Bi kịch bắt nguồn từ nghiện rượu

Thứ Sáu, 11/09/2015, 15:00
"Chuyện buồn khiến gia đình tôi tan nát đều bắt nguồn từ rượu mà ra. Giờ đây vợ tôi đã mất, em ruột đi tù, tôi thì chẳng biết sống sao nữa…" - ông Lâm Văn Lê (60 tuổi), anh ruột của nghi can sát hại chính vợ mình nghẹn ngào chua chát.
Nghiện rượu đến điên loạn, cầm dao sát hại chị dâu

Trưa 5/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cần Giờ cho biết, đã chuyển đối tượng Lâm Thanh Bình (51 tuổi, ngụ xã Bình Trường, huyện Cần Giờ) lên trại giam Chí Hòa (quận 10) bàn giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hồ Chí Minh để điều tra đối tượng về hành vi giết người. Nạn nhân là bà Lê Thị Bích Hiếu (50 tuổi, ngụ xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ). Điều đáng nói, nạn nhân Hiếu chính là chị dâu của Bình.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 9h ngày 2/9, sau khi uống rượu say tại phòng trọ, Bình nhớ lại mâu thuẫn trước đây với bà Hiếu về chuyện tiền bạc, bị bà Hiếu đuổi ra khỏi nhà. Trong lúc không còn tỉnh táo vì hơi men, Bình đã mang dao đi đến nhà của vợ chồng anh chị mình để nói chuyện. Khi vừa gặp bà Hiếu, Bình đã dùng dao đâm bà này nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong ngay sau đó.

Ngồi trong căn nhà nhỏ chỉ vài mét vuông ở xã Bình Khánh, ông Lâm Văn Lê (60 tuổi, chồng của bà Hiếu và là anh em cùng cha khác mẹ với Bình), đau buồn nhớ lại cái ngày định mệnh mà ông vừa trải qua. Hôm đó khoảng 9h30 ngày 2/9, ông đang đi bán vé số như thường lệ. Vì là ngày lễ lớn, có đông người qua lại nên chỉ mới buổi sáng ông đã bán được phân nửa xấp vé số. Đang cảm thấy vui vẻ thì một cậu thanh niên trong xóm hớt hơ hớt hải chạy lại báo tin dữ cho ông: "Chú Lê về nhà nhanh đi. Cô Hiếu vừa bị chú Bình đâm chết ở nhà rồi kìa".

Lời cậu thanh niên vừa dứt, ông như chới với, ngã quỵ xuống đường. Sau khi định thần lại, ông vội cầm những tờ vé số chưa bán hết dúi vào tay cậu thanh niên rồi cứ thế ông tất tả vừa khóc vừa chạy về nhà. Nhưng khi về đến nhà thì ông được hàng xóm cho biết, vợ ông đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện xã Bình Khánh. Ông lại chạy ngược lên bệnh viện. Thế nhưng, khi vừa đến nơi, ông được các bác sĩ báo tin rằng vợ mình đã tử vong trước khi chuyển đến bệnh viện.

Ông Lê đau đớn khi nhớ lại chuyện đau lòng xảy ra với vợ mình.

Có mặt ngay sát hiện trường hôm ấy, chị Lê Thị Mai (sát nhà nạn nhân) kể lại sự việc vào buổi sáng 2/9, khi gia đình chị đang chuẩn bị đi chơi lễ thì chị bỗng nhiên nghe tiếng kêu cứu thất thanh từ sau vách nhà mình. Thấy lạ nên chị ra mở cửa sau xem có chuyện gì thì hốt hoảng khi thấy bà Hiếu đang nằm trước nhà, trên người có một số vết thương và chảy nhiều máu.

Một con dao vẫn còn cắm trên vai bà Hiếu. Trong khi đó, ở gần đấy, chị Mai còn thấy Bình đang đứng cách nơi nạn nhân đang nằm khoảng vài chục mét. Trước cảnh tượng kinh hoàng này, chị Mai đã tri hô cầu cứu mọi người. Khi một số người dân chạy tới và đưa bà Hiếu lên xe đi bệnh viện cấp cứu, Bình vẫn tỏ ra khá thản nhiên.

Theo lời kể của ông Lê thì cơ sự đau lòng xảy ra tất cả là vì thói nghiện rượu rất nhiều năm của Bình. Cách đây khoảng 25 năm, Bình đã bắt đầu uống rượu nhiều. Điều đáng nói, có lần vì uống quá nhiều rượu nên Bình loạng choạng về nhà rồi la hét, đập phá đồ đạc. Nhìn cảnh em trai cùng cha khác mẹ nát rượu bê tha, ông Lê rất buồn phiền và đã nhiều lần nhỏ to khuyên nhủ nhưng Bình đều bỏ ngoài tai, không nghe…

Gia đình đầm ấm bỗng dưng tan nát

Công việc hằng ngày của Bình là đi bán vé số. Mấy năm trước Bình đã lập gia đình, nhưng sau đó vì thói bê tha rượu chè, quậy phá quá quắt, vợ con Bình đã lặng lẽ bỏ đi… Có lẽ cũng vì chuyện này mà Bình càng uống rượu nhiều hơn. Sống một mình tại phòng trọ, ngoài những lúc đi bán vé số dạo, cứ lúc rảnh hay ban đêm là Bình lại lao vào nhậu nhẹt… Với ông Lê, dù luôn khuyên can em, nhưng vì quá thương cảm cho hoàn cảnh của em trai mình nên không ít lần khi em trai ngửa tay xin tiền để mua rượu uống, ông Lê vẫn phải nhắm mắt lén lút đưa tiền cho em…

