"Bất nhân" đâu chỉ từ rượu

Thứ Hai, 14/03/2016, 09:54
Gặp chúng tôi, người mẹ trẻ trải lòng về nỗi đau mất con như xé từng khúc ruột, và về gã chồng sắp nhận sự phán quyết nghiêm khắc của pháp luật. Khổ thay, trong ký ức của chị, người chồng không khác nào hung thần. Còn trên mặt, trên cơ thể xơ xác cũng chằng chịt vết sẹo, vết bầm tím như quá nhiều bất hạnh mà chị phải vương mang. Rồi chị chua chát: "Hổ dữ không ăn thịt con, ổng bất nhân chẳng phải do riêng vì rượu"...


Rượu, kẻ ác và người chồng bất nhân 

Hai ngày sau khi xảy ra vụ trọng án kinh hoàng tại xã Long Sơn, huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi, chúng tôi về thôn Yên Ngựa để tìm hiểu hoàn cảnh  gia đình của hung thủ  Đinh Văn Theo (38 tuổi).

Được động viên rất nhiều, nhưng chị Đinh Thị Rác (38 tuổi, vợ của Theo và mẹ của nạn nhân Đinh Văn T) vẫn cứ nước mắt lưng tròng: "Tui ít chữ, nhưng qua tuyên truyền của làng, xã thì cũng biết ngày hôm ni phụ nữ được cả xã hội tôn vinh. Vậy mà cũng là phận đàn bà, mà sao tui khổ đến như ri?!" ...Những lời Rác nói, khiến tất cả chúng tôi không khỏi áy náy, xót lòng, hôm gặp chị Rác lại đúng ngày 8/3!...".

Hung thủ Đinh Văn Theo.

Sự việc đau lòng xảy ra tại căn nhà cấp bốn tồi tàn của chị Rác vào khoảng 3 giờ sáng ngày 6/3/2016. Trước đó, chạng vạng tối ngày 5/3, sau khi đi lên rẫy trồng keo cùng với bà con trong xóm, chồng của Rác là Đinh Văn Theo lại nổi cơn thèm rượu, anh ta mua rượu đến rẫy keo gần nhà ngồi uống một mình.

Ngật ngưỡng đến  21 giờ, Theo trở về nhà trong tình trạng "chân nam đá chân chiêu", vậy mà  Theo vẫn chưa đủ "đô", về đến nhà lại tiếp tục lấy rượu ra uống đến tận nửa đêm. Rượu say, Theo giở chứng gọi vợ dậy, lè nhè: "Tao nóng trong người, tao không ngủ được, muốn lấy dao, rựa cắt tay chân". Nghe chồng nói vậy, chị Rác hoảng sợ ra sức ngăn cản và cố tránh cây rựa đang chém xuống từ tay chồng...

Không chém được vợ, Theo tức giận quay sang chửi mắng, đánh và đạp vào bụng vợ. Nữa đêm, những đứa trẻ con bị đánh thức bởi sự hung bạo của cha cũng hoảng hốt khóc ré lên. Theo đã đánh vợ, lại nào có tha cho con dại, hắn hết chửi bới rồi lại vơ lấy cây rựa hăm dọa sẽ chém hết "cả bọn" …  

Vậy là, chị Rác vội ôm 2 con nhỏ chạy qua nhà hàng xóm kêu cứu, riêng cháu Đinh Văn T.(8 tuổi), đang nằm ngủ trong nhà vì quá mê ngủ nên chẳng biết điều bất hạnh sắp xảy đến với mình... Chừng hơn 1 tiếng đồng hồ sau, chị Rác và bà con hàng xóm khi không còn nghe tiếng la hét của Theo, nghĩ mọi chuyện đã yên nên họ lục tục dẫn chị Rác và 2 con về nhà.

Nhưng khi mẹ con chị Rác về đến nhà thì một cảnh tượng kinh hoàng đập vào trước mắt, trên chiếc giường tre, cháu Đinh Văn T. nằm bất động với nhiều vết chém trên đầu, còn Theo cũng ngồi bên cạnh, ở cổ có một vết chém dài... Bấy giờ, chị Rác ngất lịm, bà con lối xóm thì hoảng hốt đưa cả cha con Theo đi cấp cứu… nhưng đã muộn, cháu T. tử vong từ trước đó.

Chị Đinh Thị Rác kể lại sự việc đau lòng.

Ngay khi nhận tin báo từ người dân, lập tức Công an xã Long Sơn đã xuống hiện trường, cùng với người dân đưa Theo đi cấp cứu tại bệnh viện huyện Minh Long. Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự, Công an xã Long Sơn đã báo cáo lên Công an huyện Minh Long, Công an tỉnh Quảng Ngãi để điều tra theo thẩm quyền.

Theo điều tra ban đầu, Đinh Văn Theo đã dùng rựa chém nhiều nhát em Đinh Văn T., sau đó tự dùng rựa tự tử. Sau 2 ngày điều trị, hiện Đinh Văn Theo đã qua cơn nguy kịch và đang được tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Đáng trách thay, trưa ngày 7/3, sau khi tỉnh dậy, đối tượng Đinh Văn Theo còn đánh các đồng chí Công an điều tra. Các chiến sĩ Công an bảo vệ đã rất vất vả mới giữ và kềm chế cơn điên loạn của hắn…

Nỗi lòng của người vợ bất hạnh

Chị Đinh Thị Rác năm nay mới 38 tuổi, nhưng nếu chưa biết tuổi nhìn vẻ khắc khổ, đen đúa của chị, tôi cứ nghĩ người phụ nữ này phải gần 50. Quàng tay ôm chặt đứa con gái út, chị Rác dường như đang cố chống chọi với nỗi sợ mất thêm một người thân của mình, cũng có thể chị muốn sau biến cố quá đớn đau của cuộc đời này, chỉ còn có chị mới là người  tiếp tục chịu đựng, tiếp tục chở che cho những đứa con thơ dại còn lại. Chứ còn cha chúng nó, kẻ bạc ác, kẻ nát rượu kia chắc chắn pháp luật không thể dung tha.

