Bi kịch chỉ vì không muốn ly hôn

Thứ Năm, 22/10/2015, 19:00
Cuộc sống vất vả dẫn đến những mâu thuẫn trong gia đình không thể nào hàn gắn được. Vợ chồng ly thân, con còn nhỏ dại, khó khăn cứ chồng chất khó khăn và người vợ trong lúc cùng quẫn đã dùng thuốc diệt chuột để đầu độc chồng mà không hề nghĩ đến những hậu quả khôn lường.

May mắn thoát chết vì phát hiện ra âm mưu của vợ, người chồng đã yêu cầu tòa án không giảm nhẹ hình phạt cho vợ, bởi anh mong muốn những ngày tháng trong tù, người vợ sẽ nhận ra được lỗi lầm của mình để sau khi ra tù có cơ hội làm lại cuộc đời.

Đầu độc chồng vì không muốn ly hôn

Ngày 1/4/2015, Công an huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An đã tạm giữ Đậu Thị Huệ 27 tuổi, trú tại xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, để điều tra về âm mưu hãm hại chồng. 

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an thì Đậu Thị Huệ và chồng là anh Phan Trường Phi đã kết hôn từ năm 2009 và có với nhau một đứa con 3 tuổi. Vì cuộc sống ở quê khó khăn túng thiếu nên hai vợ chồng đã quyết định vào Nam lập nghiệp với hy vọng thay đổi được cuộc sống. Đặt chân đến nơi đất khách quê người, mọi thứ hoàn toàn xa lạ khiến cả hai luôn cảm thấy mệt mỏi. Đã vậy họ lại không chịu đồng sức đồng lòng để vượt qua khó khăn mà liên tục để xảy ra những trận cãi vã không đầu không cuối. 

Mâu thuẫn càng ngày càng tăng cao, cuộc sống đã khó khăn vẫn cứ khó khăn mà không có cách nào có thể thay đổi được. Công việc công nhân của anh Phi không đủ để có thể gánh vác được gia đình, trong khi vợ lại không có công ăn việc làm vì con nhỏ. Ra đi lập nghiệp chưa được bao lâu thì Huệ lại bồng con quay về quê để lại mình anh Phi tiếp tục bươn chải.

Bị cáo Đậu Thị Huệ 

Trước khi về quê thì hai vợ chồng anh Phi đã tuyên bố rằng không thể tiếp tục cuộc hôn nhân này nữa và quyết định sống ly thân. Anh Phi nói rằng, không thể chấp nhận một người vợ không biết cảm thông và chia sẻ với chồng như Huệ, Huệ chỉ biết than vãn rồi dằn vặt chồng bất cứ lúc nào khi anh không thể lo được cho mẹ con chị một cuộc sống sung túc.

Từ khi vợ con về quê, anh Phi đã có thời gian để làm việc và suy ngẫm về mọi chuyện, nhất là chuyện tình cảm của hai vợ chồng. Suy đi tính lại, mặc dù rất thương con nhưng anh Phi đã quyết định giải quyết chuyện ly hôn với Huệ để mỗi người có một cuộc sống mới. 

Chính vì vậy mà ngày 24/3/2015, anh Phi đã trở về quê Nghệ An để gặp vợ giải quyết chuyện gia đình. Khi mới gặp Huệ, anh Phi đã nói rằng anh muốn ly hôn vì không thể chấp nhận được cuộc sống hiện tại nhưng Huệ đã không đồng ý. Hai bên cũng đã lời qua tiếng lại tranh cãi rất nhiều và Huệ vẫn nhất định không muốn ly hôn. 

Không làm gì có thể thay đổi được quyết định của chồng, chiều 26/3, Huệ đã ra chợ mua hai gói thuốc diệt chuột với dã tâm sẽ đầu độc chồng cho bõ tức. 16h cùng ngày, Huệ đã đi sang nhà mẹ chồng và nhìn thấy anh Phi đang lúi húi trong bếp nấu nướng. Khi bước vào, Huệ thấy anh Phi đang luộc nồi lòng lợn trên bếp. Nhìn thấy Huệ vào bếp thì anh Phi lại đi ra ngoài nên Huệ đã lợi dụng lúc này đổ cả gói thuốc diệt chuột vào nồi lòng lợn đang sôi. 

Khi anh Phi quay trở vào thì thấy nồi lòng có màu lạ, cộng với biểu hiện của vợ nên đã sinh nghi hỏi Huệ đã làm gì nhưng Huệ đã chối. Sau khi cố gắng gặng hỏi thì Huệ đã trả lời là vừa đổ thuốc diệt chuột vào nồi lòng. Anh Phi đã vô cùng tức giận và không thể tin được một người phụ nữ đã từng đầu gối tay ấp với mình, sinh con với mình lại có thể làm những việc kinh khủng đến như vậy. 

