Anh: Phóng viên ảnh chạy mất tăm, Tổng biên tập bị dọa giết

Thứ Bảy, 20/10/2012, 15:47
Tòa án tại Nanterre, ngoại ô Paris, Pháp vừa chính thức ra lệnh yêu cầu tạp chí Closer của nước này phải giao nộp lại toàn bộ số ảnh lộ ngực của Công nương nước Anh Kate Middleton. Đồng thời tòa cũng cảnh báo, phạt báo này 13.000 USD nếu tái phạm.

Chiến thắng của Hoàng gia Anh

Đây có thể xem như chiến thắng pháp lý quan trọng của gia đình Hoàng gia Anh sau khi hàng loạt bức ảnh tắm nắng ngực trần của vị nữ hoàng tương lai tại miền Nam nước Pháp bị phát tán. Theo đó, tòa án khẳng định, những bức ảnh trên là "rất riêng tư" và buộc tạp chí Closer, đơn vị đã sở hữu và phát tán đầu tiên những bức ảnh này phải giao nộp lại toàn bộ các bức ảnh đó.

Closer không có nhiều thời gian để thực hiện phán quyết này hoặc sẽ phải chịu mức phạt 13.000 USD cho mỗi ngày chậm trễ. Ngoài ra, nếu tái phạm, tạp chí này cũng sẽ bị phạt 13.000 USD/lần. Tuy nhiên, quan tòa cũng nói rằng, họ không có quyền ngăn chặn Closer tái bản những số báo đã phát hành có chứa những bức ảnh trên. Dù vậy, bản thân tờ báo này cũng tuyên bố, mình không có ý định thực hiện việc này.

Trong buổi xét xử mới đây, luật sư của vợ chồng Hoàng tử William và công nương Kate đã yêu cầu quan tòa ra lệnh cấm phát hành đồng thời cho biết, những bức ảnh trên được chụp vào ngày 5/9. Gần đúng 15 năm trước, mẹ của William là Công nương Diana đã bị thiệt mạng cũng chỉ vì một đợt "đeo bám bệnh hoạn, bất nhân và vô ích" của những tay săn ảnh tại Paris.

Pieau - Tổng Biên tập tờ Cloeser.

Đồng thời vị luật sư đã phản ứng một cách tức giận trước tin đồn rằng, cặp vợ chồng của Hoàng gia Anh đã tự gây ra rắc rối khi khiếu nại về những bức ảnh. "Đạo đức ở đâu khi người ta nói vậy?"- luật sư Hamelle nói.

Ngoài yêu cầu ngừng phát tán kể trên, gia đình Hoàng gia Anh cũng đã đệ đơn khiếu nại hình sự theo Luật Bảo vệ đời tư của Pháp. Nếu họ thắng kiện, tờ Closer có thể bị phạt hàng chục nghìn USD và biên tập viên của tờ này thậm chí có khả năng phải ngồi tù. Tác giả chụp những tấm ảnh trên cũng đã bị kiện.

Lệnh cấm phát hành của tòa án Paris chỉ có hiệu lực bên trong nước Pháp. Điều đó có nghĩa là, các tờ báo nước ngoài đã đăng những bức ảnh trên vẫn chưa bị xử lý.

Nguy cơ phát tán vẫn cao

Tờ Chi của Italia đã dành 26 trang cho các bức ảnh này trong ấn bản mới đây. Chi và Closer đều thuộc sở hữu của tập đoàn Mondadori, do cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi làm chủ. Biên tập viên của tờ Chi lặp lại lập luận của tạp chí Pháp và cho biết, không ngại các vụ kiện cáo và bất chấp lời thỉnh cầu trước đó từ Lâu đài St James. Tổng Biên tập của tạp chí Chi, Alfonso Signorini nói rằng, thậm chí đã có cả một cuộc gọi trực tiếp từ Nữ hoàng Anh cũng không thể ngăn ông in những hình ảnh trên trong số đặc biệt của tạp chí 26 trang này.

"Những bức ảnh được chụp từ một nơi công cộng, khi Hoàng tử William và Công nương Kate đang ở một bãi đất cao. Vì thế, không thể nói là chúng tôi xâm phạm đời tư" - ông Alfonso Signorini giải thích.

Ngoài ra, ông Signorini cho rằng, những tấm hình đó không có gì đáng xấu hổ và bị lên án. Thậm chí, chúng "xứng đáng được ca ngợi" vì đã thể hiện được cuộc sống giản dị, ngọt ngào của một đôi uyên ương trẻ tuổi, hiện đại đang chìm đắm trong tình yêu.

Các chuyên gia nghiên cứu về Hoàng gia Anh cho rằng, việc lộ ảnh ngực trần của Công nương Kate và ảnh khỏa thân của Hoàng tử Harry có thể làm Hoàng gia Anh có đôi chút bối rối nhưng sẽ không làm tổn hại đến danh tiếng lâu dài của hoàng gia. Một chuyên gia cho rằng, đến khi William và Kate có con, mọi người sẽ quên ngay tất cả những chuyện này.

Người chụp ảnh chạy trốn, Tổng biên tập bị đe dọa

Phóng viên ảnh Valarie Suau của Pháp mới đây thừa nhận đã chụp những hình ảnh của Hoàng tử William và Công nương Kate tại khu nghỉ dưỡng 15 triệu bảng của cậu cháu trai Viscount Linley của Nữ hoàng Anh.

Tuy nhiên, nữ phóng viên này khẳng định rằng, cô không làm gì với toàn bộ số hình chụp được trên đảo Chateau d'Autet. Theo một số nguồn tin, nữ phóng viên đã lẩn trốn trong bối cảnh luật sư của cặp đôi Hoàng gia Anh yêu cầu phải bỏ tù người đã chụp những bức hình ngực trần của Công nương Kate! Hiện chưa biết nữ phóng viên này lẩn trốn ở đâu, nhưng theo người thân của tay săn ảnh, trong bối cảnh sức ép dư luận lên cao, có lẽ cô này muốn tạm thời trốn tránh ở đâu đó, chờ mọi thứ lắng xuống, cô sẽ ra trình diện cơ quan chức năng. Bản thân Valarie Suau khi chụp ảnh và cung cấp cho tòa soạn báo không nghĩ rằng, nó lại gây ra những hệ lụy nghiêm trọng như vậy.

Đại diện tạp chí Close mới đây cho biết, tòa soạn đã nhận được hơn 300 email với những nội dung xúc phạm và cả đe dọa giết chết. Trong đó, có 14 mail đã được chuyển trực tiếp cho cảnh sát bởi những lời lẽ hết sức bạo lực. Được biết, trong một bức thư có đe dọa "không bao giờ để bà (Pieau - Tổng Biên tập tờ Closer) sống yên bình"!

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.