngoại ô Palermo, đảo Sicily, được coi là động thái đẩy mạnh chiến dịch truy quét các băng đảng mafia tại Italia.

Bởi trong tuyên bố hồi thượng tuần tháng 5, Bộ trưởng Nội vụ Angelino Alfano cho biết, biệt thự này sẽ được đổi tên thành Trapassi và Bartolotta, những sỹ quan cảnh sát bị thiệt mạng khi bảo vệ một thẩm phán bị mafia ám sát năm 1983. 

Nghị sỹ La Torre, người đã đưa dự luật về việc thu giữ và sung công các tài sản của mafia để Italia áp dụng nhằm thu nhà của Toto Riina, cũng là người bị băng đảng của hắn ám sát năm 1982. Sau khi Toto Riina bị kết án tù chung thân, toàn bộ số tài sản trị giá gần 200 triệu euro của hắn bị thu giữ và sung công.

Việc bắt Toto Riina (tháng 1/1993) được coi là một đòn nặng giáng vào băng đảng Cosa Nostra ở đảo Sicily tại thời điểm chúng đang ám sát chính trị gia và quan chức cảnh sát, đồng thời là kẻ tổ chức vụ ám sát nhằm vào 2 thẩm phán Giovanni Falcone và Paolo Borsellino hồi tháng 5 và tháng 7/1992.

Cảnh sát thực hiện lệnh tịch thu số tài sản bất chính của mafia.

Ngày 23/5, hàng vạn người dân Italia đã xuống đường để kỷ niệm 23 năm ngày thẩm phán nổi tiếng Giovanni Falcone bị mafia ám sát ở Capaci, ngoại ô Palermo. Ông Giovanni Falcone là người đã điều tra và xét xử nhiều vụ án liên quan đến mafia, nên đã bị chúng dùng 500kg thuốc nổ ám sát khi đang cùng vợ và đội hộ tống từ sân bay về Palermo hôm 23/5/1992.

Cái chết của ông Giovanni Falcone và thẩm phán Paolo Borsellino sau đó 2 tháng cũng ở Palermo đã làm chấn động đất nước Italia, tạo động lực cho phong trào tố giác và đấu tranh chống mafia lan rộng trong toàn quốc.

Trước đó (21/3), tại thành phố Bologna, hơn 200.000 người đã xuống đường tuần hành chống mafia và tưởng nhớ các nạn nhân bị thiệt mạng vì mafia. Chủ tịch Thượng viện Pietro Grasso (từng là công tố viên chống mafia) khẳng định, Italia luôn tích cực trong cuộc chiến chống lại các tổ chức tội phạm, và coi đó là một trong những mục tiêu hàng đầu của chính phủ.

Hơn 2 tháng trước (12/3), cảnh sát cho biết, khối tài sản trị giá hơn 100 triệu euro của băng đảng 'Ndrangheta ở xứ Calabria đã bị tịch thu trong một chiến dịch truy quét quy mô lớn. Và trong số những người bị bắt có Alfonso Annunziata, ông trùm trong lĩnh vực kinh doanh hàng may mặc ở xứ Calabria, có quan hệ mật thiết với các bố già của băng Piromalli. Trong khi đó, bố già Peppe Piromalli, kẻ đứng đầu băng đảng 'Ndrangheta đang bị truy nã.

Trước đó, lực lượng chống mafia và cảnh sát cũng đã tịch thu số tài sản cùng tài khoản ngân hàng trị giá 320 triệu euro trong một đợt truy quét camorra (mafia Napoli) ở Napoli và nhiều địa phương khác. Cuối tháng 1/2015, các lực lượng chống tội phạm có tổ chức của Italia cũng tịch thu khối tài sản trị giá 130 triệu euro của một doanh nhân giấu tên được cho là có mối liên hệ mật thiết với băng đảng mafia Camorra.

Trong khi đó, cơ quan bài trừ mafia quốc gia Italia cho biết, đã tịch thu 2 nhà hàng nổi tiếng ở khu Pantheon, trung tâm Rome, vì có quan hệ với băng đảng 'Ndrangheta. Trước đó (tháng 12/2014), cảnh sát đã tịch thu khối tài sản trị giá hơn 20 triệu euro có liên quan đến tên trùm mafia ở Sicilia đang bỏ trốn là Matteo Messina Denaro. Số tài sản bị tịch thu và sung công lần này của Giovanni Filardo, em họ Matteo Messina Denaro.

Việc tịch thu kể trên nằm trong chiến dịch được bắt đầu sau khi các điều tra viên xác định được mạng lưới gồm các doanh nghiệp hoạt động dưới sự điều khiển của Matteo Messina Denaro, tên trùm tội phạm đầy quyền lực của băng đảng Cosa Nostra bỏ trốn từ năm 1993.

Tuệ Sỹ
.
.
.