Ðừng dại dọa!

Thứ Tư, 26/10/2016, 14:52
Jerry Ba Nguyen là một Việt kiều đã bị bắt vì dọa nạt khủng bố một chuyến bay nội địa Mỹ sáng 22-9.

Ngay hôm sau, Nguyen, 24 tuổi bị đưa ra một cấp tòa liên bang, bị buộc tội gây phiền phức cho tổ lái chiếc máy bay dân sự của Hãng American Airlines cất cánh từ sân bay quốc tế Ontario (thuộc thành phố San Bernadino thuộc Nam California) đến Dallas (bang Texas).

Những hành vi của anh ta buộc chuyến bay mang số hiệu 2542 phải hạ cánh khẩn cấp ở sân bay quốc tế Lubbock Preston Smith (thuộc thành phố Lubbock, Texas) để đuổi Nguyen khỏi máy bay.

Cảnh sát lập tức bắt Nguyen và tống giam vào tù. Trang mạng nhà tù Lubbock ghi nhận Nguyen sống ở thành phố San José (California) nhưng các công tố viên liên bang xác định anh ta là cư dân Las Vegas (Texas).

Theo các tiếp viên, Nguyen đã tỏ ra kích động khi bước vào chiếc máy bay chuẩn bị rời khỏi sân bay Ontario. Họ phải khuyên anh ta trấn tĩnh trước khi máy bay cất cánh lúc rạng sáng 22-9, đem theo 142 hành khách gồm một em bé và tổ bay 6 người.

Trên đường bay, Nguyen bỗng tiến đến cửa khoang lái, la lớn rằng ai đó đã “chôm” thẻ SIM trong điện thoại di động của anh ta, rồi lảm nhảm rằng sẽ tự sát, tuyên bố không phải là bạn bè của cảnh sát. Anh ta cũng cáo buộc chính quyền Mỹ phải chịu trách nhiệm vụ không tặc khủng bố Mỹ ngày 11-9-2001.

Tổ bay liên tục yêu cầu Nguyen ngồi vào ghế nhưng anh ta không chấp nhận, đấm đá vào cửa khoang lái. Các tiếp viên đành phải tìm sự giúp đỡ của các hành khách để kiềm chế Nguyen. Họ đè anh ta xuống sàn rồi dùng dây trói bằng nhựa trói Nguyên lại.

Tiếp đó, cơ trưởng tuyên bố đáp khẩn cấp, rồi cho máy bay hạ cánh an toàn ở sân bay Lubbock vốn còn cách đích đến 300 dặm. Chiếc 2542 sau đó đến Dallas trễ 1 giờ.

Tại Tòa án Lubbock, Nguyen bị buộc tội âm mưu cố tình gây phiền phức cho nhiệm vụ của tổ bay, tấn công và dọa nạt tiếp viên hoặc tổ bay bằng cách không tuân theo hướng dẫn của họ, lại còn toan dùng sức xông vào khoang lái. Nếu bị buộc tội can thiệp vào nhiệm vụ của tổ bay, Nguyen có thể ngồi tù 20 năm ở nhà tù liên bang và phải nộp phạt 250.000 USD, theo các công tố viên.

Kim Hương (theo San José Mercury News)
.
.
.