Chẳng thể nói được lời nào, anh Phi chỉ biết gọi đến cơ quan công an để trình bày sự việc. Đến lúc này thì Huệ mới cảm thấy sợ hãi trước việc làm của mình, thị van xin chồng tha thứ nhưng anh Phi đã không bị khuất phục trước người đàn bà nhẫn tâm này. Biết chồng đã trình báo sự việc lên cơ quan Công an, Huệ đã bỏ trốn 3 ngày, sau đó thị đã quay về tự thú.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã có mặt tại hiện trường và thu giữ được mẫu vật phẩm. Sau khi giám định thì cơ quan điều tra cho biết, loại thuốc độc Huệ bỏ vào nồi lòng là loại thuốc diệt chuột loại mạnh, ăn vào sẽ tử vong ngay lập tức. Ngày 15/4, Thượng tá Nguyễn Tất Thắng (Trưởng Công an huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố, tạm giam Đậu Thị Huệ về tội giết người.

Phiên tòa luận tội

Sáng 24/9, TAND tỉnh Nghệ An đã xét xử sơ thẩm Đậu Thị Huệ về tội giết người. Người trong khán phòng hầu hết là anh em họ hàng của bị cáo và bị hại. Huệ với mái tóc búi cao, vẻ mặt bình thản, liên tục ngó nghiêng tìm người thân để bắt chuyện. Ngày Huệ đứng trước vành móng ngựa, anh Phi với tư cách đại diện bị hại có mặt tại tòa từ rất sớm. Trong lúc đợi HĐXX vào làm việc, hai người không hề nhìn nhau. 

Huệ thừa nhận hành vi, khai nhận rằng mình gây án trong lúc bồng bột thiếu suy nghĩ. Bị cáo mong được chồng tha thứ, tòa xử mức án thấp nhất để sớm được trở về làm lại cuộc sống. Ở hàng ghế bị hại, anh Phi nói Huệ là người hư hỏng, tâm tính độc ác. “Cô ấy có ý định giết tôi nên không thể tha thứ và giảm nhẹ hình phạt”, anh nói và đề nghị phải có mức án nghiêm cho người suýt cướp đi mạng sống của mình. 

Khi tòa nghỉ nghị án, Huệ chủ động tìm người thân để bắt chuyện, còn anh Phi ra sảnh tòa án rít vội điếu thuốc, vẻ mặt trầm ngâm. “Hôm nay tôi không dám đưa theo con tới tòa vì sợ con khóc đòi theo mẹ, dù vẫn biết mới 3 tuổi thì cháu chưa cảm nhận được bi kịch của gia đình”, anh buồn bã chia sẻ.

Khi chủ tọa phiên tòa tuyên án, dù được cho phép ngồi xuống nhưng anh vẫn xin đứng để nghe. Phiên tòa kết thúc với bản án 4 năm dành cho Huệ. Dù vợ đã bị áp giải ra xe trở về trại giam, người chồng vẫn nán lại. Anh chia sẻ rằng, Huệ không xứng đáng làm vợ, làm mẹ. Người đàn ông vẻ mặt khắc khổ kể rằng, cực chẳng đã phải ly thân vì sau nhiều lần cãi nhau, Huệ lại bỏ nhà đến nơi khác sống. Để cứu cuộc hôn nhân, anh Phi nhiều khuyên nhưng vợ vẫn chứng nào tật nấy. 

“Cô ấy có thể bỏ nhà, giận chồng, nhưng cũng phải có trách nhiệm với con, vậy mà không hề quan tâm chăm sóc hay lo lắng gì cho con cả”, anh Phi nói. 

Anh cho hay, lý do tại tòa không xin giảm án cho vợ mà ngược lại yêu cầu mức phạt nghiêm khắc là bởi nghĩ rằng: "Cô ấy đã coi thường pháp luật, đã có tâm địa xấu xa thì những ngày tháng ở tù sẽ giúp cho cô ấy nhận ra được những sai lầm". Anh Phi nói, nhiều người sẽ trách anh rằng anh không có lòng vị tha nhưng với anh không còn cách nào khác. Với anh mục tiêu bây giờ là kiếm tiền lo cho con, còn xa hơn mong Huệ khi ra tù hãy tìm một cuộc sống mới. "Hôn nhân đã đến mức này thì không thể có cách gì hàn gắn nữa!".

Xác định hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, nếu không phát hiện kịp có thể làm chết nhiều người, việc anh Phi không chết là nằm ngoài ý muốn, HĐXX đã tuyên phạt Huệ 4 năm tù về tội giết người. Cuộc sống sau cánh cửa nhà tù liệu có làm Huệ thức tỉnh được mọi tội lỗi của mình. Con thì còn quá nhỏ để có thể hiểu được những chuyện gì đang xảy ra, chồng thì một mực không thể tha thứ nhưng hy vọng rằng Huệ vẫn đủ tỉnh táo, đủ thời gian để quay lại làm lại cuộc đời.

Nguyễn Xuân
.
.
.