Bi kịch đau lòng từ mâu thuẫn vì lon gạo

Thứ Tư, 26/03/2014, 13:30
Đó là một trong những vụ án mạng đau lòng nhất xảy ra làm xót xa cả vùng quê nghèo thuộc buôn buôn Kua, xã Yang Mao, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk. Nạn nhân chưa kịp đi góp gạo để làm đám ma cho đứa cháu họ xa xôi thì chính mình lại phải bỏ mạng dưới ngọn dao oan nghiệt của chính đứa em ruột mình từng rất mực yêu thương.

Đêm kinh hoàng giữa rừng núi

Đến ngày 25/2/2014, CQĐT - Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết đã làm rõ sự việc và đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án. Hung thủ gây ra vụ án trấn động của vùng quê nghèo này cũng đã thú nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên khi nhắc lại sự việc từng người dân ở xã Yang Mao vẫn chưa hết bàng hoàng. Bởi nạn nhân của vụ án này ngoài là một công dân gương mẫu chị còn thường xuyên tích cực tham gia hoạt động từ thiện và tham gia hội phụ nữ địa phương. Theo đó, hung thủ gây ra vụ án là Y Tuân (sinh năm 1984), nạn nhân bị Tuân dùng dao quắm chém cho đến chết là chị gái ruột của mình, chị Y HBên (đều thường trú tại địa chỉ trên).

Vụ việc xảy ra đã mấy ngày nhưng nhắc lại, khuôn mặt ông Y Linh vẫn còn nguyên vẻ khiếp sợ lẫn thương xót. Ông Linh kể; Khiếp lắm. Máu của chị Y HBên có tuôn ra xối xả, không làm sao mà cầm được. Có lẽ nhiều nhát dao quắm của đứa em trai nóng nảy cục cằn đã giáng xuống quá mạnh, phập đứt vào tận xương thịt nên dân làng trong buôn có đến băng bó nhưng cũng chẳng ăn thua gì”. Ông Y Linh cũng cho biết, tiếng la khóc thất thanh của HBên cất lên chỉ chừng dăm phút thì ngừng hẳn, toàn thân chị đổ xuống theo từng nhát chém của Y Tuân. Chứng kiến cảnh đó nhiều người không dám nhìn. Mấy ngày nay, cứ hễ mỗi lần đi qua nhà chị HBên là hình ảnh kinh hoàng đó lại hiển hiện trở về khiến cho ai cũng phải sởn da gà.

Bà Y Him một trong những người bạn thân thiết của chị HBên nghẹn ngào cho biết: “Nhìn thân hình của HBên ướt đẫm máu me, thịt da lả ra đến giờ tôi vẫn còn ám ảnh lắm. Thường ngày chơi thân với nhau mà giờ HBên chết thảm như thế, không tài nào mà tôi có thể ngủ cho yên được. Đêm nào cũng mơ thấy chị ấy cùng hình ảnh tang thương đó. Ở cái buôn nhỏ bình yên này xưa nay có bao giờ xảy ra cái chuyện tày trời và đau xót ruột gan như thế đâu. Mới thấy tiếng Y Tuân quát nạt vài câu mà đã xảy ra sự việc rồi”. Đó là đêm 15/2/2014. Cái đêm đó với người dân ở Yang Mao này quả là buồn thảm. Chồng bà Y Him cũng chua xót cho biết: “Nghe tiếng HBên thét lên chúng tôi hốt hoảng nhìn sang thì thấy Y Tuân cứ vung dao lên chém xuống. Ai cũng hoảng loạn chạy sang nhưng đến nơi thì không còn kịp nữa rồi. Cái chết của chị HBên thật là tức tưởi và tiếc quá. Ở khắp xã này ai cũng yêu quý chị ấy ma”â. 

Ra tay tàn nhẫn chỉ vì lon gạo góp đám ma

Sau khi ra tay sát hại chị gái ruột của mình, Y Tuân đã vứt lại hung khí gây án là chiếc dao quắm chuyên dùng để đi nương rẫy và chặt củi rồi lẩn trốn vào khu rừng rậm tiếp giáp với Vườn quốc gia Chư Yang Sin. Nhưng trước sự truy lùng quyết liệt của cơ quan điều tra, Y Tuân đã phải tra tay vào còng. Ông Y Long, một cán bộ xã Yang Mao đã nghỉ hưu cho biết: “Do Y Tuân rất thông thạo địa hình các khu rừng cấm ở vùng đất này thế nên việc lẩn trốn của y rất khó truy bắt. Tuy nhiên xác định đây là một vụ án nghiêm trọng nên các trinh sát không quản ngày đêm luồn khắp các khu rừng để bắt cho bằng được Y Tuân. Bình thường Y Tuân cũng không phải là một người hung ác lắm nhưng tính tình rất cục cằn và hay thích gây sự với người khác. Đặc biệt là tính khí của Y Tuân rất bảo thủ không bao giờ chịu nghe thời lời khuyên nhủ của bất kể ai cả, cứ thích lên là làm. Cũng vì cái tính bảo thủ đó nên có lần Y Tuân đã dọa đánh một số thanh niên trên địa bàn xong đó lại phải đến xin lỗi họ. Địa phương đến tuyên truyền nhưng chỉ như “nước đổ lá khoai” mà thôi”.

