"Ô sin, máy đẻ và ... đe đuổi ra đường":

Bản án ly hôn và cam kết của bà mẹ chồng

Thứ Tư, 30/10/2013, 10:48

Cách đây hơn 14 năm, chị Hợp được bà Lã Thúy Vinh, Việt kiều ở Đức thuê lên Hà Nội làm "ô sin" cho con trai bà là anh Tạ Vĩnh Thắng. Do bị tai nạn nên anh Thắng liệt nửa người, việc đi lại, nói năng rất khó khăn. Cô gái quê lúa 20 tuổi, lần đầu ra thành phố lại sống chung với ông chủ chỉ hơn mình 4 tuổi đã không thể trốn chạy được anh ta mỗi khi đêm về... Thế rồi cô có bầu. Rất may, cô đã được cưới hỏi.

Báo CSTC tuần đăng bài: "Nỗi khốn cùng của một "ô sin" thành vợ chủ nhà: "Ô sin, máy đẻ và... đe đuổi ra đường". Tòa soạn nhận được nhiều phản hồi của độc giả thương cảm với ba mẹ con chị Phạm Thị Hợp. Đồng thời, bày tỏ sự bất bình trước việc làm của người chồng, người cha, người bà trong câu chuyện liên quan đến mẹ con chị. Trong bài viết này, chúng tôi tiếp tục đăng tải những thông tin tiếp theo để bạn đọc theo dõi số phận của cô gái quê sau gần 20 năm lên Hà Nội làm "ô sin"...

Sau những nỗ lực để cứu vãn cuộc hôn nhân với anh Tạ Vĩnh Thắng không thành, chị Phạm Thị Hợp buộc phải có mặt trong phiên xét xử ly hôn ngày 26/9/2013. HĐXX quyết định: Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của anh Tạ Vĩnh Thắng đối với chị Phạm Thị Hợp; giao hai con chung cho chị Hợp trực tiếp nuôi dưỡng; hai bên không có tài sản chung; ghi nhận sự tự nguyện đóng góp nuôi con 2 triệu đồng/tháng của anh Thắng.

Bản án ly hôn của chị Hợp.

Trước ngày hết thời hạn kháng án một ngày, chị Hợp tìm đến tòa soạn gặp tôi để đưa bản án ly hôn với khuôn mặt buồn rười rượi cùng câu hỏi đầy khắc khoải "không biết, mẹ em (mẹ chồng) có làm đúng như những gì đã cam kết với tòa không chị nhỉ?". Trước câu hỏi của chị, tôi không biết trả lời thế nào.

Cách đây hơn 14 năm, chị Hợp được bà Lã Thúy Vinh, Việt kiều ở Đức thuê lên Hà Nội làm "ô sin" cho con trai bà là anh Tạ Vĩnh Thắng. Do bị tai nạn nên anh Thắng liệt nửa người, việc đi lại, nói năng rất khó khăn. Cô gái quê lúa 20 tuổi, lần đầu ra thành phố lại sống chung với ông chủ chỉ hơn mình 4 tuổi đã không thể trốn chạy được anh ta mỗi khi đêm về... Thế rồi cô có bầu. Rất may, cô đã được cưới hỏi.

Thế là, từ thân phận "ô sin", cô trở thành bà chủ. Từ nhận lương hàng tháng, cô... thôi nhận lương. Công việc hàng ngày của cô vẫn là công việc của một "ô sin" và kiêm thêm bổn phận làm mẹ. Lần lượt hai đứa con ra đời, tiền trợ cấp của mẹ chồng không đủ khiến chị phải chạy chợ, đi làm tạp vụ... Vất vả, nhưng chị vẫn cố gồng gánh.

Giấy ủy quyền của bà Vinh.

Thế nhưng, cách đây 3 năm mẹ chồng về nước đưa chồng chị ra nước ngoài chữa bệnh rồi mới đây bất ngờ viết đơn xin ly hôn. Thương mình, thương con, chị không muốn chia tay. Hơn nữa, nếu ly hôn, 3 mẹ con phải đi ra khỏi ngôi nhà vốn là tài sản của mẹ chồng. Với công việc tạp vụ, mức lương 2,5 triệu đồng/tháng, cuộc sống của 3 mẹ con đã quá chật vật. Nếu ly hôn, phải trả lại nhà cho mẹ chồng thì...

Dù anh Thắng bị liệt nửa người nhưng mười mấy năm qua, chị Hợp đã chăm bẵm, yêu thương anh. Anh còn là bố của hai đứa con chị nữa. Hơn nữa, nếu ly hôn, mẹ con chị sẽ lấy chỗ nào làm chốn dung thân... Chị Hợp đã làm mọi cách để không phải ra tòa nhưng phiên tòa vẫn diễn ra.

"Mẹ em có làm như cam kết không chị?", chị Hợp nhắc lại câu hỏi với tôi, đồng thời đưa ra tờ "Giấy phân chia tài sản" ký ngày 21/9/2013 của bà Lã Thúy Vinh. Theo giấy này, bà Vinh hiện đang cư trú tại Đức, là chủ sở hữu căn nhà ở số 12 hẻm 47/19, ngõ Hòa Bình 4, phố Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Bà quyết định bán căn nhà này, chia số tiền thành 3 phần bằng nhau cho: anh Thắng (con trai); chị Hợp; và một người con gái của bà Vinh.

Giấy phân chia tài sản của bà Vinh.

Nội dung phân chia tài sản cũng được đề cập trong bản án ly hôn số 136/2013/HNGĐ - ST ngày 26/9/2013 của TAND thành phố Hà Nội. Đó là, đại diện nguyên đơn trình bày: Ngày 21/9/2013, bà Lã Thúy Vinh viết văn bản phân chia nhà cho anh Thắng, chị Hợp, và con gái. Thống nhất hiện tại 3 mẹ con chị Hợp vẫn sống chung tại ngôi nhà này cho đến khi nào chuyển nhượng thì chia theo văn bản thỏa thuận và ủy quyền cho chị Hợp giải quyết nhà đất tại tòa.

"Mẹ em chắc chắn sẽ nghĩ lại mà thương hai cháu nên sẽ thực hiện đúng cam kết chị nhỉ", chị Hợp lại hỏi tôi. Mười mấy năm làm con dâu bà Vinh, lại sinh cho bà hai đứa cháu nội, một trai, một gái khỏe mạnh, ngoan ngoãn, hơn ai hết chị phải hiểu bà là người thế nào chứ.

Trong bản án ly hôn cũng nêu rõ, biết anh Thắng bị liệt nửa người, không có khả năng lao động, không có tài sản, chị vẫn tự nguyện kết hôn. "Khi kết hôn, em không nghĩ sẽ có ngày như thế này. Mong rằng, mẹ em sẽ giữ đúng cam kết, cho em mấy trăm triệu tiền bán nhà để còn nuôi hai đứa con".

Hơn 10 năm làm "ô sin" không công, sinh cho người chồng tật nguyền không có khả năng lao động 2 đứa con, thay mẹ chồng chăm sóc đứa con trai bị tật nguyền... Công sức của chị Hợp không hề nhỏ.

Nay, một mình chị phải nuôi hai đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn. Hẳn là, những người ruột thịt của 2 cháu Tạ Thị Hải Vân và Tạ Thăng Long sẽ không phủi bỏ trách nhiệm với chúng và công lao của chị Hợp

Cao Hồng
.
.
.