Bi kịch của bị cáo sát hại chồng vì bị đánh đập quá nhiều

Thứ Sáu, 14/08/2015, 08:30
Tuy mức án dành cho bị cáo trong vụ án này chỉ là 9 tháng tù, nhưng bài học mà nó để lại về mối quan hệ vợ chồng, gia đình là rất lớn. Chỉ vì mâu thuẫn không thể giải quyết được mà cụ thể ở đây là bị chồng đánh nhiều lần, nên trong cơn cùng quẫn không thể kiềm chế được hành vi, bị cáo đã giết chồng.

Bi kịch gia đình đã xảy ra và có lẽ người phải chịu cảnh một mái ấm không trọn vẹn đó là các con của cả bị cáo lẫn bị hại. Bố chết, mẹ đi tù, 4 đứa trẻ nheo nhóc không biết nương tựa vào ai, đó là hoàn cảnh hiện tại vô cùng ngặt nghèo của những đứa trẻ vô tình trở thành “nạn nhân” trong vụ án này.

Ngày 8/7/2015, TAND tỉnh An Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Tở (42 tuổi), ngụ ấp Búng Nhỏ, xã Khánh Bình, huyện An Phú về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”. Bị hại trong vụ án này chính là chồng của Tở, anh Phan Văn Lượm, 29 tuổi. Đến dự tòa, có cả người thân của bị hại và bị cáo. Nhiều người đã xin giảm án cho bị cáo, bởi động cơ giết người của bị cáo cũng chỉ vì quá bức bách sau khi bị chồng bạo hành quá nhiều. Nhắc đến hoàn cảnh khó khăn cùng 4 đứa con nhỏ đang ở nhà chờ mẹ, nhiều người không nén được tiếng thở dài cám cảnh.

Giọt nước tràn ly

Theo cáo trạng thì vào năm 2006, Nguyễn Thị Tở và Phan Văn Lượm về chung sống với nhau như vợ chồng tại ấp Búng Nhỏ, xã Khánh Bình, huyện An Phú (An Giang). 2 năm sau họ sinh con trai đầu lòng, và sau đó 2 năm họ sinh tiếp một cô con gái xinh xắn, dễ thương. Khi niềm hạnh phúc con cái có nếp có tẻ chưa được lâu thì giữa hai vợ chồng Tở thường xảy ra mâu thuẫn trong quá trình chung sống. 

Vợ chồng nào thì cũng có lúc nọ lúc kia, xích mích là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, Lượm lại là người chồng nát rượu, đã không chí thú làm ăn mà còn hay dùng nắm đấm với vợ.

Bị cáo Nguyễn Thị Tở.

Theo đó, cứ mỗi khi say rượu, Lượm lại về nhà vô cớ chửi bới rồi dùng dao, cây, đá, để đánh vợ. Thấy cảnh Lượm đánh vợ, nhiều hàng xóm cũng can ngăn nhưng rồi đâu lại vào đấy. Nhiều lần Lượm còn được chính quyền địa phương răn đe, giáo dục và cam kết sẽ không đánh vợ nữa, nhưng Lượm vẫn không sửa chữa, vẫn chứng nào tật ấy, thậm chí anh ta còn đánh vợ thậm tệ hơn.

Khoảng 9 giờ sáng 27/2/2015, sau khi uống rượu về, Lượm chửi và dọa đánh Tở thì được mọi người can ngăn. Không chịu ở nhà, Lượm lại sang nhà hàng xóm uống rượu sau đó rủ thêm em vợ về nhà mình tiếp tục nhậu và ngủ tại nhà. Khoảng 16 giờ cùng ngày, Lượm thức dậy, thấy Tở cùng các con đang ăn cơm. Chẳng nói chẳng rằng, Lượm lừ lừ đi tới và bất ngờ dùng tay đánh vào mặt Tở khiến Tở rất tức giận và chửi lại, Lượm cầm cục đá mài ném Tở nhưng không trúng. Lượm tiếp tục lấy khúc gỗ vuông đánh vợ. Lúc này vô cùng tức giận nên Tở liền xông vào vật Lượm làm cả hai ngã xuống sàn nhà thì được mọi người can ngăn.

