Izmir trung tâm buôn người của tội phạm quốc tế

Thứ Hai, 21/09/2015, 13:00
Tuần qua, có khoảng 20.000 người di cư đến châu Âu thông qua đường dây buôn người có trụ sở ở tỉnh Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ, do tên trùm buôn người Thổ Nhĩ Kỳ gốc Syria Haji cầm đầu, hắn đã nhiều lần phải ở tù vì tội buôn người.
Những kẻ buôn người "bu" người di cư như kền kền háu đói

Amin, một sinh viên Syria bỏ học muốn rời quê hương tìm cuộc sống mới đã liên lạc với đường dây, ngay lập tức Haji ngửi thấy "mùi con mồi tiềm năng".

Tên tội phạm già tinh quái cười ra vẻ thân thiện khi hắn đưa ra hàng loạt dịch vụ. "Chỉ cần một chiếc thuyền đơn sơ?, không được đâu, đó chỉ là những mảnh gỗ ghép lại với nhau. Nếu anh bạn trẻ muốn an toàn, phải đi bằng tàu chở hàng. Chỉ cần 5.000 euro, cháu có thể vào buồng lái, ngồi gần thuyền trưởng", hắn nháy mắt, nói với Amin. "Nhưng nếu sợ sóng nước, cháu có thể vượt biên bằng xe ôtô với giá 2.500 euro bằng giấy tờ giả. Bọn bác có sẵn chứng minh thư giả của Romania, Bulgaria hoặc Hy Lạp", Haji ra sức dụ "con mồi" vào bẫy.

Hằng đêm, có hàng trăm người nhập cư trái phép được đưa từ Izmir đến những bãi biển dọc theo lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ. Khi bình minh ló rạng, họ lên thuyền cao su chạy về phía hòn đảo Kos, Chios hoặc Samos thuộc Hy Lạp. Khatar, người từng học Đại học Mỹ thuật Paris, buồn rầu cho biết anh đã mắc sai lầm kể từ khi mới bắt đầu.

Amin thấy không yên tâm sau khi gặp Haji. Anh đến một quán cà phê có tên gọi Thuyền trưởng Sinbad để gặp cơ sở sẽ "giúp" anh sang châu Âu. Abou Amar gặp "khách hàng" trên một hàng hiên rợp bóng cây, y là cựu lính bắn tỉa của lực lượng quân đội Syria Tự do, được một chiến hữu cũ tuyển dụng để trở thành một tên buôn người và kiếm ít nhất 1.000 euro/tháng nhờ dẫn mối cho những tên trùm.

Có hẳn một đội làm việc cho những tên tội phạm là người Kurd (Thổ Nhĩ Kỳ), Syria và Ai Cập, giúp chúng dụ dỗ người di cư. Một số người muốn đến Hy Lạp để từ đó sang Tây Âu bằng xuồng cao tốc Jet Ski với giá 1.800 euro hoặc bằng tàu chở hàng ở mức 2.300 euro.

Abou Amar cho biết "ngành công nghiệp" đưa người di cư và nhập cư trái phép vào châu Âu đang phát triển như "diều gặp gió", được điều hành bởi hàng trăm tên mafia Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Syria. Tay buôn người Syria hạ giọng nói ồ ồ: "Có lần hỏi hàng nằm chật cứng trên tàu, tôi nghe mấy tên cùng hội cùng thuyền í ới hỏi tàu trống hay có người. Tôi phải nói với chúng rằng tàu chỉ chở "hàng trắng" thôi".

Người di cư Syria mệt mỏi nằm nghỉ trên một góc phố ở Izmir trong thời gian chờ những kẻ buôn người đưa ra một hòn đảo Hy Lạp để tiến vào châu Âu. (Ảnh: Thông tấn Zuma)

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực trấn áp tội phạm buôn người

Imiz nói riêng và Thổ Nhĩ Kỳ nói chung đã trở thành điểm dừng chân của người di cư trái phép vào châu Âu.

Theo Sở Cảnh sát Izmir, có một số đối tượng quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ thời gian qua phát hiện tham gia vào việc làm giấy tờ giả, tiếp tay cho những nhóm tội phạm buôn người, đặc biệt bọn tội phạm đến từ Syria. "Đặc biệt, trong một số đợt trấn áp tội phạm trước đây, cơ quan chúng tôi xác minh rõ có những tên tội phạm Syria cầm đầu đường dây", một cán bộ điều tra giấu danh tính hiện công tác ở Sở Cảnh sát Imiz cho biết.

 Cảnh sát đã tịch thu hàng ngàn Lira (tiền Thổ Nhĩ Kỳ), euro, áo phao, điện thoại di động, thẻ SIM, thẻ nhớ và máy tính xách tay, đồng thời cứu sống hàng trăm người.

 Một cuộc điều tra được thực hiện bởi cảnh sát Izmir và Cơ quan Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) nhắm vào một đường dây buôn người tiết lộ: 19 trong tổng số 31 thành viên có quốc tịch Syria, bọn chúng giữ những vị trí quan trọng trong băng nhóm. Cảnh sát tỉnh Izmir cho  biết: Giá thị trường hiện tại để một người nhập cư trái phép vào châu Âu thông qua Thổ Nhĩ Kỳ dao động từ 1.000-5.000 euro.

Đắt nhất, nhưng an toàn nhất là đi bằng xuồng cao tốc với giá khoảng 10.000 USD, những tên buôn người sẽ chở từng người di cư bằng loại phương tiện này để tránh bị lực lượng bảo vệ bờ biển phát hiện và thả họ xuống một hòn đảo ở Hy Lạp. Có rất nhiều đối tượng buôn người đã bị cảnh sát Thổ Thổ Nhĩ bắt giữ ở phía Tây tỉnh Izmir kể từ đầu tháng 4 đến nay, sau khi nhiều người di cư bất hợp pháp được giải cứu trên đường đến các quốc gia Liên minh châu Âu.

Văn phòng Cục Chống buôn lậu-buôn người và tội phạm có tổ chức trực thuộc Sở Cảnh sát  Izmir đã phát động một đợt tấn công cứng rắn ở nhiều huyện trên toàn tỉnh kể từ ngày 22/4 đến nay đã bắt giữ hàng chục tên tội phạm buôn người sừng sỏ.

Phạm Trúc
.
.
.