Ukraine:

Thực hư vụ đấu súng giữa cảnh sát với thành viên Right Sector

Thứ Hai, 27/07/2015, 11:00
Vì chưa có phát ngôn chính thức từ chính phủ về vụ thành viên Right Sector và cảnh sát bắn nhau tại thị trấn Transcarpathian thuộc khu vực Mukachevo hôm 11/7 nên những tin đồn xung quanh vấn đề này đang hâm nóng dư luận Ukraine. Theo giới truyền thông Ukraine, vụ đấu súng tại Mukachevo đã khiến 1 người chết và 9 người bị thương.
Trong khi đó, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine là Anton Herashchenko cho biết, 3 kẻ tấn công đã chết và 7 người bị thương (3 cảnh sát và 4 thường dân). Còn Thị trưởng Mukachevo lại thông báo, có 10 người bị thương trong vụ bắn nhau, gồm 5 người dân và 5 cảnh sát địa phương. Được biết thủ lĩnh Right Sector Dmytro Yarosh đã đến Mukachevo, sau khi xảy ra vụ đụng độ đẫm máu giữa những người theo chủ nghĩa dân tộc với lực lượng cảnh sát địa phương vì nạn buôn lậu thuốc lá.

Theo thông tin từ tờ Tầm nhìn của Nga số ra ngày 13/7,vụ đụng độ giữa các thành viên Right Sector với cảnh sát ở thị trấn Transcarpathian có thể bắt nguồn từ việc tranh giành thị phần buôn lậu thuốc lá giữa các nhóm. Bởi ngay sau vụ đụng độ kể trên, Thủ tướng Arseny Yatsenyuk đã yêu cầu sa thải toàn bộ số nhân viên và lãnh đạo hải quan Transcarpathian. Còn Bộ trưởng Nội vụ Aresen Avakov đã ra lệnh điều tra các hoạt động buôn lậu và lạm dụng quyền lực tại thị trấn này.

Theo một tuyên bố trên Facebook cá nhân của Nghị sĩ Mutafa Nye thuộc "Khối Poroshenko", trung bình mỗi tuần có khoảng 3-5 xe tải chở thuốc lá đi qua cửa khẩu Transcarpathian. Và điều này đồng nghĩa với việc bọn buôn lậu có thu nhập ròng lên tới 2,5 triệu euro/tuần và 10 triệu euro/tháng.

Điều đáng nói là chính phủ Ukraine nhận thức rõ về vấn nạn buôn lậu tại Transcarpathian, nhưng do tình trạng tham nhũng tràn lan và kéo dài trong nhiều năm nên chưa thể thay đổi được tình hình ở đây. Riêng trong tháng 3, cảnh sát Lviv đã bắt bọn buôn lậu vận chuyển 8.000 bao thuốc lá không dán tem tiêu thụ đặc biệt đến Ba Lan bằng tàu lượn.

Buôn lậu thuốc lá tại Ukraine mang lại lợi nhuận hơn cả buôn bán ma túy.

Được biết, buôn lậu thuốc lá tại Ukraine mang lại lợi nhuận rất lớn, hơn cả buôn bán ma túy, nên đây luôn là mục tiêu của rất nhiều băng nhóm buôn lậu đến từ Đức, Ba Lan và Italia. Theo ước tính, một xe chở thuốc lá từ Transcarpathian sang Italia có thể đem lại lợi nhuận tới 470.000 euro sau khi đã trừ các chi phí cho hải quan và vận chuyển.

Theo đánh giá của Interpol, trong năm 2013 có khoảng 700 tỷ điếu thuốc lá được buôn lậu trên thế giới mỗi năm và đem lại lợi nhuận khoảng 50 tỉ USD. Và buôn lậu thuốc lá đang trở thành loại hình kinh doanh có nhiều lợi nhuận hơn cả buôn lậu ma túy. Nhưng cho tới nay không có dữ liệu chính xác và chính thức về tình hình buôn lậu thuốc lá tại Ukraine.

Còn theo số liệu năm 2008 do Konstantin Krasovsky, người đứng đầu cơ quan kiểm soát thuốc lá thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược tại Viện Y tế Ukraine cung cấp, Ukraine sản xuất 130 tỷ điếu thuốc lá mỗi năm, nhập khẩu khoảng 4 tỷ điếu và xuất khẩu chính thức 10 tỷ điếu. Trong khi đó, thị trường Ukraine tiêu thụ khoảng 85 tỷ điếu mỗi năm, số còn lại được buôn lậu ra nước ngoài.

Trong khi đó thông tin từ trang Ruposters.ru (trích tuyên bố của ông Roman Nasirov, Chủ tịch Ủy ban Verkhovna Rada về vấn đề thuế và hải quan) đang gây xôn xao dư luận Ukraine bởi chính quyền Kiev đang nhờ Mỹ giúp chống tham nhũng và nhiều cảnh báo đã được đưa ra - cẩn trọng kẻo tiền mất tật mang.

Bởi đại diện của Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) sẽ đến Ukraine theo chương trình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp Ukraine. Theo hãng tin LA Times, nhân viên của CBP được biết tới là lực lượng cảnh sát tham nhũng nhất của Mỹ. Theo thống kê, CBP có số lượng sĩ quan bị bắt nhiều nhất vì những cáo buộc liên quan đến các khoản tiền lót tay.

Ngoài ra, lực lượng này còn có truyền thống sử dụng vũ lực gây chết người hoặc thực hiện biện pháp không cần thiết đối với những người không mang vũ khí. Và để giải quyết vấn nạn này, chính phủ Mỹ đã phải thuê hơn 300 nhân viên điều tra để đảm bảo hoạt động cho 44.000 nhân viên CBP, nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng và sử dụng vũ lực tràn lan.

Chính vì những thông tin kể trên nên giới chuyên môn cho rằng, việc giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm giữa CBP với hải quan Ukraine là không cần thiết và vô tác dụng bởi họ đều là "cao thủ tham nhũng". Có người còn cho rằng, nhiều khả năng nhân viên CBP sẽ truyền đạt cho cán bộ Ukraine những kinh nghiệm tham nhũng tinh vi hơn, hòng qua mắt cơ quan chức năng.

Theo kết quả thăm dò do Viện Cộng hòa quốc tế tổ chức cho thấy, có hơn 68% người dân Ukraine coi tham nhũng là vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến quốc gia và cuộc sống của họ.

Thiện Lân
.
.
.