Vợ ông Bạc Hy Lai bị tuyên án tử hình:

Bà Cốc Khai Lai đã "ra tay" với doanh nhân người Anh như thế nào?

Thứ Hai, 10/09/2012, 15:05
Tòa án trung cấp thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy miền Đông Trung Quốc, sáng 20/8 tuyên án hình phạt cao nhất với bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai vì tội sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood - He Zhengsheng luật sư của gia đình nạn nhân nói với  "AFP". Án tử hình này được ân hạn hai năm. Theo phân tích của các hãng thông tấn, một án tử hình hoãn thi hành thường được giảm thành tù chung thân.

Khả năng được giảm còn chung thân

Theo luật của Trung Quốc, một bản án tử hình, sau các quá trình kháng cáo hoặc xin ân xá thất bại, thường dẫn đến việc được thi hành gần như tự động ngay sau đó. Tuy nhiên nước này cũng thường áp dụng một mức khác, án tử hình với hai năm ân hạn, trong đó các tội nhân hầu hết được giảm xuống còn chung thân hoặc thậm chí xuống 15 năm nếu không phạm tội gì trong hai năm đó.

Luật sư He cho biết và không rõ gia đình của ông Neil Heywood có kháng cáo hay không nhưng họ bày tỏ sự "tôn trọng đối với phán quyết của tòa án".

Các phóng viên nước ngoài không được phép dự phiên tòa nhưng theo những người có mặt bên trong phòng xử án, bà Cốc Khai Lai có mặt tại tòa để nghe mức án dành cho mình.

Sau khi bản án được công bố, Đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh cho biết, họ hoan nghênh động thái của Trung Quốc điều tra và xét xử vụ giết hại công dân Anh tại Trùng Khánh. "Chúng tôi hoan nghênh việc nhà chức trách Trung Quốc điều tra về cái chết của Neil Heywood và đưa những người có liên quan ra xét xử"- thông báo của đại sứ quán Anh cho hay.

Bà Cốc Khai Lai nhận án tử hình treo.

Án phạt được công bố chưa đầy hai tuần sau khi phiên xét xử bà Cốc diễn ra hôm 9-8 vừa qua. Trong phiên tòa kéo dài 7 giờ đồng hồ, bà Cốc, 52 tuổi, thừa nhận việc đầu độc Neil Heywood vì lo lắng cho tính mạng của con trai Bạc Qua Qua. Anh này được cho là có mâu thuẫn trong việc làm ăn và bị doanh nhân người Anh dọa giết.

"Tôi thừa nhận đã phạm tội và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến đảng và quốc gia"- một người chứng kiến phiên tòa kể lại lời bà Cốc phát biểu trước tòa. Ngoài ra, bà Cốc cũng xin giảm án cho vệ sĩ của gia đình là Trương Hiểu Quân, đồng phạm của bà.

Mức án cho Trương Hiểu Quân và 4 quan chức bao che cho bà Cốc cũng được công bố sáng 20/8. Theo đó, Trương bị tuyên 9 năm tù, 4 quan chức cảnh sát Trùng Khánh bị tuyên phạt từ 5 đến 11 năm tù.

Trong phiên xét xử bà Cốc, tên của ông Bạc không được nhắc đến một lần nào và hiện số phận chính trị của ông vẫn chưa rõ ràng.

Các nhà phân tích cho biết, Bắc Kinh đưa vụ án ra xét xử nhanh chóng với mong muốn khép lại vụ bê bối chính trị gây chấn động cả trong và ngoài Trung Quốc ngay trước kỳ đại hội đảng quan trọng sẽ diễn ra vào mùa thu tới. "Thời báo Hoàn cầu", tờ báo nhà nước của Trung Quốc, hôm 27/7 đăng một bài xã luận nói rằng, vụ án sẽ được xét xử minh bạch và là cơ hội để chứng tỏ rằng, tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.

Nay với việc tuyên án bà Cốc, một bước đi quan trọng trong tiến trình giải quyết vụ bê bối lớn nhất trong nhiều năm qua ở Trung Quốc, dư luận hiện nay bắt đầu dồn sự chú ý sang số phận chính trị của ông Bạc Hy Lai. Kể từ khi Bạc bị cách chức và điều tra từ hồi tháng 4, chưa có bất cứ thông tin nào về tương lai của ông này.

Bà Cốc Khai Lai đã sát hại Nei Heyword thế nào?

Neil Heywood vốn là bạn bè thân thiết của gia đình Bạc Hy Lai sau khi giúp xúc tiến đầu tư cho thành phố Đại Liên, phía Bắc Trung Quốc, khi ông Bạc là Thị trưởng. Bà Cốc thừa nhận đã dụ ông Heywood đến khách sạn ở Trùng Khánh và bà đã chuẩn bị chất độc từ trước, chờ cơ hội để đổ vào mồm ông Heywood. Bà Cốc Khai Lai đã đầu độc ông Neil Heywood trong ngày 13/11/2011. Sau khi ông Heywood say rượu, nôn mửa và muốn uống nước, bà Cốc liền đổ chất độc vào mồm ông này. Bà Cốc Khai Lai và trợ lý Trương Hiểu Quân không bác bỏ bất kỳ bằng chứng hay tội danh nào được tòa đưa ra.

Các công tố viên khẳng định, bà Cốc Khai Lai còn đưa thuốc độc cho Trương Hiểu Quân kiểm nghiệm. Trước đó, ông Trương đã lái xe đưa ông Heywood từ Bắc Kinh về Trùng Khánh. Bà Cốc Khai Lai bị coi như chủ mưu còn ông Trương là đồng phạm

Lai Nguyên - Thuỳ Linh (tổng hợp)
.
.
.