Bi kịch từ những mối quan hệ ngoài vợ, ngoài chồng…

Thứ Hai, 18/01/2016, 15:29
Sau hơn nửa tháng điều trị, những vết bỏng lồi lõm trên cơ thể Phạm Thị Hậu (SN 1980, trú tại thôn Quàn, xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) đã bắt đầu liền da. Song những vết sẹo chằng chịt, hậu quả của vụ tẩm xăng tự thiêu vẫn như một dấu ấn đau buồn, luôn gợi nhắc đến Hậu, hình ảnh kinh hoàng của buổi sáng hôm ấy, khi người tình của Hậu là Nguyễn Văn Quý (SN 1983, trú tại huyện An Lão, TP Hải Phòng), cháy như một ngọn đuốc… Hậu tự trách mình, nếu lúc đó Hậu biết dừng lại đúng lúc thì không có vụ việc đau lòng trên…


1. "Hồng nhan, bạc phận", có lẽ vì điều này mà cuộc đời của Phạm Thị Hậu đầy những trắc trở, truân chuyên… Thời xuân sắc, Hậu cũng là cô gái ưa nhìn. Cô thu hút người đối diện bởi đôi mắt lúng liếng, sắc như dao câu cùng nụ cười như mật ngọt làm tan chảy biết bao trái tim người đàn ông. Có lẽ vì thế mà khi bạn bè vẫn còn đang vùi đầu đèn sách thì Hậu đã lên xe hoa về nhà chồng. 

Cuộc hôn nhân ấy kéo dài chẳng được bao lâu thì Hậu và người chồng này đường ai người ấy đi. Nguyên nhân của sự việc này do đâu, chỉ có Hậu biết… Sau khi ly hôn, Hậu cũng bỏ nhà đi làm ăn xa. Ngày Hậu đi, trong làng cũng lan truyền nhiều lời đồn thổi khác nhau. Trong đó có việc Hậu bỏ sang Trung Quốc làm cái nghề "bán thân nuôi miệng", có người lại bảo Hậu vào miền Nam làm ăn. Tin đồn sau một thời gian thì cũng lắng xuống, gánh nặng cơm áo gạo tiền khiến chẳng còn ai để ý đến câu chuyện của Hậu… 

Bẵng đi một thời gian, Hậu bỗng đột ngột trở về làng. Thôn Quàng đang yên bình lại một lần nữa dậy sóng, trước sự trở về bất ngờ của Hậu. Khắp làng trên, xóm dưới, chị em đều xì xầm bàn tán to nhỏ về Hậu… Chẳng biết Hậu làm gì nhưng chị ta mang về một khoản tiền không nhỏ, rồi thuê người dựng một căn nhà khang trang ở giữa làng. 

Sự tàn phá của thời gian khiến nhan sắc một thời của cô gái trẻ cũng bắt đầu phai tàn. Thế nhưng, khi vừa trở về làng, Hậu vẫn là đối tượng nhòm ngó của không ít cánh đàn ông ham của lạ… Bẵng đi một thời gian, bụng của Hậu bỗng to lùm lùm, rồi chị ta sinh một cậu con trai bụ bẫm, kháu khỉnh rất đáng yêu. Người thông cảm thì bảo, Hậu kiếm đứa con để nương tựa lúc tuổi già sức yếu còn những người khác thì gièm, pha, chê bôi Hậu. Mặc kệ người đời khen, chê, Hậu vẫn tỏ ra mạnh mẽ, tận hưởng cuộc sống tự do tự tại.

Hiện trường vụ cháy tại Bình Giang. 

Khoảng giữa năm 2014, Hậu quen Quý, một người thợ chuyên làm biển quảng cáo. Như "nắng hạn gặp mưa rào", Hậu điên cuồng lao vào mối quan hệ tình cảm đó mà chẳng hề tìm hiểu về hoàn cảnh và nhân thân của người đàn ông này. Căn nhà của Hậu trở thành nơi gặp gỡ lý tưởng của hai người yêu nhau. Về phần Hậu, cô đã mơ màng đến một mối quan hệ lâu dài với Quý.