Chúng tôi cũng được bà Đinh Thị Rê (60 tuổi, ngụ thôn Yên Ngựa, mẹ của chị Rác) chia sẻ: "Rác nó đẻ luôn tù tì 5 đứa con, nhà quá khó khăn, thiếu ăn từng bữa, lại bị chồng đánh đập suốt nên giờ nó thân tàn ma dại thế này. Thằng Theo nó ác hơn thú dữ, vợ nó đối xử tệ bạc đã đành, đến con trai của mình nó cũng chẳng buông tha mà đang tâm tước đoạt mạng sống của đứa trẻ chỉ mới lên 8 tuổi". Cũng theo bà Rê chị Rác với Theo cưới nhau hồi năm 1996.

Người thân của hung thủ Theo cho biết: Theo là kẻ nghiện rượu, thần kinh không bình thường và thường xuyên bạo hành vợ con.

Thời gian đầu, vợ chồng Theo sống nhờ ở nhà anh trai, không có đất đai nên cả hai vợ chồng chăm chỉ đi làm thuê cho người dân địa phương. Sau khi sinh con gái đầu lòng, hai vợ chồng Theo được anh trai cho một mảnh đất, cất tạm căn nhà tranh để ở. Rồi những đứa con lần lượt ra đời, năm 2008, sau khi chị Rác sinh cháu Đinh Văn T. thì Theo bắt đầu nhậu nhẹt và thường xuyên đánh vợ.

Nhiều lần, ông bà Rê vì xót con gái, thương các cháu ngoại, khuyên bảo con rể không nghe nên phải cậy nhờ chính quyền, bà con hàng xóm can ngăn nhưng Theo vẫn chứng nào tật ấy.

Đến năm 2010, khi chị Rác sinh đứa con thứ 5 thì Theo không chịu đi làm ăn mà ở nhà suốt ngày rượu chè. "Nó nói là nhà nghèo lại đông con, buồn quá không muốn đi làm chỉ muốn uống rượu cho quên đi. Chồng không lo làm ăn nên con Rác phải đi làm thuê để kiếm gạo, vậy mà còn bị chồng đánh. Căn nhà này do nhà nước xây đó, chứ vợ chồng nó không có gì cả", bà Rê đau buồn kể.

Còn đối với chị Rác, trong ký ức của chị chồng chị không khác nào hung thần. Đi uống rượu về, không vừa mắt điều gì là Theo lôi vợ ra đánh. Trên người chị Rác giờ còn khá nhiều vết sẹo. Ngồi cạnh mẹ, chị Rác chỉ biết rơm rớm nước mắt.

Theo lời chị Rác, Theo có triệu chứng của bệnh tâm thần. "Năm 2012, thấy ổng có những biểu hiện bất thường, tôi dẫn đi khám thì bác sĩ kết luận ổng bị bệnh tâm thần. Ổng có sổ tâm thần mà, nhưng bây giờ mất rồi. Lúc đầu thì bị nhẹ bây giờ uống rượu nhiều quá nên bệnh nặng hơn. Mỗi lần lên cơn là chửi mắng người khác, rồi đánh đập vợ con. Có lần đi uống say về ổng đóng cửa đánh tôi chảy máu luôn", chị Rác nói trong tiếng nấc.

Còn khi nghe PV nhắc đến tên Đinh Văn Theo, bà con trong thôn Yên Ngựa ai cũng lắc đầu ngao ngán. Cũng vì lí do, Theo nổi tiếng và một tay "bợm nhậu" trong thôn. Ông Đinh Văn Ní (40 tuổi, hàng xóm của Theo) cho biết: "Sống ở đây nhiều năm nhưng tôi chưa bao giờ thấy thằng Theo tỉnh táo. Nó uống rượu vô là đánh vợ con, chửi bà con hàng xóm.

Lúc đầu còn có người nói lại nhưng từ khi biết nó bị tâm thần không ai dám nói cả, sợ nó đánh. Đàn ông ở đây không ai dám ngồi uống chung với thằng Theo, đang ngồi uống rượu mà thấy nó là đứng lên bỏ đi hết. Các quán bán rượu gần đây cũng không ai dám bán cho nó nên mỗi lần thèm rượu nó phải xuống tận trung tâm xã để mua".

Theo ông Võ Ngân, Trưởng Công an xã Long Sơn cho biết, tình trạng uống rượu, bia diễn ra khá phổ biến tại các xã miền núi. Chồng uống, vợ uống, con cũng uống. Đi làm rẫy về họ lại mua rượu về uống, thậm chí nhiều gia đình còn tự nấu rượu để dùng. Vào mùa nắng, thiếu nước, nương rẫy bị bỏ hoang thì họ uống rượu suốt ngày đêm.

Chính quyền địa phương đã nhiều lần xuống từng thôn bản đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của bia rượu tới người dân, nhất là thanh niên nhưng tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn. Cũng chính vì nát rượu, không ít gia đình lâm vào cảnh khốn cùng, thậm chí là thảm án đau lòng như trường hợp "ma rượu"  Đinh Văn Theo đã trở thành kẻ sát nhân giết hại con ruột của mình.

Hoài Thu
.
.
.