Tuy nhiên cơn say cộng với thói vũ phu của Lượm vẫn không hạ khiến Lượm vào nhà tìm cây tiếp tục đánh Tở. Tở bất ngờ xông vào vật ngã Lượm, rồi lấy khăn tắm (kích thước 1,3 m x 0,6 m) gần đó quấn vào cổ Lượm, dùng tay siết chặt khiến Lượm tử vong. Gây án xong, phát hiện chồng đã tử vong, Tở đến Công an xã Khánh Bình, huyện An Phú đầu thú. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Tở đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Ngày về trong xót xa

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Nguyễn Thị Tở khuôn mặt gầy gò, nước da sạm, mái tóc rối. Khi nghe chủ tọa đọc cáo trạng, nét mặt bị cáo tỏ rõ sự khắc khổ, buồn rầu. Chắc hẳn lúc này đây, tuy đã ý thức được hành vi mà mình đã gây ra, nhưng bị cáo vẫn chưa thể quên những trận đòn của chồng-nguồn cơn khiến bị cáo phạm tội.

Theo lời của bị cáo Tở thì nhiều năm trước Lượm đến xã Khánh Bình làm thuê. Khi đó, Tở đã ly hôn và đang nuôi 2 con nhỏ. Hai người gặp nhau, nên duyên chồng vợ rồi sinh 2 con. Tưởng cuộc sống như thế đã là bến đỗ cuối cùng cho người phụ nữ lỡ một lần đò như Tở, tưởng rằng hạnh phúc khi những đứa con chung chào đời sẽ là mãi mãi. Thế nhưng Tở đã lầm. Tở không ngờ mình lấy phải một người chồng nát rượu và ma men ấy đã cướp đi cuộc sống hạnh phúc của gia đình Tở.

Theo người dân địa phương, khi mới về chung sống, Lượm rất siêng, làm lụng lo cho gia đình. Nhưng sau đó, anh ta nghiện rượu, không làm chủ được mình nên thường xuyên đánh đập vợ con. Có lần, một người con của Tở với người chồng trước bị cha dượng đánh vỡ lá lách, phải nhập viện phẫu thuật. Cuộc sống gia đình như rơi vào địa ngục từ đây, chồng Tở dùng đòn roi thay cho yêu thương trong những cơn say quên ngày tháng. 

Dù rất uất ức khi chồng đổ đốn, lại chịu cảnh bị đánh đập nhưng Tở vẫn cắn răng chịu đựng vì con. Đã nhiều lần bà con lối xóm sang khuyên bảo, nhiều lần nhờ chính quyền địa phương can thiệp, nhưng cuộc sống của vợ chồng Tở không thể cải thiện. Cho đến một ngày, Tở không còn biết vì sao lại có thể cầm chiếc khăn siết cổ chồng đến chết. Nhiều người bảo chắc do uất ức tích tụ nhiều, cú đánh của Lượm hôm ấy như giọt nước tràn ly khiến Tở không thể nào chịu đựng thêm được nữa và đã gây ra tội ác.

Tại phiên tòa, nhiều người đã xin giảm án cho Tở vì hoàn cảnh khó khăn, lại có 4 con nhỏ nheo nhóc đang cần bàn tay người mẹ chăm sóc. Qua xem xét, HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo là do chuỗi hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân gây ra, làm cho bị cáo bị kích động mạnh về mặt tinh thần. 

Hơn nữa, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo tỏ rõ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, là thành phần lao động nghèo, học vấn thấp, hiểu biết pháp luật có phần hạn chế, sau khi phạm tội đã ra đầu thú. Bên cạnh đó, phía đại diện người bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt và không yêu cầu bồi thường nên HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thị Tở 9 tháng tù về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Nhận mức án 9 tháng tù, đôi mắt của bị cáo Tở rơm rớm, với mức án này, Tở sẽ nhanh chóng được trở về để chăm sóc các con. Cuộc sống sắp tới của Tở sẽ không phải chịu cảnh bị chồng đánh đập, nhưng rồi các con Tở sẽ thế nào khi lớn lên chúng biết mẹ giết cha. Âu đó cũng là bi kịch và là bài học cho những gia đình có mâu thuẫn nhưng dùng bạo lực để giải quyết.

Anh Hà
.
.
.