Sau đó, vì không nỡ nhìn em trai mình cứ một thân một mình lang thang đây đó, chìm trong rượu chè, ông Lê đã nói chuyện với vợ để đưa Bình về ở chung trong nhà. Nghe lời chồng và cảm thông với hoàn cảnh của em chồng, bà Hiếu đồng ý cho Bình về sống trong nhà vợ chồng mình. Thời gian đầu, Bình tỏ ra có chút thay đổi và chăm chỉ đi bán vé số, hằng ngày phụ cho anh chị mình. Những lúc buồn thấy Bình vẫn nhậu, nhưng vì hiểu và thương cho số phận của em trai nên vợ chồng bà Hiếu - ông Lê ít khi nói ra nói vào. Thậm chí, có hôm biết Bình hết tiền, vợ chồng ông Lê còn đưa tiền cho Bình đi thỏa cơn ghiền rượu.

Bàn thờ được lập vội đặt ở góc nhà.

"Vợ chồng tôi sinh sống bằng nghề bán vé số hơn 10 năm nay. Do đó, sau khi đưa em trai về ở chung, chúng tôi đã nói Bình đi bán vé số phụ, vừa có tiền tiêu xài, vừa bớt thời gian nhậu nhẹt đi. Mỗi tháng, vợ tôi trả cho Bình 1,5 triệu đồng, không kể tiền ăn uống, cơm nước mỗi ngày. Thế nhưng, cứ có tiền là Bình lại đi nhậu tới bến, nhiều lúc còn không biết đường về nhà", ông Lê giãi bày.

Sau đó, có lẽ khi thói nghiện rượu ngày một nặng thêm, Bình đã không còn giữ được lý trí. Dù ở trong nhà anh chị mình nhưng Bình sẵn sàng văng tục, chửi bới chị dâu. Cách đây khoảng 3 tháng, vì ông Lê bị tai nạn giao thông nên vợ chồng ông không kịp trả tiền lương bán vé số cho Bình. Hậm hực về chuyện không được trả lương như thường lệ, nên cứ đi nhậu về là Bình kiếm chuyện chửi mắng anh chị mình rất nặng lời.

Không chịu nổi cảnh tượng em chồng ngày càng quá đáng, bà Hiếu đã không giữ được bình tĩnh và có lời lẽ xua đuổi Bình ra khỏi nhà. Kể từ ngày đó, Bình dọn ra phòng trọ ở riêng. Nhưng cũng từ đây, Bình nuôi hận căm ghét chị dâu. Nhất là những lúc đã say xỉn, sự tức giận của Bình càng tăng lên vì Bình cho rằng vì bà Hiếu mà mình bị đuổi ra khỏi nhà. Đỉnh điểm vào sáng 2/9, sau khi nhậu say, Bình đã tới nhà anh chị và gây ra tội ác tày đình.

Chia sẻ về cuộc sống của vợ chồng mình, ông Lê tỏ ra rất đau buồn, nghẹn ngào. Cầm trên tay nhánh hoa nhựa mà vợ đã làm trước khi mất, ông Lê không cầm được nước mắt khi nhớ lại quãng thời gian đầm ấm của vợ chồng mình dù công việc hằng ngày khá vất vả và thu nhập chẳng đáng là bao. Hằng ngày hai vợ chồng ông đi bán vé số.

Căn nhà nhỏ của nạn nhân - nơi xảy ra vụ án.

Trong đó, ông thường bán ở khu vực Gia Khánh, còn bà lên bán ở trung tâm huyện Cần Giờ. Bán ngày không hết vé số, ban đêm ông bà lại tiếp tục chở nhau đi bán, sau khi đã về nhà ăn vội bữa cơm tối đạm bạc. Đặc biệt, bà Hiếu còn có khả năng hát đờn ca tài tử khá ngọt ngào nên ngoài những lúc đi bán vé số, ban đêm bà Hiếu lại được chồng chở đến các quán cà phê, quán nhậu để ca hát, trong khi ông Lê bán kẹo kéo để kiếm thêm thu nhập chi tiêu trong gia đình.

Dù biết sống với người em chồng nát rượu sẽ có nhiều chuyện chẳng vui vẻ gì, bà Hiếu khá nhẫn nhịn chịu đựng. Bà chẳng bao giờ ngờ có ngày chính đứa em mà mình cưu mang, thương cảm lại cầm dao sát hại mình. "Lúc tỉnh táo thì thằng Bình bình thường và không quá tệ. Nếu vợ tôi có nói quá chuyện gì, nó cũng im lặng, không cãi lại. Dù biết nó nát rượu và có tâm lý bất ổn mỗi khi say xỉn nhưng tôi cũng không thể ngờ được nó lại gây ra chuyện kinh khủng như vậy", ông Lê bật khóc.

Câu chuyện đau buồn này như thêm một lời cảnh báo cho những kẻ nghiện ngập rượu chè, không lo tu chí làm ăn, để rồi cuối cùng gây ra thảm cảnh, bi kịch cho chính người thân, gia đình mình.

Ánh Xuân - Ngọc Chi
.
.
.