Hiện trường xảy ra vụ thảm án.

Sau khi bị bắt, Y Tuân khai nhận một cách rõ ràng rằng: Do vào ngày 14/2 trên địa bàn xã có một đứa trẻ bị bệnh tật và không may qua đời. Đứa trẻ này chỉ là họ hàng xa xôi của Y Tuân nhưng vì quá thương xót cảnh đứa trẻ nhà nghèo, cha mẹ lại ốm yếu. Thế nên tối ngày 15/2, chị gái của Y Tuân là HBên đã về nhà xúc mấy lon gạo bỏ vào một chiếc bọc nilon rồi gói lại bỏ vào chiếc gùi để mang đến góp cho gia đình đứa cháu họ xa xôi có thêm điều kiện để lo đám ma cho đứa trẻ đó. Đúng lúc chị HBên đang gói gạo bỏ vào gùi để mang đi ủng hộ thì Y Tuân đi ăn nhậu với đám bạn xã bên về. Y Tuân quát chị, gạo ở nhà để ăn sao lại xúc đi cho cái đứa trẻ xa xôi đó. Lúc này chị HBên cự cãi lại rằng: “Dù sao nó cũng có hoàn cảnh khó khăn lại có họ hàng xa xôi với nhà mình nên ủng hộ mấy lon gạo cũng có thấm tháp vào đâu. Người hoàn toàn xa lạ người ta còn ủng hộ được kia mà”. Nói vậy rồi chị HBên xách gùi gạo đi nhưng Y Tuân lao đến giằng trở lại không cho mang đi. Hai bên xảy ra giằng co, lại đang có hơi men trong người nên Y Tuấn đạp chị HBên ngã dúi xuống, đạp luôn gùi gạo đổ tung tóe ra nền nhà. Lúc này chị HBên nổi nóng vừa cằn nhằn lại em trai mình vừa lặng lẽ xúc gạo dưới nền nhà lên. Vừa xúc gạo từ dưới đất lên chị HBên vừa tiếp tục phân trần với em trai của mình rằng, không nên sống hẹp hòi và nóng giận như thế vì còn có lúc này lúc khác nữa. Chị HBên càng phân trần càng khiến cho Y Tuân tức giận hơn. Thế nên Y Tuân xộc vào xó nhà lấy con dao quắm ra chém liên tục vào người chị gái ruột mình nhiều nhát. Khi biết chị gái đã chết thật, Y Tuân chạy trốn trong đêm.

Nỗi đau đọng lại từng ngõ xóm

Vụ án mạng này lần đầu tiên xảy ra ở một buôn vùng sâu như thế nên người dân cứ không ngớt bàn tán xôn xao. Bà Y Nhung thổn thức cho biết: “Tội con HBên quá, nó là chị lớn trong nhà nên những đứa em trong đó có thằng Y Tuân luôn được HBên chăm sóc tận tình chu đáo từng việc nhỏ nhặt thế mà nó dám ra tay với chị của mình như vậy”. Theo thú nhận của Y Tuân thì cũng một phần vì rượu, một phần vì nóng nảy không kiềm chế được cơn tức tối nên gã đã ra tay như vậy. Sự hối hận muộn màng của Y Tuân đã không làm cho người chị ruột yêu quý của mình sống lại được.

Anh Y Tung, bạn thân của chị HBên tiếc nuối: “HBên là một nhân tố hoạt động tích cực trong lĩnh vực tuyên truyền phụ nữ phòng chống các dịch bệnh và sinh đẻ có kế hoạch nên ngày chị chết thảm rất nhiều người đến thăm viếng, chậåt cứng cả ngõ hẻm trong buôn này luôn đấy. Có lẽ đó là cái đám đưa ma đông nhất từ trước đến nay ở xã Yang Mao này. Nhiều người dân cứ mỗi lần nhìn ra nghĩa địa nơi chị HBên đã vĩnh viễn yên nghỉ ở đó mà thở dài tiếc nuối”.

Già làng Y Ngáo cho biết: “Từ hôm đưa tang con HBên đến nay hôm nào tôi cũng ra mộ thắp nhang cho nó. Tội nghiệp khi tuổi đời còn trẻ lại sống nhân từ mà chết quá đau đớn. Ngay sau vụ án đau đớn này chúng tôi đã họp buôn và tuyên truyền đến nhiều thanh niên khác hãy kiềm chế tính nóng nảy của mình. Hy vọng rằng từ đây sẽ không còn xảy ra những sự việc đau lòng như thế này nữa”

Bảo Hà
.
.
.