 Mối quan hệ ngang trái này kéo dài đến khoảng đầu năm 2015 thì Hậu biết Quý đã có gia đình. Khi biết sự việc này, Hậu đã muốn chấm dứt tình cảm với Quý… Ý chí mách bảo Hậu làm như vậy là sai, nhưng một lần nữa trái tim lại lầm đường, lạc lối. Sau những trận hờn trách vô cớ, Hậu vẫn không thoát khỏi mối quan hệ tình cảm tay ba với Quý và vợ của người này. Đôi lúc trong giấc ngủ chập chờn, Hậu giật mình lo sợ… nhưng rồi Hậu lại tìm cách bao biện cho hành vi của bản thân, đó là tình yêu. 

2. Đúng là trong cuộc sống chẳng ai nói trước được điều gì, đặc biệt là chuyện tình cảm. Nhưng ở đời, hợp rồi tan âu cũng là lẽ thường tình. Nếu không còn tình cảm với người vợ bao năm đầu ấp, má kề, Quý cũng có thể nói lời chia tay rồi đến với Hậu… Nhưng ở đây, mọi việc lại hoàn toàn khác, Quý quá tham lam để chỉ muốn thêm mà không muốn bớt. Vì thế, khi vợ của Quý phát hiện ra mối quan hệ của Quý và Hậu, anh ta vẫn lén lút qua lại với Hậu. 

Về phần Hậu, chị ta cũng dùng dằng, không dứt điểm chuyện tình cảm với Quý và rồi đã vô tình biến mình thành kẻ thứ ba. Sự lập lờ trong tình cảm của Hậu khiến Quý vẫn đi đi, về về nhà của Hậu như người nhà và  có mối quan hệ khá thân thiết với những thân trong gia đình Hậu. 

Đến ngày 19-1-2015 căn cứ vào những tình tiết thu thập được, lời khai của các nhân chứng… cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Giang (Hải Dương) đã có đủ căn cứ xác định đây là vụ tự thiêu; nguyên nhân bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm giữ Quý, một người đàn ông đã có vợ, với người phụ nữ đang sống cảnh chăn đơn, gối chiếc. 

…Cách hành xử của Hậu và Quý trong vụ án này là không thể chấp nhận được. Nếu muốn đến với Hậu, Quý nên xử sự một cách đàng hoàng. Dù vô cùng đau đớn nhưng chúng tôi tin rằng, vợ Quý sẽ chấp nhận sự thật này. Bởi một lẽ thật giản đơn, chẳng ai muốn sống chung với một người đàn ông khi đã cạn nghĩa. Vợ Quý chắc chắn cũng vậy… Nhưng Quý lại quá tham lam, Quý chỉ muốn cơi nới chứ không hề bỏ người vợ đã đi cùng anh ta trong những năm tháng gian nan nhất.

Về phần Hậu, chị ta đã tự biến mình thành kẻ thứ ba, bị xã hội lên án khi xen vào mối quan hệ tình cảm vợ chồng của Quý. Theo lời khai của Hậu thì nhiều lúc Hậu phải trấn an mình rằng, Hậu đến với Quý bằng tình cảm, và không ngại ngần công khai mối quan hệ này. Nhưng Hậu không biết rằng, hành động của cô đã vô tình làm tổn thương đến một người phụ nữ khác… 

Chính suy nghĩ lệch lạch và mối quan hệ ngoài vợ, ngoài chồng của Hậu và Quý là mầm mống của sự việc đau lòng như ngày hôm nay. Vào lúc 9 giờ ngày 28-10-2015, Quý mua 5 lít xăng mang lên tầng hai nhà Hậu rồi châm lửa đốt. Qúy sau đó được người dân đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Giang, sau đó chuyển lên Hà Nội cấp cứu nhưng đã tử vong ngay sau đó. Trước đó, vào tối 27-10-2015, Quý đến nhà Hậu chơi… Tại đây, giữa hai bên có sự va chạm nhỏ, sau đó Quý bỏ đi với em trai Hậu cả đêm không về. Và đến sáng cùng ngày thì xảy ra sự việc đau lòng này

3. Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ án, nguyên nhân bắt nguồn từ những mối tình tay ba. Hệ lụy đau đớn của các vụ việc này chính là người vợ, người chồng và những đứa trẻ vô tội, con của cả nạn nhân và nạn nhân trong vụ án…

Khi bị phản bội hay lừa dối, những người vợ, người chồng "bị cắm sừng" đều sẽ phải trải qua sự đau đớn, tổn thương về tinh thần cùng những cú sốc nặng nề. Về phần kẻ thứ ba, họ sẽ phải sống trong tâm trạng day dứt. Với những đứa trẻ, kết tinh tình yêu một thời của họ thì cũng bị ảnh hưởng tâm lý không nhỏ, khi phải sống trong một gia đình không hạnh phúc. 

Vụ giết người, hủy hoại tài sản, tại số 44 phố Tư Đình (thuộc tổ 6, phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội)  xảy ra vào ngày 7-9-2015 là một ví dụ. Đến thời điểm này, vụ án đã tạm đình chỉ điều tra do đối tượng gây án và nạn nhân đã tử vong, nhưng phía sau vụ việc đau lòng này còn để lại nhiều bài học. Không may mắn như Hậu, chị Phạm Thị Thúy Giang (SN 1983, trú tại địa chỉ trên) đã tử vong do vết bỏng quá nặng… Trước đó, người tình của Giang là Nguyễn Đức Hạnh (SN 1975, trú tại xã Công Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) cũng đã vĩnh viễn về với thế giới bên kia. Trong vụ án này, Giang và Hạnh đều là những người đã và đang có gia đình.

Trong những vụ việc này, lỗi bắt nguồn từ cả nạn nhân và đối tượng gây án. Họ đều vì sự ích kỷ của bản thân mà bỏ qua tất cả. Để rồi khi tình cảm không còn mặn nồng thì một trong hai bên lại chọn cách hành xử rất tiêu cực. Trong hai vụ án này, đối tượng Hạnh và Quý đều chọn việc dùng xăng để giải quyết mâu thuẫn, gây ra cái chết thương tâm để thể hiện tình cảm của họ… 

Chia sẻ với chúng tôi, một cán bộ tâm lý cho biết: Phần lớn mối quan hệ "tay ba" đều xuất phát từ tình cảm chóng vánh, nhất thời nên rất khó bền chặt. Vì thế, trong trường hợp xảy ra mâu thuẫn, xô xát, những người này không dễ dàng tìm được tiếng nói chung. Khi hành động như vậy, họ đã không nghĩ đến những đứa con, kết tinh tình yêu một thời của họ với người chồng hoặc người vợ đã từng có thời gian; rồi nghĩ đến cha, mẹ và những người thân trong gia đình. Như trường hợp của Quý và Hậu. Hay trường hợp của Giang và Hạnh. Tất cả họ đều có mối quan hệ mập mờ… 

Chị Giang sau thời gian quan hệ với Hạnh đã tìm thấy những điểm khác biệt, muốn chấm dứt mối quan hệ tình cảm với người đàn ông này để trở về với gia đình. Nhưng Hạnh thì lại không chấp nhận chuyện đó. Ngày 6-9-2015, Hạnh tìm gặp Giang để nói chuyện và đặt vấn đề tổ chức đám cưới nhưng bị Giang từ chối. Do có ý định từ trước nên Hạnh quay ra ngoài xe máy để ở cửa nhà Giang, lấy can xăng 2lít rồi mang vào nhà người tình, khóa cửa nhà lại rồi châm lửa đốt.

Bị kích động, không ít người trong cuộc cũng hành động một cách liều lĩnh. Do nghi vợ có quan hệ nam nữ với Vàng Văn Dương (23 tuổi, người cùng thôn), ngày 21-2-2015, Dùng bắt quả tang Dương và vợ có biểu hiện quan hệ bất chính tại khu vực rừng phía sau nhà văn hóa thôn, đã dùng dao đâm chết vợ và làm bị thương tình địch… Dùng phải vào vòng lao lý, người vợ qua đời, hai đứa con thơ bỗng chốc mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Khi bị bắt giữ, những kẻ cuồng tình thường lập luật rằng đó là tình yêu. Nhưng chúng tôi thì nghĩ rằng, không có thứ tình yêu nào ích kỷ và mù quáng  đến như vậy.  Trong khi những người trong cuộc đều đã đủ tuổi trưởng thành. Họ chẳng còn bồng bột gì để mà yêu điên cuồng đến như vậy, trong khi hầu hết họ đều ý thức được hành động của bản thân. Khi viết bài báo này, chúng tôi lại nghĩ đến những đứa con thơ của Quý, Hạnh và Giang. Chỉ vì những lỗi lầm của người lớn mà chúng trở nên bơ vơ.

Xuân Mai
.
.
.